Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Tên miền cấp cao nhất là gì, 3 Top Level Domain [QUAN TRỌNG NHẤT]

27/10/2023, 10:06 am
Elly Duong
758

Địa chỉ của một trang web cấu thành từ nhiều thành phần khác nhau và một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu chính là tên miền cấp cao nhất hay Top Level Domain (TLD). Cụ thể TLD sẽ giúp mở rộng khả năng hiển thị và truy cập website trên môi trường internet, cùng nhiều lợi ích khác… Để tìm hiểu chi tiết hơn về tên miền này, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhân Hòa.

Giới thiệu về tên miền cao cấp nhất

Tên miền cao cấp nhất là gì?

Tên miền cấp cao nhất hay Top Level Domain (TLD) là phần mở rộng sau cuối tên miền. Nó chính là những chữ đi sau dấu chấm cuối cùng của một tên miền.

Ví dụ, trong tên miền www.nhanhoa.com, tên miền cấp cao nhất là “com”.

Các cấp độ của một domain

Tên miền được chia ra thành 3 cấp độ như sau:

+ Subdomain: Là phần ngoài cùng bên trái.

+ Second level domain: Là phần nằm ngay bên trái dấu chấm.

+ Top Level Domain: Là phần ngoài cùng bên phải, cuối tên miền.

XEM THÊM: 

+ Hosting WordPress Nhân Hòa - Giải pháp hàng đầu cho website WordPress

+ Dịch vụ hosting giá rẻ tốc độ cao [CLICK ĐĂNG KÝ NGAY]

Một số Top Level Domain thường gặp

Hiện nay, tên miền cấp cao nhất đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là “.com” (viết tắt của từ commercial có nghĩa là thương mại). Ngoài ra, một số tên miền khác đang được sử dụng phổ biến hiện nay gồm có:

+ .org

+ .net

+ .gov

+ .biz

+ .edu

Với các website có đuôi tên miền phía trên, bạn có thể nhận ra ngay đây là Top Level Domain.

XEM THÊM: NVMe Hosting - Hosting tốc độ cao  [SỐ 1]

Tác dụng chính của Top Level Domain là gì?

Tên miền cấp cao nhất được sử dụng nhằm xác định chủ sở hữu, mục đích và cả vị trí địa lý của website. Trong đó:

+ Các trình duyệt web và máy chủ DNS có thể dễ dàng xác định vụ vị trí của trang web ở trên internet.

+ Còn người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào các trang web tại địa phương hoặc theo chủ đề.

Ví dụ như các trang web hay tổ chức liên quan đến giáo dục sẽ sử dụng TLD là “.edu”.

XEM THÊM: VPS Việt Nam giá rẻ - Dịch vụ uy tín, chất lượng tại Nhân Hòa

Ý nghĩa của việc sử dụng tên miền cao cấp nhất

Các Top Level Domain có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định loại trang web, tạo sự tin tưởng và uy tín. Đồng thời thể hiện định hướng của trang web và tăng khả năng tìm kiếm. Cụ thể:

+ Giúp xác định loại trang web: Tên miền cấp cao nhất cho khách hàng thông tin về loại trang web họ đang truy cập. Ví dụ “.com” là trang web thương mại điện tử;  “.org” là trang web của tổ chức phi lợi nhuận…

+ Tạo sự tin tưởng và uy tín: Khi sử dụng Top Level Domain phù hợp sẽ tăng độ tin cậy, uy tín của trang web, từ đó người dùng tin tưởng hơn. Ví dụ với website thương mại điện tử, bạn sử dụng tên miền “.com” sẽ chuyên nghiệp và đáng tin hơn website thương mại điện tử sử dụng tên miền khác.

+ Tăng khả năng tìm kiếm: Với tên miền cấp cao nhất sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận diện và tìm kiếm trang web trên internet hơn. Ví dụ, người dùng muốn tìm kiếm các tổ chức liên quan đến giáo dục, họ chỉ cần nhập từ khóa và nhập đuôi “.edu” như vậy có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

+ Thể hiện định hướng của website: Top Level Domain sẽ giúp thể hiện định hướng website, ví dụ như sử dụng tên miền “.art” có thể giúp khách hàng truy cập biết ngay được đây là trang web về nghệ thuật.

3 loại tên miền cấp cao phổ biến nhất

Tên miền cấp cao nhất được phân loại dựa trên mức độ liên quan của website, mục đích nhằm giúp xác định chủ sở hữu, mục đích hay vị trí của trang web ngay cả khi khách chưa vào website xem chi tiết nội dung. Đặc biệt là khi hiện nay có nhiều website trùng tên, việc chia ra các loại tên miền TLD nhằm giúp khách hàng phân biệt được các tên miền.

Dưới đây là 3 loại Top Level Domain phổ biến nhất hiện nay:

Tên miền cấp cao chung (gTLD)

gTLD là viết tắt của cụm từ Generic Top-Level là tên miền cấp cao nhất dùng chung phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất. Đồng thời đây cũng là một trong những loại tên miền TLD được tạo ra lâu đời nhất so với các TLD khác.

gTLD sử dụng chung hệ thống với các tên miền quốc gia, bởi vậy nó được gói là tên miền cấp cao chung hay dùng chung. Một số domain phổ biến của tên miền này:

Tên miền

Chủ sở hữu

.com

Trang thương mại.

.info

Nền tảng thông tin. 

.net

Mạng lưới.

org

Tổ chức.

.name

Cá nhân.

.biz

Doanh nghiệp.

.space

Ngành sáng tạo hoặc ngành không gian.

.me

Trang web mang đậm dấu ấn cá nhân.

.site

Trang web mang đậm dấu ấn cá nhân.

.xyz

Sử dụng thông thường.

Tên miền cấp cao nhất được tài trợ (sTLD)

sTLD Sponsored Top Level Domain là tên miền cấp cao nhất được tài trợ từ một đại diện cho công chúng. Chúng thường bao gồm các đuôi tên miền của chính phủ, hiệp hội, tổ chức giáo dục, dịch vụ, bảo tàng… 

Các tên miền này được cấp cho các tổ chức chính thống hoạt động theo hình thức lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận. Tuy nhiên, các tên miền này sẽ không cấp cho các trang web mang tính chất phản động, bạo động hay chứa nội dung nhạy cảm.

Một số domain phổ biến của sTLD:

Tên miền

Chủ sở hữu

.gov

Trang của chính phủ Hoa Kỳ.

.asia

Trang web cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

.edu

Các tổ chức giáo dục.

.mobi 

Trang web về sản phẩm di động/dịch vụ.

.tel

Website có dịch vụ giao tiếp trên Internet.

.jobs

Công ty và tổ chức về pháp luật.

.post

Trang về dịch vụ chuyển phát.

.mil

Quân đội Hoa Kỳ.

.int

Tổ chức quốc tế với mục đích liên quan đến hiệp ước.

Tên miền cấp cao nhất theo Mã quốc gia (ccTLD)

ccTLD viết tắt của cụm từ Country - Code Top Level Domain là tên miền cấp cao nhất cấp theo mã quốc gia, chỉ dành riêng cho các quốc gia. Tất cả các quốc gia có chủ quyền hoặc những khu vực lãnh thổ độc lập đều được sử dụng tên miền này. Bởi vậy, ccTLD thường chứa hai chữ cái và đại diện cho chữ viết tắt của các quốc gia.

Một số domain phổ biến của ccTLD:

Tên miền

Quốc gia

.vn

Việt Nam

.ru

Nga

.fr

Pháp

.us

Hoa Kỳ

.jp

Nhật Bản

.nl

Hà Lan

.es

Tây Ban Nha

.ca

Canada

.de

Đức

.br

Brazil

.id 

Indonesia

.ch

Thụy Sĩ

.cn

Trung Quốc

 

XEM THÊM: 

+ Đăng ký tên miền nhanh, thủ tục đơn giản tại Nhân Hòa

+ Tra cứu tên miền check tên miền đẹp, giá rẻ

Hướng dẫn lựa chọn tên miền TLD phù hợp cho trang web

Để lựa chọn được tên miền cấp cao nhất phù hợp cho doanh nghiệp, người dùng cần xác định được mục đích của trang web, đối tượng khách hàng… từ đó lựa chọn được domain phù hợp, dễ nhớ, thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của doanh nghiệp.

Xác định mục đích của trang web

Trước khi lựa chọn TLD, các bạn cần xác định được mục đích trang web của mình là gì. Ví dụ, nếu trang web của bạn là trang thương mại điện tử, sử dụng đuôi “.com” là phù hợp nhất. Còn nếu là trang web giáo dục nên sử dụng đuôi “.edu” hoặc “.edu.xx (“xx” là mã quốc gia)...

Xác định đối tượng khách hàng

Trong trường hợp trang web của bạn phục vụ một đối tượng khách hàng cụ thể, người dùng ở một quốc gia hoặc khu vực cụ thể thì tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia chính là lựa chọn phù hợp. Ví dụ “.uk” cho Vương Quốc Anh, “.us” cho Hoa Kỳ, “.vn” cho Việt Nam….

Hạn chế sử dụng TLD phức tạp

Bạn nên tìm kiếm các tên miền cấp cáp nhất phù hợp và liên quan đến lĩnh vực/ngành nghề của bạn. Tuy nhiên tránh sử dụng tên miền phức tạp, khó nhớ. Thay vì thế nên sử dụng các domain đơn giản, dễ nhớ hơn như “.shop” cho trang web bán hàng, “.blog” cho các blog, hay “.net”, “.com”....

Nên đăng ký nhiều TLD

Đăng ký nhiều TLD: nếu có khả năng, bạn có thể đăng ký nhiều TLD để bảo vệ tên thương hiệu của mình và tránh bị đánh cắp tên miền. 

Nếu điều kiện tài chính cho phép, bạn nên đăng ký nhiều Top Level Domain để bảo vệ thương hiệu của mình, tránh bị đánh cắp tên miền hoặc bị đối thủ chơi xấu.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến TLD

Tên miền cấp cao nhất có ảnh hưởng đến SEO không?

Vào năm 2005, Google đã xác nhận rằng việc sử dụng Top Level Domain với các từ khóa sẽ không giúp trang web hay các bài viết có thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Chính vì vậy với thắc mắc TLD có ảnh hưởng đến SEO không thì câu trả lời là không có nhiều tác động đến xếp hạng Google.

Tuy nhiên, tên miền cấp cao nhất sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, đặc biệt là nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng hơn. Từ đó lượng truy cập nhiều hơn so với các tên miền ít phổ biến và thông thường khác. Bởi vậy, nó vẫn gián tiếp tác động đến thứ hạng bài viết trên trang tìm kiếm.

Mua tên miền cao cấp nhất, đẹp, giá rẻ ở đâu?

Nhân Hòa là cung cấp tên miền uy tín, lâu đời với hơn 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, là nhà đăng ký tên miền chính thức của ICANN và VNNIC. Tính đến thời điểm hiện tại, Nhân Hòa đã phục vụ hàng ngàn đại lý và khách hàng trên toàn quốc. 

Với tỷ lệ phản hồi tốt đến 99%, cam kết lựa chọn đăng ký và sử dụng tên miền tại Nhân Hòa, các bạn sẽ có những trải nghiệm tốt nhất. Để được tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ, hãy liên hệ với Nhân Hòa theo thông tin dưới đây:

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Ưu đãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/uu-dai-nhan-hoa.html

Lời kết

Mong rằng với những thông tin chúng tôi chia se các bạn đã hiểu hơn về tên miền cấp cao nhất - Top Level Domain (TLD) từ đó lựa chọn được tên miền phù hợp cho website. Đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh hoặc trao đổi thông tin onlien của bạn phát triển.

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!