Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Satoshi Nakamoto

07/10/2021, 03:24 pm
3,685

Satoshi Nakamoto là cái tên đã quá quen thuộc với thị trường tiền điện tử trên thế giới. Nhưng các thông tin về người này vẫn đang còn là bí ẩn và gây nhiều tò mò cho giới đầu tư và báo chí. Vậy Satoshi Nakamoto là ai? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nhân vật này và một số người được nghi ngờ là ông. Hãy cùng theo dõi bài viết thú vị này ngay!

1. Satoshi Nakamoto là ai?

Những gì chúng ta biết về Satoshi được lấy từ các email được lưu trữ của ông ấy và các bài đăng trên diễn đàn trên bitcointalk.org. Tuy nhiên, thông tin này chỉ là lời bàn tán về Bitcoin - không có gì cho thấy danh tính thực của Satoshi. Cả thế giới thậm chí không biết tên thật của ông ấy và giả định Satoshi Nakamoto như là một bút danh.

Những gì chúng ta biết chắc chắn là ông là một lập trình viên xuất sắc và kỳ quặc. Bitcoin ra đời khi Nakamoto xuất bản whitepaper nổi tiếng của mình về một danh sách gửi thư mật mã mô tả một loại tiền kỹ thuật số cho phép các giao dịch ngang hàng, an toàn mà không có sự tham gia của bất kỳ người trung gian nào. 

Cho dù đó là chính phủ, hệ thống tài chính hay một công ty. Các giao dịch này sẽ được theo dõi thông qua một blockchain và sẽ không bao giờ có nhiều hơn 21 triệu Bitcoin.

Nakamoto đã tạo ra tiền điện tử của mình với mục tiêu giành quyền kiểm soát tiền tệ từ giới tài chính và đưa nó vào tay của những người bình thường. Giao dịch Bitcoin đầu tiên xảy ra khi Nakamoto gửi 10 Bitcoin cho Hal Finney, một nhà phát triển nổi tiếng đã tải xuống phần mềm Bitcoin vào ngày phát hành. 

Satoshi Nakamoto là ai?

Giao dịch thương mại đầu tiên diễn ra vào năm 2010, khi một lập trình viên tên là Laszlo Hanyecz mua cho mình hai chiếc bánh pizza Papa John’s với giá 10.000 Bitcoin.

Bitcoin là mã nguồn mở, có nghĩa là thiết kế của nó là công khai. Không ai sở hữu hoặc kiểm soát Bitcoin và bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Trong khi Satoshi tiếp tục kiểm soát sự phát triển của Bitcoin, người dùng và các nhà phát triển đã tụ tập trong các diễn đàn Bitcoin để đóng góp mã và làm việc cho dự án, điều này đã trở thành một nỗ lực hợp tác.

Nhiều lập trình viên và nhà phát triển đã viết mã cho Bitcoin, nhưng Gavin Andresen là một trong những người nhiệt tình nhất. Ông đã liên hệ với Nakamoto vào năm 2010 và trở thành cánh tay phải của người sáng lập. 

Khi Nakamoto rút lui khỏi tầm nhìn, ông đã để lại Bitcoin trong tay Andresen, đảm nhận vị trí nhà phát triển chính của Bitcoin. Ngày nay, ngay cả bản thân Andresen cũng trở nên ẩn dật hơn, ông không còn đóng vai trò là người duy trì cốt lõi mã của Bitcoin nữa.

Tất cả những người có đặc quyền hợp tác chặt chẽ với Satoshi trong những ngày đầu của Bitcoin cũng có ấn tượng rằng Satoshi là người đặc biệt. Đã hơn một thập kỷ trôi qua và người phát minh ra Bitcoin vẫn hoàn toàn ẩn danh. Ngay cả những người đã làm việc và giao tiếp trực tiếp với Satoshi cũng chỉ thông qua email và chưa bao giờ nghe thấy giọng nói của ông ấy hoặc gặp trực tiếp.

Vào tháng 12 năm 2010, khi Satoshi chuyển giao trách nhiệm cho Gavin trước khi biến mất hoàn toàn, cuộc săn lùng tìm danh tính thực sự đã tăng cường. Kể từ đó, nhiều người, cả bên ngoài và trong ngành, đã đề xuất các giả thuyết khác nhau về danh tính thực. 

Một số thậm chí đã bước ra để khẳng định họ là Satoshi thật. Cùng với đó có những lời bàn tán trên các diễn đàn về tiền điện tử như Nakamoto là một thành viên của xã hội đen Yakuza, một phần của nhóm các nhà phát triển, một kẻ rửa tiền hoặc thậm chí có thể là một phụ nữ.

>>> Xem thêm: Crypto là gì? Đầu tư Crypto như thế nào [HIỆU QUẢ] và [SINH LỜI] 

2. Vì sao Satoshi Nakamoto biến mất?

- Giả thuyết 1: Lẩn tránh vấn đề pháp lý

Mạng lưới mà Satoshi tạo ra nếu được chấp nhận có thể cạnh tranh trực tiếp với hệ thống tài chính tập trung hiện thời. Khi đó, ngân hàng trung ương không còn giữ vai trò chủ chốt trong việc điều phối thị trường tài chính toàn cầu. Chính phủ tại các quốc gia hành không hề muốn viễn cảnh đó xảy ra.

Trong quá khứ, chuyên gia Phil Zimmermann đã từng tạo ra một phần mềm cho phép mọi người liên lạc với nhau không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan nào.

Tuy nhiên ngay sau khi ra bắt phần mềm này, Chính phủ Mỹ lập tức vào cuộc xóa sổ ngay ý tưởng của Phil Zimmermann khi nó còn chưa kịp phát triển mạnh.

Thậm chí, Phil Zimmermann sau đó đã bị xếp vào đối tượng điều tra hình sự. Bạn cần nhớ rằng, người này chỉ tạo ra một phần mềm hai bên trao đổi tin nhắn với nhau mà không bị theo dõi.

Có lẽ vì phần nào lường trước viễn cảnh trên, Satoshi Nakamoto đang sớm tìm cho mình một đường lui an toàn. Mặc dù biến mất khỏi thế giới Bitcoin nhưng theo nhiều chuyên gia, Satoshi vẫn đang sở hữu ít nhất 1 triệu BTC.

Vì thế dù không tham gia điều hành dự án nhưng Satoshi phân thoải mái tận hưởng cuộc sống vương giả mà không lo bị pháp luật sờ gáy.

- Giả thuyết 2: Satoshi vốn đã là 1 tỷ phú

Satoshi Nakamoto chính là người khai thác những khối Bitcoin đầu tiên. Theo tính toán của một số chuyên gia, số Bitcoin ông nắm giữ thấp nhất cũng vào khoảng 1 triệu BTC.

Mà theo như trên lý thuyết, nguồn cung của đồng tiền này đã bị giới hạn ở mức 21 triệu BTC. Hiện tại tổng vốn hóa thị trường của Bitcoin đã vượt quá mức 1.000 tỷ USD.

Như vậy với giá trị thị trường hiện tại, Satoshi đang nắm trong tay xấp xỉ 50 tỷ USD, thuộc top những người giàu nhất thế giới hiện nay. Nếu như công khai danh tính, ông chắc chắn không tránh khỏi các cáo buộc về thuế và nhiều vấn đề khác.

Mặc dù thời điểm mà Satoshi rút lui đồng Bitcoin chưa hề cao như hiện tại. Thế nhưng vào giai đoạn 2010 - 2021, đồng tiền mã hóa bắt đầu có bước chuyển biến tích cực về giá (mức giá cao nhất năm 2011 là 32 USD/BTC).

Vì thế thay vì phải mất công chèo chống dự án và đối mặt với sự đe dọa của các chính phủ, Satoshi đã chọn cách biến mất.

Ông hoàn toàn có thể ung dung cùng khối tài sản chục tỷ USD mà không lo bị nhòm ngó. Tất nhiên đây chỉ là suy đoán mang tính chủ quan của nhiều người nhưng không có nghĩa giả thuyết này không có khả năng xảy ra.

Vì sao Satoshi Nakamoto biến mất?

- Giả thuyết 3: Satoshi Nakamoto muốn cả thế giới biết tính ẩn danh của Bitcoin

Nhờ vào đặc tính nổi bật của đồng Bitcoin và hệ thống Blockchain của nó chính là tính ẩn danh. Có nghĩa là bên mua hoặc bên bán tạo với nhau không cần thông qua bên trung gian, danh tính của họ hoàn toàn không thể xác định.

Vì thế dù cho trong tay ông có cả tỷ USD, người ta vẫn không có cách nào để xác định Satoshi Nakamoto là ai, đang giao dịch với ai. Có lẽ ông muốn cả thế giới biết rằng mình đã tạo ra một loại tiền tệ trao đổi tự do nhất từ trước đến nay. Nhờ vào tính chất ẩn mà hàng tỷ người đang bị Bitcoin thu hút.

>>> Xem thêm: Token là gì? Token có đặc điểm khác biệt gì so với Coin? 

3. Những nhân vật nào được cho là Satoshi Nakamoto?

- Nhân vật đầu tiên: bốn ông lớn trong ngành công nghệ

Có thể bạn sẽ thấy điều này khá hoang đường và khó xảy ra nhất. Nhưng khi kết hợp tên của những tập đoàn này lại với nhau, bạn sẽ đọc ra được tên Satoshi Nakamoto.

- Nhân vật thứ 2: Dorian Nakamoto

Dorian Nakamoto được cho là Satoshi Nakamoto nhờ một bài viết hồi tháng 3 năm 2014 của Newsweek.

Bài báo đã gây xôn xao trong cộng đồng tiền điện tử là vì đây là lần đầu tiên, một ấn phẩm chính thống đã cố gắng tìm ra danh tính của người tạo ra Bitcoin.

Cụ thể, nhà báo Leah McGrath Goodman đã xác định Dorian Prentice Satoshi Nakamoto chính là người đã tạo ra Bitcoin. Người đàn ông Nhật Bản này đang sống ở California.

Leah đã đưa ra một loạt bằng chứng để chứng minh.

Trong số đó, bằng chứng có giá trị nhất là việc cô đã hỏi câu hỏi liên quan đến Bitcoin trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp và Dorian đã trả lời rằng: “Tôi không còn liên quan đến điều đó nữa và tôi không thể thảo luận về chúng. Chúng đã được chuyển cho người khác. Bây giờ họ chịu trách nhiệm về chúng. Tôi không còn mối liên hệ nào nữa.”

Tuy nhiên sau đó, Dorian đã phủ nhận các mối liên hệ với Bitcoin. Ông nói rằng mình đã hiểu sai câu hỏi của phóng viên và cho biết là chưa từng nghe về loại tiền tệ này trước đó.

Nhưng có một điều bất ngờ, tài khoản của Nakamoto đã đăng thông điệp đầu tiên sau 5 năm, nêu rõ: “Tôi không phải là Dorian Nakamoto.”

Một hành động mà sau này, khi nhiều người lên tiếng tự nhận mình là Satoshi Nakamoto thì chủ nhân của tài khoản này đã không xuất hiện để phủ nhận.

- Nhân vật thứ 3: Nhà khoa học máy tính đã qua đời - Hal Finney

Được biết Finney là hàng xóm của Dorian Nakamoto. Ông cũng chính là một trong những thành viên đầu tiên của dự án PGP mà Nhân Hòa đã đề cập ở mục giả thuyết thứ nhất.

Điều này làm nhiều người nghi ngờ Finney đã mượn tên của hàng xóm nhằm che giấu danh tính thật.

Bên cạnh đó, ông là một trong những người đầu tiên có cái nhìn tích cực đối với hệ thống tiền tệ Bitcoin; một người theo chủ nghĩa tự do và có cái đầu cực kỳ thông minh.

Theo phân tích của nhà báo Andy Greenberg của Forbes, Finney là nhân vật có khả năng là Satoshi Nakamoto nhất so với tất cả các ứng cử viên.

Tuy nhiên, sau khi được Finney cho xem một số email giữa ông và Nakamoto cùng lịch sử ví Bitcoin (bao gồm cả giao dịch Bitcoin đầu tiên Nakamoto đã gửi cho Finney); Greenberg đã kết luận rằng ông không phải là cha đẻ của Bitcoin.

Hal Finney đã qua đời vào ngày 28/8/2014 do căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS).

Nhưng chính cái chết này làm củng cố thêm quan điểm ông chính là cha đẻ của Bitcoin. Vì kể từ đó, khoảng 1 triệu BTC đã không hề được di chuyển cho đến ngày nay.

- Nhân vật thứ 4: Craig Wright

Có thể nói đây là nhân vật gây ra nhiều ồn ào nhất trong số tất cả các ứng cử viên. Theo hồ sơ trên Wikipedia, Craig Wright là một chuyên gia về máy tính, nhà khoa học và là doanh nhân  người Úc.

Mọi chuyện khởi đầu vào tháng 11/2015. Khi đó, trang Gizmodo đã nhận được email ẩn danh từ một cá nhân, nói rằng Craig Wright chính là người tạo ra Bitcoin.

Sau đó, tờ Wired và Gizmodo đã mở 2 cuộc điều tra cùng kết luận rằng Wright có thể là Satoshi. Tuy nhiên, báo cáo trên đã làm dấy lên sự nghi ngờ về việc Wright thực chất chỉ là kẻ bịp bợm.

Cụ thể, hai giờ sau khi Wired công bố báo cáo trên, cảnh sát Liên bang Úc đã ập vào ngôi nhà của Wright tại Gordon, New South Wales - một phần trong cuộc điều tra của cơ quan thuế Úc.

Đến ngày 2/5/2016, BBC và The Economist đã xuất bản các bài báo cho biết Wright đã ký các tin nhắn kỹ thuật số bằng cách sử dụng các khóa mật mã được tạo ra trong những ngày đầu phát triển Bitcoin.

Các khóa này được liên kết chặt chẽ với các khối Bitcoin đã được “khai thác” bởi Satoshi Nakamoto. Cùng ngày, một bài viết trên trang drcraigwright đã đăng một tin nhắn có chữ ký mật mã kèm theo.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu bảo mật Dan Kaminsky sau đó đã viết trên blog của mình rằng Wright chỉ là kẻ lừa đảo, và nhà phát triển Bitcoin Jeff Garzik cũng đồng ý rằng bằng chứng được cung cấp công khai bởi Wright không chứng minh được bất cứ điều gì.

Wright chỉ đơn giản là sử dụng lại chữ ký cũ từ một giao dịch Bitcoin được thực hiện vào năm 2009 bởi Satoshi.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Wright đã hứa sẽ đưa ra “bằng chứng phi thường cho một yêu cầu đặc biệt”. Thế nhưng cho đến nay, ông vẫn chưa cung cấp bất kỳ bằng chứng xác thực nào về quyền tác giả của mình đối với whitepaper của Bitcoin.

Một bài đăng khác trên Cointelegraph cũng đã chứng minh rằng Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto. Theo đó, trong những bài viết của mình, Craig đã để lộ điểm yếu về ngữ pháp và từ vựng. Điều này không giống với những gì mà Satoshi đã thể hiện trong Whitepaper Bitcoin.

Nghiêm trọng hơn, những lỗi bảo mật hệ thống cơ bản cũng thường xuyên xuất hiện trong những tuyên bố của ông.

Đến tháng 5/2019, Wright bắt đầu đe dọa sẽ kiện những người nói ông không phải là cha đẻ của Bitcoin và những người đã gọi ông là kẻ lừa đảo. Trong số đó có Vitalik Buterin - nhà sáng lập Ethereum, Roger Ver - người ủng hộ Bitcoin từ rất sớm và Peter McCormack, một podcaster.

Ngoài những nhân vật trên, vẫn có một số cái tên khác bị nghi ngờ là Satoshi Nakamoto như: Nick Szabo, David Lee Chaum, Vincent van Volkmer hay thậm chí là trí thông minh nhân tạo (AI).

>>> Xem thêm: Stablecoin là gì? Có nên đầu tư Stablecoin không?

4. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Satoshi Nakamoto trở lại?

Sau hơn 10 năm mất tích, Satoshi Nakamoto có trở lại hay không là câu hỏi còn để ngỏ. Thế nhưng chắc chắn không nhiều người mong muốn người sáng tạo ra đồng Bitcoin sẽ quay lại thị trường.

Một bản báo cáo của sàn Coinbase đã chỉ độ mức độ phản ứng của thị trường trước giả thuyết Satoshi chính thức trở lại. Chuyên gia phân tích của sàn giao dịch này nhấn mạnh rằng: “Một khi danh tính của Satoshi được công khai, chắc chắn giá Bitcoin sẽ trượt dốc không phanh.”

Theo ước tính của Coinbase, nhân vật bí ẩn này có thể đang sở hữu trên 1 triệu BTC. Nếu tính theo mức giá hồi đầu tháng 2/2021, lượng BTC nằm trong tay Satoshi đã xấp xỉ con số 50 tỷ USD, chiếm gần 5% tổng vốn hóa thị trường.

“Sự xuất hiện của Satoshi có khả năng đẩy thị trường tiền điện tử toàn cầu đi xuống. Một khi giá Bitcoin lao dốc sẽ khiến hàng loạt đồng tiền ảo khác giảm theo. Khi đó, người nắm giữ coin có thể đua nhau bán tháo kéo giá ngày giảm sâu.” lãnh đạo cấp cao của một tiền điện tử tại Mỹ chia sẻ nhận định.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Satoshi Nakamoto trở lại?

Như đã biết, tổng số lượng Bitcoin đã và chưa khai thác chỉ ở con số 21 triệu BTC. Có nghĩa khi khai thác hết, người ta sẽ không thể tạo mới Bitcoin. Nếu Satoshi tung số lượng BTC đang nắm tay ra thị trường tất yếu dẫn đến việc thị trường toàn bị loãng đột ngột. Vị thế “vàng kỹ thuật số” trong thế giới tiền điện tử của Bitcoin có nguy cơ cao bị đe dọa.

Ngay sau khi sách trắng Bitcoin (White Paper Bitcoin) chính thức đăng tải trên Bitcointalk, tên tuổi Satoshi Nakamoto đã bắt đầu được quan tâm. Nhiều chuyên gia đã sớm nhận ra tiềm năng phát triển của mạng Bitcoin, nơi đặt tính tự do dân chủ trong giao dịch mua bán lên trên hết.

Mặc dù không rõ Satoshi đã hoặc sẽ sử dụng số lượng Bitcoin khổng lồ trên ra sao, nhưng khả năng cao chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác Satoshi Nakamoto là ai. Sự lẩn tránh này giúp ông không bị vướng vào những rắc rối liên quan đến pháp lý.

5. Kết luận 

Nhiều người dường như không quan tâm đến Satoshi Nakamoto thực sự là ai, và trừ khi một ngày nào đó Nakamoto quyết định lộ diện, thì bây giờ chúng ta cũng không thể làm gì nhiều để tìm ra danh tính thực sự , và khả năng việc này cũng sẽ không có tiến triển trong tương lai gần.

Tuy nhiên cha đẻ của Bitcoin vẫn còn là một bí ẩn cần được giải đáp. Không chỉ vì nó mang lại thêm sự minh bạch cho các sàn giao dịch mà còn làm yên lòng các nhà đầu tư khi biết được rằng một trữ lượng Bitcoin lớn có khả năng làm lũng đoạn thị trường.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan
01/10/2024
[CẬP NHẬT MỚI NHẤT] Top 10  nhà cung cấp dịch vụ thuê Cloud Server tốt nhất hiện nay Thị trường dịch vụ thuê Cloud Server...
27/09/2024
Với sự phát triển của công nghệ, việc gửi và nhận email đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu...
27/09/2024
Tên miền .Click đang là một xu hướng mới trong lĩnh vực SEO và kinh doanh trực tuyến. Với khả năng gợi nhớ và liên kết...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!