Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Sàn chứng khoán Việt Nam

28/09/2021, 05:07 pm
1,665

Chứng khoán và các sàn chứng khoán đang trở thành một trong lĩnh vực đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Việc nắm rõ những kiến thức cũng như cách đầu tư vào chứng khoán là điều hết sức cần thiết để đạt hiệu quả cao. Vậy sàn chứng khoán là gì? Có nên đầu tư vào các sàn chứng khoán tại Việt Nam hay không là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư, kể cả với những nhà đầu tư đã tham gia thị trường lâu năm. 

1. Sàn chứng khoán là gì?

Sàn chứng khoán là nơi trung tâm xử lý các giao dịch về mua bán các loại chứng khoán, là đơn vị trung gian thực hiện các hoạt động niêm yết, phát hành, thu hồi chứng khoán, thanh toán các lợi nhuận và chi phí phát sinh.

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi các đơn vị, công ty sử dụng hình thức cổ phiếu, trái phiếu kêu gọi mọi người góp vốn cho đơn vị của mình. Sàn giao dịch là chỗ cho mọi người muốn mua vào hay bán ra số lượng chứng khoán tùy ý.

Sàn chứng khoán là gì?

Các loại chứng khoán được sử dụng chính là cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, các loại cổ phiếu, trái phiếu thêm các điều khoản mở rộng. Người sở hữu cổ phiếu của một công ty là người sở hữu một phần vốn góp vào công ty, họ sẽ nhận được lợi ích cũng như rủi ro đi kèm với hoạt động kinh doanh của công ty đó.

>>> Xem thêm: TOP 5+ sàn giao dịch tiền ảo uy tín nhất Việt Nam

2. Vai trò của sàn giao dịch chứng khoán

- Huy động vốn

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi mà những dòng tiền đầu tư tập kết lại. Mọi người sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của bản thân để góp vào các công ty nhằm sở hữu chứng khoán của họ.

Việc này đã dẫn đến sự phân chia các nguồn tài nguyên hợp lý: Thay vì chủ yếu dùng tiền cho sinh hoạt và tiêu dùng, gửi tiết kiệm, giờ đây tiền sẽ được huy động và sử dụng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó, giúp thúc đẩy sự phát triển của cả nền kinh tế tăng trưởng cao hơn.

- Tạo môi trường

Nhờ có sàn chứng khoán, các công ty, tổ chức đã huy động được những nguồn vốn lớn, tạo cơ hội mở rộng quy mô, phát triển kinh doanh, tăng thị phần,… Ngoài ra, tổ chức có thể thực hiện sáp nhập và mua lại trên sàn thông qua các thỏa thuận trên thị trường chứng khoán một cách dễ dàng hơn. Bởi vì lẽ đó, đa số những doanh nghiệp trên thị trường đều cố gắng để đủ điều kiện được tham gia vào sàn chứng khoán.

- Tái phân phối

Sàn chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc, giảm thiểu bất bình đẳng đối với thu nhập giữa các nhà đầu tư. Khi là thành viên của sàn, bạn được quyền sở hữu những cổ phiếu mà công ty phát hành, điều này làm cho số người đồng sở hữu doanh nghiệp tăng lên, như vậy mọi người đều có cơ hội nhận được cổ tức từ việc kinh doanh của tổ chức.

Dù bạn là nhà đầu tư chuyên nghiệp hay mới tham gia, đều được phân chia lợi nhuận khi có sự tăng trưởng giá chứng khoán.

Vai trò của sàn giao dịch chứng khoán

- Hợp tác quản lý 

Việc thực hiện phát hành chứng khoán ra công chúng, các tổ chức đã chấp nhận là doanh nghiệp sẽ được sở hữu bởi nhiều nhà đầu tư hơn. Lúc này hiệu quả quản lý doanh nghiệp được nâng cao và thắt chặt để vừa đảm bảo mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, vừa duy trì sự phát triển của tổ chức. Khi đó sự hợp tác quản lý giữa công ty và người sở hữu tốt hơn nhiều so với các công ty tư nhân trên thị trường.

- Cơ hội đầu tư

Trên sàn chứng khoán, cơ hội đầu tư dành cho tất cả thành viên. Dù bạn là nhà đầu tư lớn với số vốn khổng lồ, hay chỉ là những người mới tham gia có ít vốn. Tất cả đều sẽ có những chứng khoán phù hợp với nhu cầu và chiến lược từng cá nhân.

Bạn có thể tự đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu mình muốn hoặc tham gia vào các quỹ tài chính trung gian. Nguồn thu nhập của mỗi người sẽ khác nhau nhưng vẫn đảm bảo bạn nhận được cơ hội đầu tư từ sàn chứng khoán.

- Vốn cho dự án

Sàn giao dịch chứng khoán cũng là nơi mà chính phủ có thể huy động và bổ sung vốn cho các dự án lớn nhỏ khác nhau. Thay vì đánh thuế cao để tăng nguồn thu cho ngân sách, giờ đây thông qua các khế ước nợ trên sàn chứng khoán, chính phủ sẽ nhận được khoản vốn phù hợp khi công chúng mua khế ước đó.

- Thước đo kinh tế

Sự chuyển động về giá các chứng khoán trên sàn giao dịch là thước đo giúp dự báo khuynh hướng chung của nền kinh tế. Bởi hầu hết các chứng khoán công ty phát hành đều bị ảnh hưởng bởi yếu tố thị trường, nếu giá tăng tức nền kinh tế chung có sự ổn định. Trong trường hợp giá giảm, thì thị trường đang phải đối mặt với một số thách thức đang lo ngại.

3. Phân loại sàn chứng khoán tại Việt Nam

- Sàn chứng khoán HOSE

Sàn giao dịch chứng khoán HOSE được ra đời bởi Sở giao dịch chứng khoán cùng tên (tên tiếng Anh: HoChiMinh Stock Exchange, viết tắt HOSE), đây là sàn chứng khoán với lịch sử hình thành và quá trình phát triển bền vững từ năm 1998.

Đến nay đã đạt được rất nhiều thành tựu, đem về các danh hiệu, huân chương danh giá từ chính phủ và đảng bộ các cấp. Những cổ phiếu ở HOSE đều được nghiên cứu chọn lọc, được đánh giá cao về giá trị vốn hóa cũng như mức thanh khoản rất tốt.

- Sàn chứng khoán HNX

Sàn giao dịch chứng khoán HNX được ra đời bởi Sở giao dịch chứng khoán cùng tên ( tên tiếng Anh: HaNoi Stock Exchange, viết tắt HNX), mặc dù được hình thành và phát triển sau HOSE tới 7 năm nhưng HNX đã phát triển nhanh chóng và chính thức gia nhập Liên đoàn Sở giao dịch chứng khoán Châu Á & châu Đại Dương và trở thành thành viên thứ 19 của liên đoàn này.

Hình thức giao dịch của HNX gồm là loại khớp lệnh liên tục cùng thỏa thuận. Khung giờ hoạt động của HNX là vào 5h45-12h30 sáng và 14h00-17h00 chiều từ thứ 2- thứ 6 hàng tuần.

- Sàn chứng khoán UPCoM

Sàn giao dịch chứng khoán UPCoM (tên tiếng Anh: Unlisted Public Company Market) được tổ chức bởi Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Đây là sàn chứng khoán từ công ty đại chúng chưa niêm yết được đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư/doanh nghiệp với khung pháp lý thị trường đầy đủ và cơ chế linh hoạt.

- Sàn chứng khoán OTC

Sàn chứng khoán OTC (tên tiếng Anh: Over - the - counter) là sàn phát hành cổ phiếu chưa niêm yết giá (thị trường chứng khoán phi tập trung). Cổ phiếu OTC với đặc trưng lãi suất cao đi kèm khả năng rủi ro không nhỏ, với 3 loại cổ phiếu: Cổ phiếu ưu đãi, cổ phiếu uy thác và cổ phiếu trực tiếp.

- Sàn chứng khoán Vnstockgame

Sàn VNstockgame là sàn chứng khoán ảo với cách thức hoạt động khác biệt so với những sàn chứng khoán nói trên. Tại Vnstockgame, nhà đầu tư cần đăng ký thành viên, tại sàn cho phép đặt lệnh chờ ngoài khung thời gian quy định trước đó.

Cơ sở khớp lệnh của sàn dựa vào giá và khối lượng, ngoài ra còn ưu tiên theo thứ tự giá, thời gian với phí giao dịch mua bán là 0,2% trên tổng giá trị giao dịch.

>>> Xem thêm: Những đồng coin có tiềm năng [THÔNG TIN CẦN BIẾT]

4. Hình thức hoạt động của sàn giao dịch chứng khoán 

- Sàn giao dịch chứng khoán - Sở giao dịch

Nếu bạn nào hay xem phim hay xem các chương trình về tài chính sẽ thấy hình ảnh về sở giao dịch nơi có rất nhiều người, tiếng ồn ào này kia tại 1 sảnh lớn và chú tâm đưa đưa mắt lên màn hình xanh đỏ, tím ở trên cao thì đó chính là trụ sở giao dịch.

Phương thức giao dịch tại nơi điểm giao dịch là cách truyền thông và hiện nay rất nhiều người sử dụng, người đầu tư đến trực tiếp tại sàn giao dịch mà mình có tài khoản, sau đó tiến hành đặt lệnh hoặc hủy lệnh tại đó thông qua các các giao dịch viên.

Hình thức hoạt động của sàn giao dịch chứng khoán 

- Sàn giao dịch chứng khoán trực tuyến - điện tử

Với công nghệ phát triển hiện đại, đặc biệt là công nghệ Fintech được áp dụng mạnh mẽ thì các hoạt động giao dịch đều được công nghệ hóa. Hoạt động giao dịch chứng khoán được đưa lên tầm mới đó là giao dịch trên sàn điện tử, ở đây mọi hoạt động đều được thực hiện qua mạng Internet bao gồm mua bán hay đặt các lệnh giao dịch đều được thực hiện.

Với sàn chứng khoán trực tuyến bạn có thể mở tài khoản, đặt lệnh mua, lệnh bán, nạp tiền trực tuyến, xem giá trực tuyến…và giao dịch trên các sàn giao dịch nhanh chóng không cần ngồi đợi ở điểm giao dịch như trước kia.

- Sàn giao dịch chứng khoán công ty môi giới

Nhiều bạn sẽ nhầm lần là sàn giao dịch chứng khoán của Sở giao dịch chứng khoán với sàn giao dịch chứng khoán của các công ty môi giới chứng khoán.

Các sàn giao dịch chứng khoán như:

Sàn giao dịch chứng khoán FPT; Sàn giao dịch chứng khoán SSI; Sàn giao dịch chứng khoán VnDirect; Sàn giao dịch chứng khoán Vietcombank…vv..

Nhưng thực ra đó là đang nói đến các công ty chứng khoán, các công ty này đúng ra môi giới, trung gian để giao dịch các mã chứng khoán của sàn HOSE, sàn HNX và Upcom mà thôi. Việc mọi người giao dịch hay mua bán đều sẽ thực hiện trên các sàn này chứ không phải thực hiện đối với công ty chứng khoán mà mình mở tài khoản.

5. Lợi ích của thị trường chứng khoán

- Đối với nền kinh tế

Chứng khoán và thị trường chứng khoán là thước đo sức mạnh của nền kinh tế. Các chỉ số đo lường thị trường hay giá cổ phiếu của các công ty thể hiện liệu nền kinh tế đang trong giai đoạn tốt hay không.

Chính phủ nhờ vào thị trường chứng khoán sẽ kiểm soát tốt hơn tình hoạt động cũng nền kinh tế cũng như hoạt động của các công ty niêm yết (các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán sẽ phải công khai tình sản xuất kinh doanh, công bố thông tin định kỳ ...).

- Đối với doanh nghiệp

Để huy động được các nguồn vốn dài hạn bên cạnh việc đi vay ngân hàng, các công ty đã thực hiện huy động thông qua hình thức phát hành các chứng khoán. Đây chính là kênh mang lại nguồn vốn dồi dào từ công chúng giúp các công ty phát triển kinh doanh.

Lợi ích của thị trường chứng khoán

- Đối với nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán là nơi tiềm năng đề đầu tư. Việc đầu tư vào cổ phiếu trên thị trường thường có rủi ro nên bắt buộc nhà đầu tư phải có cách quản lý chặt chẽ, tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia.

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận. Thị trường chứng khoán có xu hướng tăng theo sự phát triển của nền kinh tế hay sự tăng trưởng của các công ty. Đầu tư vào các công ty ổn định, có xu hướng phát triển có thể tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách mua cổ phiếu chi tiết nhất [5 BƯỚC] 

6. Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch chứng khoán

- Mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại quầy

Mọi người có thể đến các công ty chứng khoán mà mình có nhu cầu mở tài khoản giao dịch, hiện nay các công ty này đều có chi nhánh khắp cả nước nên khá tiện lợi để thực hiện. Việc mở tại quầy giao dịch cũng khá đơn giản, sẽ có nhân viên hướng dẫn chi tiết cho mọi người.

Thủ tục mở tài khoản chứng khoán tại quầy:

Hợp đồng mở tài khoản chứng khoán CMND/thẻ CCCD hoặc hộ chiếu gốc tài khoản ngân hàng Việt Nam.

Hướng dẫn mở tài khoản giao dịch chứng khoán

- Mở tài khoản giao dịch chứng khoán Online

Có cách mở tài khoản giao dịch sàn chứng khoán đơn giản hơn đó là thực hiện mở tài khoản online ngay trên các website của các công ty chứng khoán.

Thực hiện đăng ký mở tài khoản nhanh như sau:

Truy cập vào website của các công ty chứng khoán có nhu cầu mở > Sau đó chọn vào ” Mở tài khoản”.

Điền thông tin vào Form đăng ký điện tử và nhớ là điền đúng, đầy đủ mọi thông tin.

Sau đó in hợp đồng mở tài khoản và điền thông tin đầy đủ về hợp đồng về chi nhánh công ty mở tài khoản chứng khoán theo địa chỉ gợi ý qua đường chuyển phát nhanh.

Sau đó mọi người nhận thông báo về tài khoản của mình qua Email đã đăng ký, việc mở tài khoản được thực hiện đơn giản và nhanh chóng.

7. Kết luận

Như vậy, bạn có thể hiểu sàn chứng khoán là nơi thực hiện các giao dịch về chứng khoán, nhằm mục đích gọi vốn cho doanh nghiệp và sinh lời đầu tư. Để tham gia vào các hoạt động có lợi nhuận cho toàn thành phần xã hội trên sàn chứng khoán, bạn cần hiểu rõ hoạt động của các sàn chứng khoán ở trên.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!