Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

SSL certificate là gì

06/04/2021, 03:52 pm
1,673

Theo thống kê của các tổ chức an ninh mạng thế giới, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tỉ lệ tấn công tội phạm mạng cao nhất. Đây cũng là nguyên nhân khiến điểm số thương hiệu trên internet và các website của doanh nghiệp kém phát triển. Để xây dựng một trang Web vững mạnh, Nhân Hòa khuyên bạn nên sử dụng chứng thư số SSl certificate. Vậy SSl certificate là gì? và các những vấn đề cần quan tâm khi sử dụng sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây. 

SSl certificate là gì? 

SSL certificate (Secure Sockets Layer) là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu. Có nhiệm vụ tạo ra một liên kết giữa máy chủ web và trình duyệt nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu trong đường liên kết này. Tính đến nay SSL được sử dụng ở hàng triệu website và trở thành tiêu chuẩn bảo mật chung. 

Đối tượng nào nên sử dụng SSl certificate?

Với những lợi ích và khuyến cáo của các nhà phát triển mạng thì SSL certificate nên được sử dụng với mọi Website. Bao gồm từ Website bán hàng, dịch vụ, thông tin, đến sàn thương mại điện tử,... Nó là một giải pháp bảo mật hiệu quả và đem đến nhiều lợi ích về mặt thương hiệu, marketing và uy tín của doanh nghiệp.

Với những đặc điểm khác nhau của website, nhà phát triển SSL cũng phân chia chứng thư này thành nhiều loại nhằm bảo vệ trang web của bạn một cách toàn diện và linh hoạt nhất. Nên chọn loại chứng chỉ như thế nào, các mục dưới đây Nhân Hòa sẽ hướng dẫn cụ thể đến người đọc. 

Ngoài ra, với chi phí khá nhẹ nhàng so với các lợi ích mà SSL certificate mang lại cho người dùng, thì bất kỳ website nào cũng nên sử dụng SSL 

Quy trình cấp SSL được diễn ra như thế nào?

Nếu muốn được cấp SSL, bạn cần gửi các thông tin pháp lý về việc sở hữu tên miền, lĩnh vực và hoạt động của Website cho tổ chức phát hành và chứng thực chính chỉ CA. 

Nhà cung cấp SSL tại Việt Nam - Nhân Hòa sẽ đóng vai trò trung gian, hỗ trợ cho quá trình trao đổi giữa 2 bên. Tùy loại chứng chỉ mà thời gian xét duyệt sẽ diễn ra từ 5 đến 21 ngày. Sau khi xác thực các thông tin bạn cung cấp là đúng và Website không hoạt động trong các lĩnh vực bị pháp luật cấm, nhạy cảm, xâm hại đến lợi ích của chủ thể khác, … thì CA sẽ cung cấp SSL cho website của bạn. 

Với những Website vi phạm chính sách về cấp chứng thư an ninh mạng hoặc không đủ thông tin pháp lý thì CA sẽ gửi mail phản hồi lại, yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh các vấn đề không hợp lệ. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào quy trình xác thực và đăng ký SSL cũng diễn ra lâu và phức tạp. Phụ thuộc vào tùy loại SSL, quy trình và thủ tục là khác nhau. Với SSL miễn phí (Let’s Encrypt) bạn chỉ cần gửi thông tin doanh nghiệp/cá nhân sở hữu để được cấp chứng thư an ninh số. 

>>> Xem thêm: Let’s Encrypt là gì? Các vấn đề cần quan tâm khi sử dụng chứng thư an ninh mạng miễn phí

Tôi được lợi gì khi sử dụng SSl certificate?

Chứng chỉ an ninh quốc tế không chỉ đem lại lợi ích bảo mật mà còn giúp bạn phát triển các chiến dịch marketing một cách thuận lợi.

Xác thực Website của bạn chính chủ và đang hoạt động hợp pháp

Như đã nói ở trên, để được cung cấp chứng chỉ SSL, trước tiên bạn phải chứng minh cho CA là sự sở hữu của bạn với Website này là hợp pháp. Và trang Web đang hoạt động đúng với mọi quy định pháp luật. 

Có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo lòng tin với người dùng và đối tác, góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thương hiệu. Đặc biệt, giúp việc kiểm soát an ninh mạng của quốc gia trở lên thống nhất và dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Kiểm tra tên miền có chính chủ và đang bị sử dụng bất hợp pháp hay không? 

Mã hóa thông tin, dữ liệu 

Đây là vai trò chính của SSL. Giúp mã hóa thông tin nhiều lớp, đảm bảo an ninh dữ liệu của người dùng. 

SSL Certificate có một cặp khóa là public key và private key. Các khoá này làm việc cùng nhau để thiết lập một kết nối được mã hóa.

Việc mã hóa thông tin được thực hiện như sau:

Bước 1: Trình duyệt kết nối và yêu cầu Server đã được cấp SSL gửi xác thực 

Bước 2: Máy chủ sẽ gửi một bản sao SSL Certificate của nó, bao gồm khóa công khai.

Bước 3: Trình duyệt sẽ kiểm tra và đối chiếu với SSL Certificate gốc của các CA. Nếu trình duyệt tin tưởng chứng chỉ, nó sẽ tạo một khoá riêng cho phiên kết nối đó, khoá này được mã hóa bằng khóa công khai của server.

Bước 4: Server giải mã khóa phiên kết nối và gửi lại một sự xác nhận để bắt đầu 1 phiên kết nối mã hóa. Như vậy, tất cả các dữ liệu được truyền đi đã được mã hóa, và các tội phạm mạng không thể đánh cắp hoặc xem trộm các thông tin quan trọng của Website

Có thể bạn không quá coi trọng bảo mật, nhưng tin tôi đi, thông tin của bạn dù có giá trị quan trọng nhiều hay ít thì việc bảo mật không tốt cũng sẽ gây ra những hậu quả lên uy tín thương hiệu và gây khó khăn cho việc nâng cấp website sau này. 

>>> Đừng bỏ qua: Các công cụ test bảo mật Web hiệu quả nhất 2021

Tạo thiện cảm cho khách hàng và đối tác

Với SSL URL của bạn sẽ chuyển từ http -> https 

Việc sở hữu một chứng thư an ninh phổ biến thế giới, sẽ giúp tăng độ thiện cảm của người truy cập vào web của bạn. Đảm bảo mọi thông tin và dữ liệu của người dùng luôn được bảo mật. 

Khẳng định tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong ấn tượng đối tác  

Tăng điểm số SEO

Một trong những yếu tố để google chấm điểm website có thân thiện với người dùng hay không là độ bảo mật của trang Web. Thông thường, các website không có chứng chỉ SSL thường không được đánh giá cao, ảnh hưởng đến thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, làm giảm traffic tự nhiên. 

>>> Xem thêm: Làm thế nào để tăng hiệu quả SEO Wordpress?

Giúp tôi lựa chọn loại SSl certificate phù hợp và hiệu quả nhất cho Website.

Có các loại chứng thư an ninh mạng với các công dụng được phân chia thành các loại như sau: 

 

Domain Validated SSL (Chứng chỉ xác thực tên miền)

Bạn chỉ cần chứng minh quyền sở hữu của mình đối với tên miền sở hữu. Thời gian xác thực của DV nhanh, giá thành rẻ, mức độ bảo mật vẫn đảm bảo. Đây là lý do vì sao đây là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhỏ, cá nhân. 

Wildcard SSL ( chứng chỉ nhiều tên miền)

Wildcard SSL là chứng chỉ dành riêng cho các cổng thương mại điện tử , các web có một tên miền chính và nhiều tên miền con. Thông thường các trang web  này đều có thể tạo ra các Sub Domains (phần mở rộng của tên miền) được chia sẻ với một địa chỉ IP duy nhất. Nếu như với các chứng chỉ thông thường bạn sẽ phải sử dụng và quản lý rất nhiều SSL của tên miền chính và tên miền con. Thì với Wildcard, bạn chỉ cần sử dụng duy nhất một SSL cho tên miền chính và tất cả các Sub Domains. 

Chứng chỉ UC/SAN 

Đây là dạng SSL cá biệt. Được thiết kế riêng cho các ứng dụng Communication của Microsoft. 

Exented Validation SSL (Chứng chỉ xác thực mở rộng) 

Đây là loại chứng chỉ bảo mật website được đánh giá là có độ tin cậy và bảo mật cao nhất. Muốn sở hữu chứng chỉ này bạn không chỉ cần xác mình quyền sở hữu của mình với tên miền mà còn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của  CA-Browser Forum bao gồm các giấy tờ, thủ tục pháp lý chứng minh sự hoạt động và tính hợp pháp của doanh nghiệp tại quốc gia. 

Các website được trang bị SSL EV, thanh địa chỉ của trình duyệt sẽ chuyển sang màu xanh, tên doanh nghiệp của bạn cũng được hiển thị trên thanh địa chỉ này.

EV là lựa chọn hoàn hảo của các doanh nghiệp vừa và lớn, các trang thương mại điện tử, các tổ chức cần đảm bảo về mức độ uy tín.

Tôi có thể sử dụng chứng chỉ  SSl certificate miễn phí không?

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sử dụng SSL miễn phí nếu bạn là cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ.

SSL miễn phí là chứng chỉ được cung cấp bởi các tổ chức phi lợi nhuận như Let's Encrypt, CloudFlare, CA CERT,.... hướng tới mục đích xây dựng một môi trường internet an toàn với tất cả mọi người

Về độ bảo mật SSL miễn phí vẫn đáp ứng được mã hóa thông tin cơ bản và có giá trị không thua kém các SSL cao cấp. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn của các doanh nghiệp vừa và lớn, các thương hiệu hay sàn thương mại điện tử vì các nguyên nhân sau:

- Thời hạn sử dụng của SSL miễn phí thấp, 3 tháng người dùng phải đăng ký một lần 

- Giá trị pháp lý của doanh nghiệp ở chứng chỉ SSL miễn phí không cao, vì thủ tục để được cấp chứng chỉ đơn giản, dễ bị giả mạo

- Chứng chỉ miễn phí không được bảo hành như SSL cao cấp

- SSl cao cấp có tính liên kết và quản lý tập trung cao 

- SSL cao cấp được hỗ trợ tốt bởi các nhà cung cấp. Các vấn đề xảy ra khi sử dụng SSL miễn phí thường mất rất nhiều thời gian để giải quyết do bất đồng ngôn ngữ và bạn phải chờ trả lời từ phía nhà cung cấp.

Vậy nên, không khó hiểu khi với những doanh nghiệp, website lớn, có lượng truy cập sao lại lựa chọn SSL cao cấp, khi nó tiện dụng và dễ quản lý hơn nhiều SSL miễn phí. 

Làm thế nào để tôi đăng ký SSl certificate tại Nhân Hòa?

Để đăng ký chứng thư an ninh toàn cầu tại Nhân Hòa bạn có thể tham khảo các gói SSL đến từ các nhà phát hành cao cấp dưới đây và lựa chọn gói phù hợp nhất theo quy mô và yêu cầu của doanh nghiệp:

- Comodo SSl 

- Geo Truss SSL

- Digicert SSL

Nếu bạn băn khoăn về việc nên sử dụng loại SSl certificate nào là phù hợp, hãy gọi vào hotline Nhân Hòa để nhận được tư vấn miễn phí. Tùy vào loại chứng chỉ mà bạn đăng ký, nhà cung cấp sẽ hướng dẫn bạn các thủ tục và thông tin cần cung cấp. Mọi quy trình cài đặt tại Nhân Hòa đều được hỗ trợ miễn phí nên bạn không cần lo lắng nếu mình không phải là người giỏi lập trình. 

Kết luận 

SSL certificate đóng vai trò quan trọng trọng việc tạo nên một website và môi trường internet an toàn, khỏa mạnh. Hãy đăng ký chứng thư số an ninh quốc tế tại các địa chỉ cung cấp giải pháp mạng lớn và lâu đời như Nhân Hòa để tiết kiệm chi phí, đảm bảo về dịch vụ hỗ trợ đi kèm và được tư vấn về sản phẩm phù hợp nhất. 

Bên cạnh chứng chỉ SSL, để xây dựng website và phát triển thương hiệu bạn nên quan tâm đến các yếu tố về hạ tầng như VPS, máy chủ, hosting hay việc nâng cao thứ hạng SEO bằng cách tối ưu tốc độ load, tối ưu nội dung, giao diện,.... Tất cả sẽ được cung cấp một cách hiệu quả và toàn diện trong hệ sinh thái mà Nhân Hòa xây dựng.

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!