Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Subdomain là gì?

15/12/2020, 09:40 am
4,867

Subdomain có những chức năng hoạt động giống như tên miền chính, chỉ khác một điều rằng nó được cài đặt miễn phí nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý các lĩnh vực của mình mà không phát sinh thêm chi phí. Đối với những người không nắm rõ công nghệ chắc sẽ không nắm rõ định nghĩa cũng như chức năng của Subdomain. Vậy Subdomain là gì? Cách tạo và trỏ Subdomain như thế nào, bài viết dưới đây Nhân Hòa sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết, cùng theo dõi nhé.

1. Subdomain là gì? 

Subdomain được gọi là domain phụ hay tên miền phụ. Là loại domain phụ được chủ sở hữu tách ra hoạt động riêng biệt như một website bình thường song song với sự tồn tại của tên miền cũ (về mặt SEO nó không hưởng bất kỳ backlinks nào từ domain chính).

Ví dụ cụ thể bạn có thể tham khảo: Tên miền chính là "nhanhoa.com", "sau đó chúng tôi muốn mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh bán tên miền, bán hosting nên tạo thêm 1 subdomain như sau: "domain.nhanhoa.com".

Để sử dụng subdomain đúng cách và hiệu quả bạn chỉ cần tạo ra một trang web riêng biệt và hoạt động độc lập, những trang web này không mất phí để đăng ký tên miền hay gặp các rắc rối trong quá trình chuyển hướng tên miền. Nếu bạn chưa có tên miền có thể tham khảo tại đây: Mua tên miền, đăng ký tên miền

Do vậy, thay vì phải tạo thêm một Module hoạt động dưới sự kiểm soát của website chính thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng subdomain để tự do tạo các trang web mới, trong khi vẫn giữ được tên miền chính. Các subdomain này thường được dùng để tạo các website nhất định như: Thương mại điển tử, blog, kênh review…

2. Mục đích sử dụng của Subdomain

Subdomain như một chìa khóa hữu ích đối với nhu cầu của doanh nghiệp và quản trị viên website. Subdomain có những mục đích sử dụng quan trọng như sau:

Tạo nhóm đối tượng để dễ quản lý

Subdomain đăc biệt hữu ích khi doanh nghiệp của bạn muốn tạo ra các website phục vụ cho khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ. Việc tạo ra một website riêng cho từng nhóm đối tượng sản phẩm, khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được đầy đủ thông tin của từng nhóm đối tượng đó, từ đó tìm được hướng quản lý cụ thể cho từng nhóm khách hàng, sử dụng ngôn ngữ và content phù hợp cho từng đối tượng.

Lấy ví dụ đơn giản như sau: Một công ty chuyên các sản phẩm về dịch vụ internet thì sẽ có rất nhiều nhóm sản phẩm khác nhau. Nhằm giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp và giúp công ty dễ dàng quản lý thì việc tạo subdomain cho từng nhóm sản phẩm như: Hosting,SSL,Email,Cloud Server-VPS, ... sẽ giúp khách hàng dễ dàng xem được sản phẩm mình cần mà không tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm. Đồng thời sẽ giúp công ty kiểm soát được lượt truy cập của khách hàng khi vào trang web của công ty.

Tiết kiệm chi phí

Subdomain là công cụ miễn phí nên bạn muốn tạo bao nhiêu website mới dưới dạng subdomain cũng không cần đăng ký tên miền hay phải trả bất kỳ khoản chi phí nào. Hình thức này rất tiết kiệm lại mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bạn có thể kế thừa thiết kế từ website chính, bỏ bớt các tính năng không cần thiết để có một website mới mà không phải tốn chi phí thiết kế website mới.

Tạo website riêng cho giao diện điện thoại

Bạn có thể sử dụng subdomain để mang đến các trải nghiệm thân thiện hơn cho người dùng di động. Thay vì sử dụng cùng một website tương thích trên tất cả các kích thước màn hình, bạn có thể tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho từng giao diện màn hình để tối ưu trải nghiệm người dùng hơn nữa. Sử dụng subdomain chỉ dành cho điện thoại sẽ giúp người dùng điện thoại dễ dàng xem được các nội dung từ trang web chính như với kích thước của trang web chính đã thiết kế ban đầu. 

3. Phân biệt domain và Subdomain là gì?

Tuy domain và subdomain đều là tên miền trên hosting nhưng 2 loại tên miền này lại có những đặc điểm khác nhau, cụ thể:

DOMAIN

Domain có tên đầy đủ là addon domain. Domain hay còn được gọi với cái tên dễ hiểu hơn là tên miền, công cụ này giúp người dùng chạy được nhiều website trên cùng 1 hosting. Phần domain này thường nằm chung với tên miền chính nhưng lại có thư mục khác so với tên miền chính.

Hay nói một cách khác thì domain chính là tên của một trang web được lập ra giúp cho người xem và công cụ google có thể phân biệt được 2 tên miền khác nhau là 2 trang web khác nhau.

Xem thêm: Tham khảo Bảng giá phí duy trì Tên miền Domain

SUBDOMAIN

Vậy subdomain là gì? Ngay cái tên subdomain khi dịch ra cũng đã cho chúng ta hiểu được ý nghĩa của nó. Subdomain được gọi là tên miền con của tên miền chính, tên miền con này cũng có đầy đủ những tính chất như một tên miền chính và sử dụng giống với tên miền chính. Tạo subdomain như thế này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng hơn từng nhóm sản phẩm của mình và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn vì subdomain hoàn toàn miễn phí.

4. Một vài lưu ý về subdomain

Quản lý chặt chẽ các subdomain tránh bị giả mạo

Bất lợi đầu tiên của việc tạo ra quá nhiều tên miền phụ khác nhau chính là việc bạn bán hoặc sang nhượng website cho người khác sử dụng. Chỉ cần 1 trong các subdomain có nguy cơ bị tố cáo, bị spam thì ngay lập tức các tên miền phụ còn lại cũng nằm trong vùng nguy hiểm. Thậm chí, nếu có nghi ngờ tấn công giả mạo, Domain chính của bạn còn có khả năng bị khai trừ vĩnh viễn. Trừ khi bạn cung cấp đầy đủ bằng chứng chứng minh bạn không trục lợi, nhưng những thủ tục này thường rất rườm rà.

Khó tạo ra hình ảnh thương hiệu nhất quán

Thông thường, để trang web của tên miền phụ đồng nhất hoàn toàn với trang web chính thì doanh nghiệp sẽ sử dụng luôn thiết kế đó. Bởi vậy sẽ rất khó để bạn duy trì trải nghiệm thương hiệu nhất quán trên một website hoàn toàn mới, trừ khi bạn nhờ đến sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp.

5. Cách tạo Subdomain trên Directadmin nhanh chóng

Sau khi các bạn đã hiểu rõ subdomain là gì? Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Subdomain trên Directadmin nhanh chóng và đơn giản chỉ qua 3 bước như sau:

+ Bước 1: Truy cập Direct Admin -> Menu -> Your Account -> Subdomain Management

+ Bước 2: Hosting của bạn có thể chứa được nhiều domain khác nhau nên bạn cần chọn ra một domain chính và thiết lập các tên miền phụ khác cho trang web của bạn.

+ Bước 3: Sau khi điền subdomain ở phần add subdomain bạn ấn create để tạo subdomain. 

Như vậy là subdomain đã được tạo thành công. Bạn lưu ý rằng subdomain mà bạn vừa tạo sẽ nằm trong thư mục public_html nên bạn cần trỏ subdomain về IP của hosting để sử dụng nhé.

6. Hướng dẫn trỏ Subdomain về host

Để quản lý dịch vụ tên miền bạn chỉ cần nhấn vào mục “tên miền”,  khi đó danh sách tên miền mà bạn đã đăng ký sẽ hiển thị ra. Bạn muốn quản lý tên miền nào chỉ cần click chọn vào tên miền đó. Với thao tác này bạn có thể dễ dàng quản lý DNS hay đổi tên cho server, …

Muốn trỏ Subdomain về hosting bạn cần lựa chọn một đơn vị cung cấp tên miền. Bạn có thể lựa chọn 1 trong những nhà cung cấp tên miền phổ biến hiện nay ở các trang thông tin. Sau khi đã lựa chọn được đơn vị cung cấp tên miền bạn tiến hành trỏ Subdomain về host như sau:

Hướng dẫn trỏ Subdomain về Host bằng trỏ IP

Nếu bạn dùng IP cho một website thì cách trỏ này được ưu tiên dùng chủ yếu, bạn thực hiện cách trỏ Subdomain về host theo các bước sau:

+ Bước 1: Đầu tiên bạn cần đăng ký vào website của đơn vị cung cấp tên miền, sau khi đã đăng ký xong tài khoản bạn đăng nhập vào tài khoản của website đó.

+ Bước 2: Bạn click vào “quản lý DNS” của tên miền mà bạn muốn trỏ về hosting.

+ Bước 3: Cấu hình DNS. Bạn chú ý phần “loại” và chỉ cần thêm địa chỉ IP vào mục A và tiến hành click vào hình cây bút và thêm địa chỉ IP của hosting vào phần “giá trị” và lưu lại. Thời gian để website cập nhật địa chỉ IP khoảng vài phút đến vài giờ.

Nếu bạn muốn trỏ Subdomain thì click vào mục “thêm” để tạo bản ghi mới. Như vậy là đã hoàn thành việc trỏ Subdomain về hosting với những bước đơn giản như trên.

Xem thêm: Hướng dẫn mua thêm IP cho VPS nhanh chóng

Hướng dẫn cách trỏ subdomain về host khác

Để trỏ Subdomain về host khác bạn thực hiện theo những bước được hướng dẫn như sau:

+ Bước 1: Đăng nhập vào mục quản lý tên miền của bạn, tại mục A bạn chọn “thêm nhanh”. Tại đây bạn nhập tên Subdomain vào phần “name”, tại “IP Address” bạn nhập IP mà mình muốn trỏ Subdomain đó về, sau đó thì nhấn “thêm” để hoàn thành thông tin ở phần quản lý domain.

+ Bước 2: Đăng nhập vào phần quản lý hosting và thêm Subdomain. Bạn nhấp vào “Addon Domain”, nhấn chọn “New Domain Name” và nhập đầy đủ Subdomain, mật khẩu.

Sau khi nhập xong bạn chọn “add domain” và vào file “File Manager” để kiểm tra Subdomain đã nằm trong đó hay chưa.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ những thông tin Subdomain là gì? và hướng dẫn cách trỏ Subdomain về host đơn giản để bạn có thể thực hiện. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn thao tác dễ dàng hơn trong việc quản lý tên miền. Tuy nhiên, để đảm bảo tên miền này hoạt động một cách trơn tru, việc hợp tác với các đơn vị chuyên cấp dịch vụ Internet nói riêng như Nhân Hòa là hết sức cần thiết. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hưởng những khuyến mãi tên miền tuyệt vời nhất nhé!

Quý khách hàng có thể kiểm tra và đăng ký tên miền tại Nhân Hòa App để được cộng ngay 50K vào tài khoản: NHAN HOA APP - Ứng dụng đăng ký và quản lý tên miền

Liên hệ với Nhân Hòa theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ kịp thời và giải đáp các thắc mắc:

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!