Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

ICANN là gì?

06/04/2021, 09:46 am
992

Tên miền là một phần quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của Website. Có thể bạn không biết, tên miền thế giới được kiểm soát và bảo vệ bởi ICANN, khỏi các vấn đề về tranh chấp thương hiệu, ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, đối thủ hoặc một chủ thể nào khác. Vậy ICANN là gì? các vấn đề mà bạn cần biết về ICANN.

ICANN là gì?

ICANN ( Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) hay tập đoàn internet cấp số và tên miền quốc tế đặt trụ sở tại California, United States được thành lập năm 1998.  Đây là một tổ chức phi lợi nhuận, có trách nhiệm giám sát các nhiệm vụ liên quan đến Internet. 

Các nguyên tắc hoạt động của  ICANN đều hướng tới mục tiêu là duy trì hoạt động ổn định của môi trường mạng; thúc đẩy việc cạnh tranh công bằng và xây dựng những chính sách phù hợp với phát triển chung của internet dựa trên sự nhất trí ý kiến cao. 

Mặc dù ICANN không kiểm soát nội dung và không thể điều chỉnh truy cập trên internet nhưng nó đảm bảo an ninh mạng bằng cách thực thi các chính sách đối với các định danh duy nhất - tên miền. 

Có thể nói sự tồn tại của Icann có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong việc phân phối và bảo vệ tên miền. Mọi chính sách do IANA ICANN đề ra trở thành  tiêu chuẩn chung cho các nhà cung cấp giải pháp mạng trên thế giới.

>>> Xem thêm: Nhân Hòa sử dụng giải pháp gì để bảo vệ tên miền của bạn an toàn tuyệt đối?

ICANN tham gia điều chỉnh tên miền như thế nào?

Mỗi website chỉ có duy nhất một Domain Name System (DNS), là định danh để xác nhận sở hữu, trách nhiệm pháp luật, thương hiệu của các công ty/cá nhân/tổ chức. 

Với sự phát triển không ngừng của thế giới mạng và các nhà cung cấp xuất hiện ngày càng nhiều. Việc kiểm soát hệ thống tên miền sẽ trở lên mất kiểm soát và cạnh tranh không lành mạnh. ICANN đưa ra danh sách tên miền, phân phối đến các nhà cung cấp, sau đó các Registrar đưa tới khách hàng và trở thành điểm trung gian giữa khách hàng và ICANN.

ICANN được tạo ra từ nhiều nhóm khác nhau, mỗi nhóm này quản lý các địa chỉ IP, tên miền, tên miền cao cấp nhất của mã quốc gia. Đóng góp vào các ý kiến và quyết định cuối cùng được đưa ra bởi ICANN. Việc xét duyệt tên miền được đăng ký hay không và những phán quyết liên quan đến tên miền trong tranh chấp đều phụ thuộc vào ICANN.

ICANN là gì quyết định đến vai của ICANN trong việc bảo vệ tên miền. 

Việc giải nghĩa ICANN là gì cũng giúp bạn phần nào hiểu được vai trò và các hoạt động của tổ chức cung cấp tên miền quốc tế này

Cơ chế phản đối đăng ký tên miền cấp cao nhất mới.

Được thực hiện khi tên miền được đăng ký xâm phạm tới lợi ích của tổ chức, doanh nghiệp, vi phạm các nguyên tắc trong cạnh tranh lành mạnh, đạo đức, xã hội được quốc tế thừa nhận, gây nhầm lẫn với các tên miền hiện có. Thì chính phủ của các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ tới ICANN để phản đối tên miền cao cấp mới đó.

Các nhóm trong ICANN sẽ kiểm tra, đánh giá và đưa ra ý kiến quyết định cuối cùng dựa trên sự đồng ý của số đông.

Chức năng giải quyết tranh chấp

Được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

- Một bên khác sử dụng tên miền đã tồn tại và được đăng ký với ICANN gây nhầm lẫn về nhãn hiệu thương mại, gây ra những thiệt hại về uy tín,...

- Sử dụng tên miền đã được đăng ký cho các mục đích xấu. 

- Các nhà quản lý tên miền gốc xâm phạm đến lợi ích của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và làm trái với những quy định đã ký kết trong hợp đồng ban đầu. 

Chức năng này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của bên đăng ký mua tên miền. 

Cơ chế đăng ký thương hiệu 

Khi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đăng ký thương hiệu vào cơ sở dữ liệu của Trademark Clearing House. Cơ chế đăng ký thương hiệu của ICANN sẽ cung cấp 2 dịch vụ 

Sunrise: Ưu tiên đăng ký các tên miền trùng với tên thương hiệu đã đăng ký từ trước và đang tồn tại trên danh sách của Trademark Clearing House, trước khi tên miền được cấp cho công chúng.

Trademark Claim: khi có đăng ký tên miền trùng với thương hiệu đã đăng ký tại Trademark Clearing House, sẽ nhận được thông báo. 

ICANN có vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường mở của internet với tất cả mọi người. 

Bằng việc kiểm soát nhiều bên liên quan, xử lý nội dung gây tranh cãi và triệt phá tên miền nếu nó vi phạm những chính sách và quy định. ICANN giám sát, bảo vệ và là chứng nhận pháp lý cho tên miền, giúp người dùng hoàn toàn yên tâm xây dựng thương hiệu trên Website. 

>>> Đừng bỏ qua: những tên miền hay nhất cho bạn tham khảo

Các chủ thể của ICANN

Hoạt động của ICANN liên quan đến 4 chủ thể sau: 

Registrar: Là các công ty, tổ chức được ủy quyền để cung cấp tên miền. Nhân Hòa chính là chủ thể như vậy. Bạn có thể lựa chọn tên miền, kiểm tra tên miền đã được đăng ký hay chưa tại các chủ thể này. 

Registry Operator: được quản lý bởi Network information center(NIC) và được biết đến là cơ sở lưu trữ các tên miền cùng loại TLD

Registrant: là người đăng ký sử dụng tên miền

Reseller: đóng vai trò là người trung gian, đại diện cho khách hàng 

Tên miền mang tính chất bắt buộc khi bạn muốn thành lập website. Khách hàng sẽ đăng ký tên miền thông qua nhà cung cấp (Registrar). Sau đó bạn sẽ phải đóng phí bao gồm phí cho ICANN và phí đăng ký dịch vụ. Tùy vào loại tên miền mà chi phí sẽ khác nhau. Đôi khi chỉ giao động vào chục nghìn. 

Sau khi nhận được phí đăng ký tên miền từ người mua, Registrar sẽ đóng lại phí thu từ khách và phí nhận ủy quyền từ ICANN cho ICANN. Và thêm chi phí cho Registry Operator.

ICANN là gì? Tên miền có thể mua vĩnh viễn được không?

Câu trả lời là không. Nhằm hạn chế những hành vi tích trữ và sử dụng tên miền không đúng mục đích. 

Theo quy định của Trung tâm quản lý tên miền quốc tế - ICANN, tên miền được thuê tối thiểu trong 1 năm và thời hạn thuê tối đa là 10 năm. Sau khi hết hạn, Registrar sẽ gửi thông báo cho bạn để xác định bạn muốn thuê tiếp hay không. 

Hãy lưu ý đến những thông báo về thời hạn sử dụng của các nhà cung cấp, vì khi tên miền tự do, có người khác chọn đăng ký mất thì bạn không còn quyền sử dụng và phải đăng ký một tên miền khác. Gây ra những bài toán về thương hiệu và uy tín cho doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: vòng đời của một tên miền việt nam là bao lâu?

Nhân Hòa là Registrar của ICANN

Với gần 10 năm trở thành nhà đăng ký Quốc tế (registrar) trực thuộc ICANN, Nhân Hòa luôn tự hào là 1 trong 3 nhà đăng ký tên miền lớn nhất và lâu đời nhất tại Việt Nam. Góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng một môi trường internet Việt Nam an toàn, công bằng và lành mạnh. 

Nhân Hòa đang thực hiện tốt các vai trò của mình trong các vấn đề liên quan đến tên miền khách hàng như:

- Quản lý  thông tin về tổ chức, cá nhân ở Việt Nam đăng ký tên miền, bao gồm tên miền quốc tế tại Nhân Hòa 

- Cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giải quyết, xử lý vụ việc liên quan tới tên miền quốc tế mà mình quản lý.

- Hỗ trợ khách hàng, đối tác trong các tranh chấp tên miền. Bảo vệ quyền lợi khỏi các rào cản ngôn ngữ, pháp luật. 

Việc trở thành nhà đăng ký Quốc tế trực tiếp của ICANN đã nâng tầm chất lượng dịch vụ của Nhân Hòa lên đẳng cấp quốc tế, đảm bảo tính pháp lý của các dịch vụ. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam trên thế giới ảo. 

Những vấn đề bạn cần quan tâm khi đăng ký tên miền

Có một số vấn đề bạn cần quan tâm hơn nữa bên cạnh việc tổ chức ICANN là gì?

Kiểm tra sự tồn tại của tên miền trước khi đăng ký

Theo quy định của ICANN, mỗi tên miền chỉ tồn tại duy nhất, việc sử dụng tên miền khi nó đang tồn tại và thuộc quyền sở hữu của người khác là trái pháp luật và có hành vi xâm phạm thương hiệu. Vì vậy, hãy đảm bảo tên miền bạn định đăng ký, chưa thuộc quyền sở hữu của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào. Bằng cách kiểm tra tên miền theo link sau: https://nhanhoa.com/kiem-tra-ten-mien.html

Đảm bảo thực hiện đúng các quy trình liên quan đến tên miền

Việc chuyển nhượng, thu hồi, đăng ký, chuyển đổi, đăng ký giữ,... đều được quy định và thực hiện theo quy trình riêng. Việc nắm rõ các quy trình liên quan sẽ giúp bạn chủ động và hạn chế các vấn đề liên quan đến pháp lý trong quá trình sở hữu và chuyển đổi chủ sở hữu tên miền. 

Để biết thêm chi tiết về các thủ tục, hạn tham khảo thêm tại Đây

Lựa chọn những địa chỉ cung cấp tên miền uy tín. 

Hãy lựa chọn các địa chỉ đã được ICANN cho phép là một Registrar của chính nó. Để được hỗ trợ các tên miền cao cấp, được bảo vệ dưới sự ảnh hưởng của ICANN và các tổ chức quốc tế có thẩm quyền trong internet khác. 

Hiện nay, bên cạnh việc đăng ký tên miền Nhân Hòa còn cung cấp thêm dịch vụ giữ chỗ tên miền hoặc khóa tên miền nhằm đem đến những tên miền phù hợp nhất theo mong muốn người dùng

Kết luận

Với những thông tin về ICANN là gì? bạn phần nào hiểu được sự di chuyển, kiểm soát và được bảo vệ của các tên miền trên thế giới. Hãy đăng ký tên miền tại các tổ chức Registrar của ICANN như Nhân Hòa để được đảm bảo về chất lượng, tính pháp lý và quyền lợi trong thời gian sử dụng và những tranh chấp sau này. 

Bên cạnh việc cung cấp tên miền, Nhân Hòa cũng là một trong những nhà cung cấp giải pháp mạng lớn nhất Việt Nam, bao gồm: máy chủ, hosting giá rẻ, SSL, tối ưu Web theo yêu cầu,... Nhằm xây dựng một hệ sinh thái mạng khỏe mạnh, đồng bộ, cùng với chất lượng dịch vụ cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. 

>>>  Đừng bỏ qua: Muốn xây dựng Website tốt, hãy thuê máy chủ khỏe

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!