Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Staking là gì?

27/05/2021, 03:04 pm
2,511

Kiếm tiền bằng tiền ảo đang là xu hướng và được hưởng ứng mạnh trong thế kỷ XXI, trong những bài viết trước Nhân Hòa đã giới thiệu cho bạn sàn remitano, binance và đồng perfect money, hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách kiếm tiền ảo bằng phương pháp staking. Vậy, staking là gì? staking hoạt động như thế nào và lợi ích ra sao? Tất cả sẽ được rõ ràng trong bài viết dưới đây.

1. Staking là gì?

Staking là việc mua lại các đồng tiền điện tử và giữ chúng lại trong ví điện tử, hoặc tích luỹ đồng coin trực tiếp từ ví của mình  trong một khoảng thời gian cụ thể để nhận các phần lợi ích. Hiện nay, Binance là sàn stacking dễ kiếm phần thưởng nhất, an toàn và được nhiều người lựa chọn sử dụng. Hình thức này cũng đang đã xuất hiện trên nhiều sàn giao dịch lớn khác.

2. Các khái niệm liên quan 

Proof of work 

Proof of Work (PoW) – là cơ chế cho phép các giao dịch được tập hợp thành các khối thường được sử dụng trong bitcoin. Các khối này sẽ liên kết với nhau tạo thành blockchain. các thợ đào coin phải cạnh tranh nhau để giành quyền thêm các khối tiếp theo 

PoW được chứng minh là cơ chế mạnh mẽ để tạo sự thuận tiện cho việc đạt được sự đồng thuận theo cách phi tập trung. Nó bao hàm rất nhiều phép tính và thuật toán bất kỳ buộc các thợ đào coin phải cạnh tranh để tìm ra phương án. 

Proof of Stake (PoS) là gì?

PoS là cơ chế đồng thuận của Blockchain cho phép các node phải stake coin hoạt động trên Block. Có thể hiểu, nó là một thuật toán thỏa thuận cho một số loại tiền điện tử nhằm tạo ra các khối mới mà bạn có thể thêm vào blockchain. Các khối được tạo này sẽ được Stacked (đặt cược) bởi người bất kỳ đang nắm giữ một số tiền điện tử và giúp xác thực một thỏa thuận mới trên nền tảng.

Nó được phát triển từ những người tham gia khóa các đồng coin trong khoảng thời gian cụ thể và sẽ giao quyền ngẫu nhiên cho một trong số những người đó để xác thực các khối tiếp theo. Càng nhiều coin bị khóa tỷ lệ được chọn sẽ càng cao, nên hai yếu tố này có tỷ lệ thuận với nhau.

Xét về một khía cạnh nào đó, thì cách làm này hoàn toàn giống với PoW chỉ khác ở việc quyết định số người tham gia dựa vào số lượng coin tích luỹ chứ không phải  khả năng giải những thử thách hash với họ. 

Trên thực tế, việc tạo ra các khối thông qua staking cho phép mở rộng cao hơn cho các blockchain. Vì vậy nhiều sàn điện tử và người chơi đang chuyển đổi từ PoW sang PoS

>>> Xem thêm: perfect money là gì? kiếm lời nhanh nhất bằng đồng PM

Staking Pool

Đây là khái niệm chỉ những người nắm giữ coin để hợp nhất các tài nguyên nhằm tăng cơ hội xác nhận các khối và nhận phần thưởng. Sau khi nhận phần thưởng chúng sẽ được chia ra thành nhiều phần cho những người đóng góp với quy đổi tương ứng

Để thiết lập và duy trì một staking pool đòi hỏi rất nhiều thời gian và kiến thức chuyên môn. staking pool có xu hướng hoạt động hiệu quả tương đối cao trên các mạng có rào cản gia nhập về mặt kỹ thuật hoặc tài chính. Nhiều nhà cung cấp pool tính phí trên phần thưởng staking đối với những người tham gia. 

Staking pool đều yêu cầu một số dư tối thiểu vì stake phải được khóa trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, người tham gia càn có một số dư đủ để tích luỹ mà không xảy ra những hành động xấu.

Các pool cũng có thể cung cấp thêm tính linh hoạt cho những người tích luỹ riêng lẻ .

Cold staking

Cold Staking là thuật ngữ dùng để chỉ quá trình staking trên ví bằng cách sử dụng phần cứng hoặc ví phần mềm air-gapped mà không được kết nối với mạng internet. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo người dùng giữ tiền an toàn. Trong trường hợp  người đặt cọc chuyển tiền ra khỏi ví thì họ sẽ ngừng nhận thưởng. Hình thức này đặc biệt có ưu điểm đối với những người tham gia đặt cọc lớn và muốn bảo vệ tối đa số tiền của mình trong khi vẫn được hỗ trợ mạng. 

3. Staking hoạt động như thế nào?

Quá trình  hoạt động của staking dựa vào các trình xác nhận sẽ khóa coin để có thể được chọn ngẫu nhiên trong khoảng thời gian cụ thể nhằm tạo ra các khối. Các blockchain PoS tạo và xác nhận các khối mới thông qua Staking. Những người tham gia có số tiền tích lũy càng lớn thì càng có cơ hội được chọn làm trình xác nhận cho khối tiếp theo.Vì PoS chọn ngẫu nhiên các khối tiêp theo dựa vào số lượng coin đã đặt cọc

Tại nước ta Staking hoạt động đơn giản bằng cách  giữ tiền trong ví và cho phép mọi người tham gia thực hiện các chức năng mạng khác nhau để đổi lấy phần thưởng staking. 

>>> Đừng bỏ qua: Hướng dẫn giao dịch trên sàn điện tử an toàn nhất Binance

4. Lợi ích khi tham gia Staking

Đối với Staker (người tham gia)

Tạo nguồn thu nhập thụ động & tăng lượng coin trong thời gian Staking. Giống như việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, bạn để chúng tự sinh ra lãi trong một khoảng thời gian nhất định. Đương nhiên, việc này không phù hợp với những người mua bán đồng coin liên tục, bạn cần tích lũy và giữ đồng tiền điện tử đó trong một khoảng thời gian lâu dài. 

Tiết kiệm chi phí về hạ tầng, So với PoW, người chơi không cần có máy tính cấu hình cao  mà chỉ cần một thiết bị điện tử với cài đặt một lần đơn giản. Giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng hơn nhiều người tham gia. Việc duy nhất bạn cần làm là tích lũy số lượng coin mang đi stake. 

Tính an toàn, Bản backup giúp Staking được thực hiện an toàn hơn rất nhiều. Một ưu điểm khác của staking là bạn có thể tính toán được lợi nhuận của mình trước khi bắt đầu dựa trên khoảng thời gián staking. Hoặc nếu muốn un-stake giữa chừng thì bạn phải mất bao lâu để nhận được phần thưởng. 

Đối với các dự án

Staking là hình thức để các Blockchain nền tảng tạo tính phi tập trung cho mạng lưới . Quyền lực và sức mạnh được chia đều cho những người tham gia mạng lưới

Tận dụng được nguồn lực bên ngoài cùng tham gia vận hành mạng lưới thông qua các Nodes.

Tạo động lực nhờ việc nhận được phần thưởng, đảm bảo người tham gia duy trì hoạt động staking của họ

Tác động đến giá thị trường của coin  

An toàn hơn: nhờ việc phân tán sức mạnh ở các nodes khác nhau khiến cho việc  nắm giữ 51% sức mạnh của mạng lưới đối với hacker là rất khó. Và chỉ khi nắm giữ được 51% mạng lưới tội phạm mạng mới có thể thực hiện hành vi tấn công được.

5. Phần thưởng staking được tính như thế nào?

Mỗi mạng blockchain có thể sử dụng những cách tính thưởng khác nhau vì phần thưởng Staking không có cách tính cụ thể nào.

Thông thường nó sẽ được điều chỉnh trên cơ sở của từng khối và phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng khác như: thời gian tích lũy; tổng số coin được tích lũy trên mạng lưới; tỷ lệ lạm phát; số người tham gia mạng lưới. 

Phần thưởng Staking còn được xác định với một tỷ lệ phần trăm cố định. Những phần thưởng này được phân phối như một dạng bồi thường lạm phát nhằm khuyến khích mọi người dùng đồng coin của họ thay vì giữ chúng. Các lịch trình trao thưởng sẽ được dự đoán trước, nó cũng góp phần khuyến khích người chơi tham gia vào mạng lưới coin này. 

>>> Đừng bỏ qua: Sàn reminato có lừa đảo không? 

6. Các thông số cần lưu ý khi staking

Dưới đây là các thông số sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc staking của bạn, hãy lưu ý chúng để đảm bảo staking hiệu quả.

Thời gian lock

Đây là thời gian mà coin bị lock và sau thời gian này bạn sẽ nhận lại được lượng coin đã tham gia stake. thông thường, bạn có thể chọn từ đầu dự án. Đối với các Node hoặc Master Node họ thường xác định lock luôn trong suốt thời gian làm node khi tham gia Stake và trong thời gian đấy họ nhận reward làm nguồn thu. 

Thời gian Unlock

Được diễn ra sau khi kết thúc stak, tuy nhiên, số lượng coin tham gia sẽ nhận lại sau một khoảng thời gian nhất định chứ không phải ngay lúc unlock. Chúng tùy thuộc nhiều vào quy tắc của từng dự án, nhằm đảm bảo các hành động un stake không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của mạng lưới.

Tỉ lệ lạm phát

Lạm phát xảy ra khi tỷ lệ coin mới sinh ra có sự chênh lệch với lượng coin hiện đang lưu hành ( có thể lớn hoặc nhỏ hơn).  tỷ lệ lạm phát ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ lưu thông và giá của đồng coin tại thời điểm đó, đặc biệt là với Pó, lạm phát thường xuyên xảy ra.

Trong Staking cơ chế PoS, phần thưởng cho các nhà đầu tư đến từ blockchain mới được sinh ra và phí giao dịch. Do đó, số lượng coin mới được sinh ra sẽ được đầu tư vào thị trường rồi xảy ra lạm phát.

Lãi suất

Lãi suất càng lớn thì lượng coin nhận được sau khi Stake càng lớn. Đây là yếu tố hàng đầu khi tham gia staking, tuy nhiên không phải yếu tố duy  nhất bạn cần quan tâm, các yếu tố khác cũng cần được tính toán cẩn trọng. 

Số lượng coin tối thiểu để tham gia stake

Mỗi dự án khác nhau sẽ quy định số lượng coin tối thiểu cho người tham gia. 

Độ tuổi coin

Đây là khoảng thời gian coin bắt đầu sinh lời tính từ lúc đưa coin vào stake đến lúc tham gia staking chính thức. Cbhungs được quyết định bằng tính chất của từng dự án 

Weight

Có thể hiểu là giá trị của coin, ảnh hưởng trực tiếp đến phần thưởng mà người tham gia sẽ nhận được sau khi unlock. Thời thời gian coin tham gia stake càng lâu với lượng coin càng lớn thì giá trị Weight sẽ càng cao. Đồng thời, cũng tăng cơ hội cho việc giành được quyền xử lý giao dịch và tạo khối tiếp theo càng lớn. 

7. Các rủi ro khi tham gia staking

Với định nghĩa staking là gì, bạn có thể thấy, Thực tế, staking rủi ro không cao, nhưng bạn cần biết để có những tính toán kỹ càng về đầu tư. 

Cụ thể, trong suốt quá trình staking, người tham gia không thể thực hiện các hoạt động mua bán hoặc trading với lượng coin bị khóa. Nên dễ vụt mất cơ hội đầu tư khi giá coin đột nhiên tăng vọt ( chẳng hạn như trong thời gian gần đây). Việc unstake cũng yêu cầu bạn mất một thời gian mới nhận lại được số coin ban đầu 

Ngoài ra, giá coin down là rủi ro rất khó tránh khỏi thi tham gia staking nói riêng và thị trường tiền ảo nói chung. 

8. Làm sao để tối ưu hóa lợi nhuận?

Staking là gì? Để tối ưu hóa lợi nhuận tốt nhất khi tham gia staking bạn cần quan tâm đến các thông số mà Nhân Hòa vừa chia sẻ ở trên để tối ưu lãi suất 

Nếu bạn chỉ có một số lượng coin nhỏ, phương án tốt nhất là lưu trữ coin trên ví, hoặc trên một số sàn giao dịch hỗ trợ hay còn biết đến là tham gia staking vào các Node hoặc Masternode đã có sẵn để nhận phần thưởng từ đó. 

Ngược lại nếu bạn sở hữu một lượng lớn tiền điện tử, bạn có thể trở thành các Node hoặc Masternodes với vai trò trực tiếp tham gia xử lý giao dịch và tạo khối mới. 

Hãy đảm bảo bạn chuẩn bị dư số coin so với số tối thiểu cần có để tham gia vào các mạng lưới, nắm rõ thời gian bắt đầu và kết thúc cũng là một kỹ năng giúp bạn tối ưu được lãi suất của mình. 

9. Các bước để bắt đầu tham gia stake

Hãy thực hiện theo hướng dẫn của nhân hòa để có thể stake một cách dễ dàng nhất:

Bước 1: Chọn đồng tiền điện tử cho phép và bạn muốn Staking. Hãy đảm bảo nghiên cứu kỹ thị trường của đồng coin mà bạn muốn lợi nhuận để tính toán được phần lãi suất ,mà bạn có thể nhận được

Bước 2: Cài đặt ví hoặc cấu hình máy tính

Bước 3: Nạp coin vào ví/máy tính, hoặc sàn để bắt đầu Staking

Lưu ý với hình thức cool Staking, bạn không được di chuyển chúng ra khỏi ví, nếu không bạn sẽ không nhận được phần thưởng.

Nếu tham gia vào các mạng lưới cần hiểu rõ quy định và phần chia lãi suất giữa các thành viên. Nếu bạn thực sự cảm thấy phù hợp, hãy tham gia 

Bước 4: Bắt đầu chờ nhận lãi thôi nào

10. Kết luận

Với định nghĩa staking là gì? Nhân Hòa hy vọng cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn trên thị trường tiền ảo, cách tối ưu hóa lợi nhuận và những vấn đề cần quan tâm khi staking. Bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường trước khi bắt đầu đầu tư để tránh những rủi ro không đáng có. 

Quý khách hàng có nhu cầu đăng ký tên miền, đăng ký email doanh nghiệp, hosting wordpress giá rẻ, vps, ssl... xin vui lòng đăng ký tại Nhân Hòa để được hưởng ưu đãi giá rẻ nhất. Trân trọng!

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
19/02/2024
Dịch vụ cung cấp máy chủ là giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng, hiệu suất hoạt...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!