Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

VNNIC là gì?

03/06/2021, 07:58 am
1,835

Với sự phát triển của môi trường số và sự bùng nổ không kiểm soát của Covid19, hầu hết hoạt động của con người đều diễn ra trên Internet. Rất nhiều thương hiệu, doanh nghiệp chuyển hướng phát triển bằng cách thành lập website và các phương tiện xã hội khác. Trong những chia sẻ trước, Nhân Hòa đã cung cấp đến bạn tầm quan trọng của các hạ tầng mạng, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu tiếp các thông tin liên quan đến domain, sự vận hàng và quản lý của các tổ chức phát hành tên miền bằng cách trả lời câu hỏi VNNIC là gì? chức năng và tầm quan trọng của nó.

1. VNNIC là gì?

VNNIC- viết tắt của Trung tâm Internet Việt Nam, được thành lập chính thức vào ngày 28 tháng 04 năm 2000, là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trung tâm này đóng vai trò quan trọng, là nơi thiết lập, quản lý, khai thác hai hạ tầng trọng yếu của Internet trong lãnh thổ, cụ thể: Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) và Hệ thống máy chủ tên miền DNS (Domain Name System)

Nhiệm vụ chính của VNNIC là quản lý, thống kê tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam và chịu trách nhiệm quản lý về tên miền trong nước. 

2. Những thuật ngữ liên quan

Để hiểu rõ hơn về VNNIC là gì và lĩnh vực mà tổ chức này quản lý bạn cần hiểu thêm các định nghĩa liên quan sau

Tên miền quốc tế là gì

Tên miền Quốc tế là tên miền được cấp phát và chịu sự quản lý của  Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế ICANN. Tên miền quốc tế dùng chung cho các quốc gia. Chúng là những tên miền có đuôi .com, .org, .net,...

Để hiểu hơn về cách hoạt động và vai trò ICANN bạn tham khảo thêm bài viết ICANN là gì, cách ICANN tham gia điều chỉnh tên miền

Tên miền quốc gia là gì

Tên miền quốc gia hay tên miền Việt Nam là tên miền được chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp bởi tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc gia tại Việt Nam - VNNIC . Loại tên miền này có phần định danh (phần đuôi) là .vn tồn tại dưới dạng như: nhanhoa.vn, tenmien.vn, giaiphapmang.com.vn,... 

Tên miền quốc gia Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 3166 được  Liên hợp quốc phân bổ, xác định là chủ quyền thuộc về quốc gia Việt Nam trên mạng Internet.

Từ năm 2007, tên miền .vn được VNNIC chuyển giao việc đăng ký và phát triển cho các registrar trong nước. Đây là tên miền được rất nhiều doanh nghiệp yêu thích vì nó thể hiện được lãnh thổ và thương hiệu. Với tốc độ phát triển thần kỳ, tên miền quốc gia Việt nam đứng thứ 2 về số lượng được đăng ký trong khu vực ASEAN. 

>>> Xem thêm: Vòng đời của một tên miền việt Nam

Các cấp của tên miền

Tên miền được chia ra thành 3 cấp, đây là sức ảnh hưởng của các domain trên internet quốc tế.

Tên miền cấp 1 là tên miền quốc tế, được dùng chung cho nhiều quốc gia. Những tên miền loại này có đặc điểm là chỉ có 1 dấu chấm “.”. Chẳng hạn như .com, .net, .org, .asia, ....

Tên miền cấp 2 là tên miền quốc gia, Tên miền cấp 2 mã Quốc gia là tên miền cấp cao nhất trực thuộc Quốc gia đó. Nó được định nghĩa bởi Tổ chức quản lý mạng của quốc gia đó (Ở Việt Nam là VNNic). Phía sau dấu chấm thường chỉ có 2 ký tự nên rất dễ phân biệt. 

Chẳng hạn như:  .vn (Việt Nam), .ed (Đức), .ca (Canada),...

Tên miền cấp 3 là tên miền có sự kết hợp giữa 1 một tên miền cấp 1 kết hợp với 1 tên miền cấp 2. Tên miền này thường có 2 dấu chấm “.”. Việc cấp phát tên miền cấp ba được thực hiện theo nguyên tắc đăng ký tự do và cấp cho người đăng ký trước. Ví dụ như: .edu.vn, .com.vn,...

3. Sự khác nhau giữa ICANN và VNNIC

ICANN và VNNIC đều là các tổ chức quản lý tên miền nhưng tầm ảnh hưởng, loại tên miền cũng như cách hoạt động của của chúng là khác nhau. 

ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers) là Tổ chức Cơ quan Internet quản lý số liệu và tên miền được chuyển nhượng quốc tế. Thực hiện các nhiệm vụ giám sát và bảo vệ tên miền trên Internet. Cụ thể tổ chức này cấp các tên miền quốc tế, xử lý tranh chấp về tên miền và đăng ký thương hiệu. 

VNNIC như đã nói trong mục VNNIC là gì thực hiện chức năng quản lý, phân bổ, giám sát và thúc đẩy việc sử dụng nguồn tài nguyên tên miền, địa chỉ, số hiệu mạng Internet ở Việt Nam. VNNIC cung cấp tên miền .vn 

4. Lịch sử phát triển của VNNIC là gì

VNNIC được thành lập  vào tháng 04 năm 2000 

Năm 2001, VNNIC nhận công việc bàn giao quản lý hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia từ VNPT.

Tháng 03/2003, được công nhận được là Tổ chức quản lý tài nguyên địa chỉ Internet cấp quốc gia bởi APNIC

Tháng 11/2003, VNNIC chính thức khai trương hệ thống trung chuyển Internet quốc gia. Thực hiện các công việc cung cấp số liệu thống kê liên quan đến Internet trên lãnh thổ. cũng trong năm này Hệ thống trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) được thiết lập để trao đổi lưu lượng Internet trong nước. nhận giải thưởng VIFOTEC về tên miền tiếng Việt

Năm 2006, tên miền cấp 2 “.vn” được chính thức đăng ký tự do trên cộng đồng. Tạo sự phát triển mạnh mẽ của tên miền quốc gia sau này. 

Năm 2007, mô hình Registry - Registrar được áp dụng cho hoạt động đăng ký và duy trì tên miền ".vn".

Năm 2011, Cho phép đăng ký tự do, miễn phí tên miền tiếng Việt ra cộng đồng.

Năm 2013, VNNIC trở thành thành viên thứ 143 của ccNSO (Tổ chức Hỗ trợ tên miền cấp cao mã quốc gia trực thuộc ICANN). và được  cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO TCVN 9001: 2008 bởi Quacert

Năm 2014, tên miền tiếng Việt  đạt mốc 1 triệu đăng ký đưa Việt Nam trở thành quốc gia có số lượng tên miền tiếng bản địa (Internationalized Domain Name) lớn nhất trên thế giới.

Như vậy, từ khi đi vào hoạt động, VNNIC đã hoàn thành tốt vai trò của mình, không ngừng phát triển và góp phần quan trọng trong việc đưa Internet Việt Nam hội nhập thế giới, thúc đẩy Internet Việt Nam phát triển. 

5. Chức năng, nhiệm vụ của VNNIC là gì?

Chức năng và nhiệm vụ của VNNIC được quy định cụ thể tại quyết định  02/2008/QĐ-BTTTT do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 05/03/2008.  cụ thể như sau: 

- Quy hoạch, quản lý và phân bổ địa chỉ (IP) và số hiệu mạng (ASN) ở cấp quốc gia.

- Quản lý tên miền Internet cấp quốc gia bao gồm tên miền các cấp dưới .vn.

- Quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và nhân lực để phát triển Trung tâm Internet Việt Nam phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

- Kiểm tra, giám sát việc cấp, đăng ký, sử dụng địa chỉ IP, số hiệu mạng và tên miền đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động Internet.

- Nghiên cứu đề xuất và tham gia với các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên Internet, về khai thác, sử dụng dịch vụ và chất lượng Internet trên phạm vi cả nước.

- Thiết lập, khai thác và duy trì hoạt động hệ thống máy chủ tên miền (DNS) quốc gia .vn; trạm trung chuyển Internet quốc gia;đăng ký và duy trì địa chỉ IP, số hiệu mạng cho Internet Việt Nam; tham gia khai thác các công nghệ mới liên quan đến tài nguyên Internet, công nghệ DNS và giao thức IP và hệ thống chứng thực CA trên Internet.

- Tham gia đại diện chính thức về Internet của Việt Nam, tham gia các hoạt động của các tổ chức Internet quốc tế liên quan đến tài nguyên mạng Internet và công nghệ IP.

- Được quyền yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trên mạng Internet cung cấp các thông tin và các số liệu thống kê liên quan tới hoạt động Internet. Thực hiện báo cáo thống kê tình hình phát triển Internet trong nước.

- Được phối hợp, hợp tác với các tổ chức quốc tế để khai thác dự phòng hệ thống cho tên miền quốc gia .vn, đăng ký và duy trì tài nguyên Internet Việt Nam, quảng bá quốc tế về Internet Việt Nam và phát triển sử dụng tên miền.vn.

- Được tham gia cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài nguyên Internet, công nghệ IP, công nghệ thông tin và tham gia các hoạt động có liên quan để tạo thêm các nguồn thu khác nhằm mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm và theo quy định của pháp luật, bảo toàn và phát triển các nguồn lực được giao.

6. Các lợi ích khi sử dụng tên miền .vn được quản lý bởi VNNIC là gì

An toàn về mặt pháp lý

Nhờ sự bảo vệ của Luật công nghệ thông tin và các pháp luật liên quan tại Việt Nam , Cách hành vi giả mạo trang thông tin điện tử, hoặc đánh cắp tên miền sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự theo chế tài riêng. Việc tranh chấp tên miền cũng được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng, hơn các tranh chấp ngoài khu vực. 

Truy vấn nhanh chóng

Việc truy vấn tên miền quốc gia Việt nam được thực hiện một cách nhanh chóng nhờ 7 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn thế giới. 

Hệ thống trung chuyển Internet trong nước nhanh chóng và an toàn

Tên miền .vn sẽ được lưu trữ tại các máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam được hệ thống trung chuyển Internet Quốc gia VNIX tự động trung chuyển tất cả lưu lượng Internet trong nước bằng con đường ngắn nhất, nhanh nhất.

Đăng ký thuận tiện

Hầu hết các nhà đăng ký tên miền lớn hiện nay là registrar của VNNIC nên bạn có thể dễ dàng yêu cầu đăng ký và hoàn thành thủ tục đăng ký online. Tuy nhiên, tên miền là một trong những lĩnh vực dễ xảy ra tranh chấp và có ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu sau này nên Nhân Hòa khuyên bạn nên sử dụng các dịch vụ của nhà đăng ký tên miền lâu đời và uy tín nhất. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra, khóa tên miền với thao tác nhanh, gọn, an toàn. 

An toàn và hỗ trợ tốt

Hệ thống máy chủ tên miền “.vn” (DNS) quốc gia được giám sát 24/24 giờ với hệ thống dự phòng đảm bảo độ tin cậy, vận hành an toàn. các hoạt động hỗ trợ được thực hiện mọi lúc. Đảm bảo xử lý nhanh chóng và đem đến những trải nghiệm thoải mái cho người dùng. 

>>> Đừng bỏ qua: Các cách bảo mật tên miền hiệu quả

7. Nhân Hòa phối hợp với VNNIC triển khai dịch vụ Cung cấp tên miền chất lượng và khóa tên miền cho khách hàng sử dụng

Nhân hòa là một trong những nhà cung cấp giải pháp mạng lâu đời và uy tín nhất Việt Nam , với hơn 19 năm phát triển, Nhân Hòa đã trở thành nhà đăng ký tên miền trực thuộc ICANN và VNNIC. 

Để nâng cao chất lượng sử dụng tên miền ".VN"cho các nhà đăng ký và bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt nhất, tránh các trường hợp tranh chấp không cần thiết, bên cạnh việc cung cấp các tên miền cấp 1 và 2, Nhân Hòa còn triển khai thêm dịch vụ "Locking domain" cho các nhà đăng ký. 

"Locking Domain" là dịch vụ khóa tên miền Việt Nam ở cấp độ Registry (đơn vị quản lý tên miền Quốc Gia ). Nó phát huy vai trò bảo vệ toàn diện cho tên miền, tránh tấn công, thay đổi thông số DNS hoặc bị đánh cắp. Như vậy nó được bảo vệ tuyệt đối nhờ sự công nhận của VNNIC. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc bảo vệ thương hiệu và domain.  

Để thực hiện hoạt động khóa tên miền, bạn truy cập vào địa chỉ sau: https://nhanhoa.com/ten-mien/khoa-ten-mien.html 

8. Hướng dẫn đăng ký tên miền được quản lý của VNNIC tại Nhân Hòa

VNNIC là gì, Dưới đây là các bước đăng ký tên miền VNNIC tại Nhân Hòa 

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://nhanhoa.com/ten-mien/dang-ky-moi-ten-mien.html 

Nhập tên miền bạn muốn đăng ký vào khung tìm kiếm

Ở đây, kết quả trả về sẽ là tên miền này đã được đăng ký hay chưa, các gợi ý về phần mở rộng với tên miền bạn chọn. bạn không thể đăng ký tên miền đã được sở hữu bởi người khác. Hãy chọn gợi ý trong phần mở rộng hoặc thay đổi tên miền.Hoặc trong trường hợp bạn không muốn lựa chọn khác hãy chọn Giữ chỗ tên miền, khi vòng đời tên miền chấm dứt, Nhân Hòa sẽ ngay lập tức đăng ký cho bạn.

Bước 2: Chọn tên miền bạn muốn đăng ký rồi nhấn tiếp tục thanh toán 

Có thể lựa chọn thêm các giải pháp mạng và dịch vụ khác rồi nhấn Tiếp tục thanh toán. Nhân Hòa khuyên bạn nên thuê hosting, tên miền và máy chủ cùng tại một địa điểm như vậy sẽ giúp việc hỗ trợ các vấn đề được giải quyết nhanh và đồng bộ hơn 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chọn tên miền hay nhất

Bước 3: Hóa đơn về các dịch vụ và tên miền bạn lựa chọn sẽ được hiển thị, nhớ nhập mã giảm giá (nếu có) để được hưởng các ưu đãi. bạn xem thêm ưu đãi tại Đây

Bước 4: Đăng nhập và đăng ký tài khoản để thực hiện bước xác nhận thẻ và thanh toán

Sau khi thanh toán xong, các chuyên viên Nhân Hòa sẽ cung cấp cho bạn DNS, tên miền và các thông tin liên quan cũng như thông báo về thời hạn tên miền qua mail. 

9. Kết luận

Với định nghĩa VNNIC là gì và quá trình phát triển của tổ chức, ta có thể thấy, Trung tâm Internet Việt Nam đang hoàn thành tốt vai trò của mình, phát huy tốt các cơ hội để phát triển Internet Việt Nam trên quốc tế, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt. 

Để đăng ký tên miền được bảo hộ tốt và chất lượng, hãy chọn Nhân Hòa, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí và giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn cũng như các vấn đề bạn nên quan tâm để có thể phát triển website khỏe mạnh.

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html  

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!