Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

windows vs linux

01/04/2021, 03:26 pm
830

Có rất nhiều câu hỏi được gửi tới Nhân Hòa về việc nên lựa chọn hosting nào? Sự khác nhau của windows vs linux? hay Linux hosting và Windows hosting, cái nào dễ sử dụng hơn? Để giúp các bạn có câu trả lời chính xác nhất, trong bài viết hôm nay Nhân hòa sẽ phân tích về 2 hệ điều hành đang được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Sự khác nhau của chúng và hosting chạy trên 2 hệ điều hành này cái nào tốt hơn.

Bạn biết gì về 2 hệ điều hành lớn nhất thế giới Windows vs Linux?

Windows và Linux là 2 trong 3 hệ điều hành phổ biến và lớn nhất hiện nay. Để  biết đâu là giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp, bạn nêu hiểu rõ tính chất, ưu và nhược điểm của Windows và Linux.

Hệ điều hành Windows - hệ điều hành già nhất và thông dụng nhất 

Ra mắt năm 1985 bởi nhà phát triển Microsoft, hệ điều hành này được phát triển trên nhiều phiên bản với các tính năng tối ưu cho người sử dụng. Vào thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, Windows chiếm tới 90% thị phần máy tính cá nhân trên thế giới, vượt mặt các ông lớn như MAC, và hiện nay, vị thế đứng đầu của hệ điều hành này vẫn chưa bao giờ thay đổi. 

Với đặc điểm là hệ điều hành phát triển trên giao diện người dùng đồ họa, Windows thân thiện với hầu hết user, dễ sử dụng đối với cả những người mới. Đây là một trong những lý do khiến Windows trở thành hệ điều hành không thể bị thay thế và được sử dụng nhiều nhất thế giới.

Hosting và server phát triển trên Windows cũng được nhiều người sử dụng. Vì chúng tương thích với nhiều phần mềm được cung cấp độc quyền bởi bên thứ ba dành riêng cho Microsoft và cung cấp nguồn tài nguyên lớn chưa từng có.

Hệ điều hành Linux - đang ngày càng trở thành đối trọng lớn của Windows

Linux được ra mắt lần đầu vào năm 1991 dựa trên hệ điều hành Unix và kiến trúc Intel x86, là một mã nguồn mở có thể sửa đổi, phân phối, phát triển,... bởi tất cả người dùng, theo các mục đích riêng. Giao diện người dùng  sử dụng là giao diện dòng lệnh (CLI Shell). Nhân Linux được ported rộng rãi và có sẵn hầu hết trong các thiết bị Smartphone, siêu máy tính.

Mặc dù thị phần trên các máy tính cá nhân của Linux không cao, nhưng Linux lại là hệ điều hành hàng đầu trên máy chủ ( chiếm hơn 96% thị trường máy chủ Web tại Hoa Kỳ). 

Đây là hệ điều hành hoàn toàn miễn phí, có tính linh hoạt và độ bảo mật cao. 

Hosting Linux vẫn luôn được rất nhiều người sử dụng bởi các ưu điểm trong giá thành, tương thích cao và bảo mật tốt. 

Sự khác nhau giữa Windows vs Linux

Sự khác nhau của 2 hệ điều hành này là căn cứ để bạn lựa chọn nên sử dụng hosting chạy trên windows hay linux

Khả năng xử lý và can thiệp vào mã nguồn

Đây là điểm tạo ra sự khác biệt lớn nhất của 2 hệ điều hành này. Trong khi Linux sở hữu mã nguồn mở thông dụng nhất thế giới thì đối với Windows, bạn chỉ có thể sử dụng, không thể sửa chữa, cài đặt và thay đổi các tính năng nhà cung cấp trong hệ điều hành này.

Với các nhà phát triển, Linux là một lựa chọn lý tưởng, vì khả năng nâng cấp và sáng tạo của nó là không giới hạn. Nhưng nó không có nhiều ý nghĩa với người sử dụng không quan tâm đến code và quản trị website qua giao diện người dùng đồ họa. 

Vấn đề bản quyền 

Đặc tính trên cũng đã giúp bạn hiểu vấn đề bản quyền  trong sử dụng hệ điều hành giữa Windows và Linux.

Windows yêu cầu người dùng phải mua bản quyền để sử dụng toàn bộ nguồn tài nguyên và tính năng của hệ điều hành này. 

Còn tất cả các tài nguyên và kể cả quyền sử dụng của Linux đều không mất phí bản quyền. Linux là một hệ điều hành hoàn toàn free. Người dùng được cấp giấy phép sử dụng nhanh chóng và dễ dàng

Nguồn tài nguyên ứng dụng 

Với nhiều năm phát triển và độ phủ sóng rộng rãi, Windows sở hữu một kho ứng dụng khổng lồ. Trong đó có những phần mềm độc quyền của bên thứ 3 dành riêng cho Windows và những ứng dụng văn phòng được Windows phát triển. 

Mặc dù, tính đến nay, kho ứng dụng của Linux cũng được bổ sung rất nhiều, nhưng hệ điều hành này vẫn là các tên mà nhiều hãng phần mềm không muốn hợp tác, vì toàn bộ tài nguyên, như tôi đã nói ở trên, là hoàn toàn free. Đây cũng là điều bạn nên chú ý khi lựa chọn hosting chạy trên hệ điều hành này vì một số ứng dụng cao cấp của bên thứ 3 chỉ chạy trên Windows và không thích ứng hay cung cấp cho Linux.

Bảo mật của bên nào tốt hơn

Thực ra, windows vs linux đều xây dựng được một hệ thống bảo mật lớn với nhiều tầng bảo mật và thường xuyên nâng cấp. Nhưng vì sự phổ biến của Windows khiến nó trở thành mục tiêu chính của tội phạm mạng và virus. Hầu hết các mã độc đều được viết trên nền tảng này. Mặc dù tường lửa và các thuật toán của Windows rất mạnh mẽ nhưng trước sự tấn công của hàng triệu mã độc. Windows vô tình trở thành một hệ điều hành không được đánh giá cao về an ninh. 

Đây là lý do nhà phát triển Microsoft thường tung các bản vá lỗi qua Windows Update mỗi tháng một lần. Nhằm đưa tính bảo mật của hệ thống lên cao nhất. Và nhấn mạnh người dùng nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành của mình hoặc sử dụng dịch vụ manager hosting Windows của các nhà cung cấp để được nâng cấp thường xuyên và tự động. Đặc biệt, không sử dụng các phiên bản Windows phá khóa. 

Linux là hệ thống mã nguồn mở nhưng độ bảo mật của nó chưa bao giờ bị đánh giá thấp. 

Giao diện người dùng

Linux chỉ được đánh giá thân thiện với những nhà phát triển và viết phần mềm. Do bạn phải sử dụng code để thiết lập và sử dụng nó. 

Với độ phủ sóng cao, Windows chiếm lợi thế với đa số người dùng trong phương diện này hơn rất nhiều. Các ứng dụng và cài đặt được trình bày một cách khoa học trong bảng điều khiển. Người dùng, kể cả chưa từng tiếp xúc bao giờ cũng không mất quá nhiều thời gian để làm quen với giao diện.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các phần mềm hỗ trợ quản trị hosting hiệu quả và dễ sử dụng nhất hiện nay

Hỗ trợ khách hàng 

Theo như Microsoft giới thiệu, bộ phận hỗ trợ của Windows gồm hơn 200 người và được tổ chức chặt chẽ, tỉ lệ phản hồi của Windows với khách hàng cũng rất nhanh và được đánh giá cao.

Linux đương nhiên sẽ không thể đạt được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ và phản hồi kịp như Windows. Vì bạn nên nhớ đây là một mã nguồn mở nên khả năng quản lý và kiểm soát lỗi của nó cũng khó hơn rất nhiều.

Windows vs Linux, Nên sử dụng hosting của hệ điều hành nào?

Windows hosting và Linux hosting là dịch vụ lưu trữ trang web chạy trên máy chủ thuộc hệ điều hành Windows hoặc Linux. Mỗi loại hosting đều tồn tại ưu và nhược điểm riêng nhưng về cơ bản đây là 2 loại hosting ổn định, tính ứng dụng và hiệu quả cao, được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Nên để đánh giá hosting Windows hay hosting Linux tốt hơn là rất khó.

Bạn nên sử dụng Linux hosting khi bạn muốn phát triển mã nguồn, tiết kiệm chi phí và website của bạn đang không được thiết lập, sử dụng trên các ứng dụng của Windows. Nếu bạn là người không hiểu rõ về ngôn ngữ lập trình bạn có thể lựa chọn option thuê quản trị viên hoặc sử dụng dịch vụ quản lý do nhà cung cấp đưa ra. Giúp tối ưu nguồn lực và thời gian cho doanh nghiệp. 

>>> Xem thêm: Địa chỉ thuê Linux hosting giá rẻ 

Windows hosting đương nhiên là lựa chọn lý tưởng nhất đối với người dùng đang sử dụng hệ điều hành Windows. Bạn cần nhớ rằng, có những ứng dụng chỉ độc quyền trên Windows và hệ điều hành này cũng đang sở hữu các phần mềm tiện lợi nhất hiện nay, đơn cử như  Windows office-ứng dụng văn phòng tốt nhất mọi thời đại. Các nhà cung cấp ứng dụng cũng ưu tiên Windows hơn Linux, nên nếu bạn định sử dụng phần mềm độc quyền nào đó, hãy kiểm tra kỹ xem nó được hỗ trợ bởi hệ điều hành nào.

Để tối ưu về giá cho người dùng , Windows hosting phát triển thành nhiều gói sản phẩm cho từng đối tượng riêng. Bao gồm cá nhân , doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn,.. nên bạn cũng không phải lo đến việc bỏ ra nhiều chi phí mà không sử dụng được hết 

>>> Xem thêm: Hosting Windows

Hãy phụ thuộc vào nhu cầu và tài chính của doanh nghiệp để lựa chọn phương án hosting phù hợp nhất cho mình. Nếu bạn vẫn còn phân vân hãy liên hệ qua hotline của Nhân Hòa để được tư vấn miễn phí. 

Địa chỉ cung cấp hosting tốt nhất Việt Nam. 

Nhân Hòa tin rằng, không quá khó để bạn tìm ra một địa chỉ thuê hosting. Nhưng hosting chất lượng, giá rẻ, bảo mật và hỗ trợ tốt lại phụ thuộc vào các nhà cung cấp lớn và uy tín. Và Nhân Hòa tự hào mình đứng top đầu trong danh sách này. Với hơn 19 năm phát triển các giải pháp mạng, Công ty TNHH phần mềm Nhân Hòa đã tạo được niềm tin và vị thế bằng chính chất lượng sản phẩm và thái độ hỗ trợ của mình. Khi sử dụng các dịch vụ hosing tại Nhân Hòa bạn sẽ được hưởng các tính năng vượt trội sau:

Hạ tầng cơ sở cao cấp: Toàn bộ server và hosting tại Nhân Hòa đều sử dụng ổ cứng SSD có khả năng chống sốc cao và tốc độ nhanh gấp 300 lần HDD. Các thiết bị máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn nhà cung cấp quốc tế. 

Đường truyền ổn định, băng thông lớn: nhanh gấp 6 lần hosting thông thường; không bao giờ xảy ra tình trạng bất ổn định do lượng người truy cập lớn. Thời gian time-up đạt 99.9% - một con số lý tưởng đối với mọi người dùng. 

Cung cấp nhiều giải pháp miễn phí đi kèm như: Miễn phí tạo, quản lý hộp thư điện tử (Email) theo tên miền riêng; Miễn phí tạo tên miền con (Subdomain);... giúp giảm thiểu chi phí tối đa cho người dùng 

Các hosting tại Nhân Hòa có thể: Sử dụng nhiều tên miền cho 1 website; quản lý nhiều website trên cùng 1 tài khoản hosting.

Nhân Hòa cung cấp sao lưu dự phòng mỗi tuần một lần nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu tối đa cho website và khôi phục dữ liệu nếu người dùng có yêu cầu. 

Hỗ trợ nhanh nhất 24/7; thường xuyên cập nhật hệ thống nhằm nâng cao bảo mật và cung cấp nhiều lợi ích tới người dùng. 

Hiện nay, khi sử dụng các giải pháp mạng tại Nhân Hòa bạn còn tối ưu chi phí tốt nhất với các chương trình tri ân khách hàng lâu năm và giảm giá với những gói sản phẩm dài hạn.

>> Xem thêm: hosting wordpress

Kết luận

Như vậy, với ưu điểm và tính tiện dụng khác nhau, Nhân hòa không đưa ra câu trả lời cụ thể cho bạn về một loại hosting mà doanh nghiệp nên sử dụng. Chúng tôi phân tích các ưu và nhược điểm của windows và linux để bạn có hiểu biết cụ thể về bản chất và đưa ra những lựa chọn chính xác phù hợp với doanh nghiệp và sự phát triển web mà bạn hướng tới. 

Hãy nhớ luôn lựa chọn những dịch vụ tốt nhất chứ đừng quan tâm quá nhiều đến giá tiền. Vì một sản phẩm hosting chất lượng sẽ giúp bạn xây dựng được hạ tầng web vững mạnh cho những bước phát triển của website sau này. 

Nếu bạn vẫn đang phân về và chưa biết lựa chọn giải pháp mạng cho website của mình, hãy liên hệ với Nhân Hòa để nhận tư vấn miễn phí và cụ thể nhất. 

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!