Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Cách mua cổ phiếu

28/07/2021, 04:47 pm
1,925

Cổ phiếu là gì? Câu hỏi này thường được nhà đầu tư cá nhân đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về cách mua cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra cái nhìn tổng quan cũng như những đặc tính chung của cổ phiếu để nhà đầu tư tham khảo.

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành. Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, một cổ phiếu là đại diện cho 10,000 đồng vốn điều lệ của doanh nghiệp. 

Cổ phiếu là gì?

Ví dụ, doanh nghiệp cổ phần có vốn điều lệ là 10 tỉ đồng thì số cổ phần đại diện cho việc sở hữu doanh nghiệp này là 1 triệu cổ phiếu, mỗi cổ phiếu đại diện cho 10 nghìn vốn điều lệ.

>>> Xem thêm: Crypto là gì?

2. Tại sao nên đầu tư cổ phiếu?

- Mức lợi nhuận dài hạn

Cổ phiếu mà bạn sở hữu sẽ giúp bạn có khả năng chiếm và nhận lợi nhuận từ 6-7% 1 năm với tổng mức tăng trưởng trung bình của công ty.

Với tốc độ tăng trưởng của công ty tiềm năng cao sẽ giúp cho các nhà đầu tư càng nhận được nhiều lợi nhuận hơn. Đặc biệt là khi dựa vào việc mua bán chênh lệch giá cổ phiếu.

- Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản được biết là khả năng chuyển đổi thành tiền của các loại tài sản. Có thể nói thị trường và gap trong chứng khoán là nơi người mua người bán thông qua mặt hàng chứng khoán là cổ phiếu để rút ngắn thời gian thanh khoản.

Từ đó, đảm bảo tính thanh khoản cao hơn các hình thức kinh doanh và đầu tư khác.

Tại sao nên đầu tư cổ phiếu?

- Đầu tư cổ phiếu đảm bảo tính linh hoạt

Nó có khả năng đem đến được nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư từ nguồn vốn thấp nhất cho đến nguồn vốn lớn. Sự linh hoạt thể hiện trong cả nguồn vốn lẫn cách đầu tư cũng như mua bán cổ phiếu khi bạn muốn.

Sự linh hoạt này giảm tỷ lệ rủi ro cao cho những ai mua cổ phiếu và tham gia vào thị trường chứng khoán phái sinh với mong muốn đầu tư lớn.

3. Một số lệnh giao dịch cổ phiếu cơ bản

Muốn muốn đặt mua cổ phiếu, mọi nhà đầu tư cần nắm rõ các lệnh giao dịch cơ bản. Hiện nay trên các sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam sẽ áp dụng 3 loại lệnh giao dịch.

+ Lệnh LO

Đây là loại lệnh giới hạn cho phép nhà đầu tư đặt mua cổ phiếu ở mức giá xác định. Khi lựa chọn lệnh giao dịch này, bạn có quyền thiết lập khoảng giá mong muốn điểm mua một lượng cổ phiếu nào đó.

+ Lệnh MP

Hay còn được biết đến là lệnh thị trường. Có nghĩa nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh LM liên tục trong phiên giao dịch, chấp nhận mua các mã cổ phiếu nào đó với bất kỳ giá nào.

Một số lệnh giao dịch cổ phiếu cơ bản

+ Lệnh ATO/ATC

Nếu như sử dụng lệnh giao dịch này, nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu những bức xạ tại thời điểm thấp lệnh. Theo đó, lệnh ATO thường đặt ở đầu phiên giao dịch, xác định giá mở cửa. Còn lệnh ATC lại xác định giá chốt phiên, thường đặt ở clip phiên giao dịch. Nhà đầu tư chỉ có thể sử dụng lệnh ATO / ATC trong những phiên giao dịch định kỳ.

Trong ba loại lệnh trên, lệnh LO thường được sử dụng nhiều nhất bởi nó phù hợp với nhu cầu giao dịch của nhiều nhà đầu tư. 

Tuy nhiên đối với những nhà giao dịch chuyên nghiệp, họ không nhất thiết phải trung thành với một loại lệnh nào đó mà sẽ linh hoạt thay đổi tùy theo diễn biến thị trường.

>>> Xem thêm: Sàn Remitano là gì?

4. Hướng dẫn cách mua cổ phiếu chi tiết

- Bước 1: Bạn muốn mua một cổ phiếu như thế nào?

Môi giới chứng khoán đầy đủ dịch vụ cung cấp chính xác những gì tên của họ ngụ ý - dịch vụ đầy đủ. Các nhà môi giới này sẽ hướng dẫn bạn trong quá trình lựa chọn cổ phiếu, đưa ra khuyến nghị cổ phiếu và đặt hàng thay cho bạn.

Nhược điểm của việc môi giới này là bạn sẽ phải trả các khoản phí khổng lồ cho các dịch vụ của họ và những chi phí đó có thể nhanh chóng ăn mòn lợi nhuận đầu tư của bạn.

Để cắt giảm chi phí, bạn có thể tự mua cổ phiếu. Mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty ít tốn kém hơn một nhà môi giới dịch vụ đầy đủ, nhưng bạn sẽ phải đến từng công ty mà bạn muốn đầu tư riêng - và không phải tất cả các công ty đều bán cổ phiếu của họ trực tiếp cho các nhà đầu tư.

Đối với hầu hết mọi người, lựa chọn tốt nhất và dễ nhất là mua cổ phiếu trực tuyến thông qua một nhà môi giới chứng khoán trực tuyến. Một nhà môi giới trực tuyến cung cấp chi phí thấp và khả năng mua cổ phiếu từ hầu như bất kỳ công ty đại chúng nào ở Mỹ.

Hiện nay, ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua cổ phiếu nước ngoài từ sàn eToro.

-  Bước 2: Mở tài khoản tại sàn môi giới trực tiếp bạn chọn

Làm thế nào để bạn tìm thấy một nhà môi giới phù hợp? Nó không chỉ là tìm kiếm một broker có mức phí giao dịch rẻ nhất. Một số điều khác cần xem xét khi mở tài khoản để mua cổ phiếu:

Bạn có bao nhiêu tiền. Nhiều nhà môi giới trực tuyến có yêu cầu mức nạp tiền tối thiểu (ví dụ như sàn giao dịch eToro yêu cầu tối thiểu 200$). Đối với tài khoản môi giới thông thường, mức tối thiểu có thể dao động từ $0 đến $ 2.000 trở lên.

Tần suất giao dịch dự kiến của bạn. Tại hầu hết các nhà môi giới phù hợp cho các nhà đầu tư mới, hoa hồng giao dịch chứng khoán trực tuyến dao động trong khoảng từ $5 đến $10.

Chi phí hoa hồng thấp sẽ quan trọng hơn đối với các nhà giao dịch tích cực, những người thực hiện hơn 10 giao dịch mỗi tháng. Các nhà giao dịch không thường xuyên nên tránh xa các nhà môi giới tính phí không hoạt động.

Bạn muốn được hỗ trợ như thế nào. Các nhà môi giới trực tuyến thành công thường hướng dẫn các quyết định đầu tư của bạn, nhưng họ nên cung cấp các công cụ và dịch vụ khách hàng mạnh mẽ.

Hãy xem xét các công cụ giáo dục, nghiên cứu đầu tư và giao dịch chứng khoán và liên hệ với nhân viên hỗ trợ thông qua điện thoại, email, trò chuyện trực tuyến hoặc văn phòng chi nhánh…

Hướng dẫn cách mua cổ phiếu chi tiết

- Bước 3: Chọn cổ phiếu bạn muốn mua

Sau khi bạn mở tài khoản và xác định bạn muốn mua cổ phiếu như thế nào, bạn cần bắt đầu chọn một cổ phiếu cụ thể. Hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu các công ty bạn đã biết từ kinh nghiệm của mình như một người tiêu dùng hoặc lĩnh vực bạn hiểu rõ.

Giữ cho mục tiêu đơn giản: Bạn đang tìm kiếm các công ty mà bạn muốn trở thành chủ sở hữu một phần.

Sau đó, hầu hết các thông tin và công cụ phân tích mà bạn cần để đánh giá doanh nghiệp sẽ có sẵn trên trang web môi giới của bạn.

- Bước 4: Bạn quyết định mua cổ phiếu như thế nào? Mua bao nhiêu cổ phiếu?

Bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn không có áp lực phải mua một số lượng cổ phiếu nhất định hoặc lấp đầy toàn bộ danh mục đầu tư của bạn với một cổ phiếu cùng một lúc.

Cân nhắc bắt đầu từ nhỏ - thực sự nhỏ - bằng cách chỉ mua một cổ phiếu duy nhất để cảm nhận những gì nó muốn sở hữu cổ phiếu riêng lẻ và liệu bạn có đủ can đảm để vượt qua các biến động và thua lỗ tối thiểu.

Bạn có thể thêm vào vị trí của mình theo thời gian khi bạn đã quen với việc mua cổ phiếu, sở hữu một cổ phiếu như thế nào.

- Bước 5: Đặt lệnh mua cổ phiếu

+ Market Orders (Lệnh mua theo giá thị trường)

Với lệnh thị trường, bạn có thể chỉ ra rằng bạn sẽ mua hoặc bán cổ phiếu với giá thị trường hiện tại tốt nhất. Bởi vì lệnh thị trường không có tham số giá trong giao dịch, lệnh của bạn sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Giá Bid và Ask dao động liên tục trong suốt cả ngày. Đó là lý do tại sao một lệnh thị trường được sử dụng tốt nhất khi mua các cổ phiếu không có sự thay đổi giá rộng - các cổ phiếu blue-chip lớn, ổn định, trái ngược với các công ty nhỏ hơn, biến động hơn.

+ Limited Orders (Lệnh chờ giới hạn)

Lệnh chờ giới hạn cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn đối với giá mà giao dịch của bạn được thực hiện.

Nếu cổ phiếu XYZ đang giao dịch ở mức 100$ một cổ phiếu và bạn nghĩ rằng giá mỗi cổ phiếu là 95$ phù hợp hơn với cách bạn định giá công ty, lệnh giới hạn của bạn sẽ nói với nhà môi giới của bạn chỉ thực hiện lệnh của bạn khi giá Ask giảm xuống mức giá đó.

Về phía bán, lệnh giới hạn sẽ cho nhà môi giới của bạn chia phần với cổ phiếu sau khi giá Bid tăng lên mức bạn đã đặt.

Lệnh giới hạn là một công cụ tốt cho các nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu công ty nhỏ hơn, có xu hướng trải nghiệm chênh lệch rộng hơn, tùy thuộc vào hoạt động của nhà đầu tư.

Họ cũng rất tốt cho việc đầu tư trong thời kỳ biến động thị trường chứng khoán ngắn hạn hoặc khi giá cổ phiếu quan trọng hơn việc thực hiện đơn hàng.

5. Hướng dẫn cách mua cổ phiếu online

- Bước 1: Đăng nhập tài khoản

Đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang chủ của sàn VNDIRECT theo đường link https://www.vndirect.com.vn/. Ngay phía bên tay phải màn hình, bạn hãy chọn vào nút “Đăng nhập”.

Để đăng nhập vào tài khoản, bạn hàng cho chính xác các tên người dùng (username) và mật khẩu. Sau đó, click chọn vào phần “Giao dịch”.

Lưu ý sau khi đăng nhập vào tài khoản trên sàn VNDIRECT, Nếu muốn bắt đầu đặt lệnh giao dịch bạn sẽ cần phải nhập OTP/VTOS. Thông thường, nút đăng nhập OTP/VTOS đã có sẵn trong mục thông tin tài khoản.

Trong đó, OTP là công thức để bạn nhận mã xác nhận. Bạn có thể lựa chọn tải VNDirect Stock để nhận mã OTP qua chính ứng dụng này.

Ngoài ra, VNDIRECT còn hỗ trợ gửi mã OTP theo tạo tin nhắn điện thoại lại theo thiết lập của người dùng.

Còn với VTOS, khi hệ thống gửi đến bạn một form thông báo điền mã, bạn chỉ cần nhập mã thẻ VTOS và bấm chọn nút “Xác nhận” là xong.

- Bước 2: Đặt lệnh giao dịch

Có 2 cách để bạn đặt lệnh giao dịch trên VNDIRECT.

+ Cách 1: Di chuyển đến bảng giá Lightning, click chuột vào từng mức giá trên bảng giá. Một cửa sổ đặt lệnh sau đó lập tức hiện lên. Thông tin liên quan đến mã cổ phiếu cần mua đều có trong phần đặt lệnh này.

+ Cách 2: Di chuyển đến phần bảng giá Lightning và bấm chọn nút “Đặt lệnh” tại ngay vị trí phía dưới biểu đồ xếp hạng Index.

Sau đó, cửa sổ lệnh sẽ hiện ra. Tại đây, bạn hãy bắt đầu lựa chọn lệnh, nhập mã cổ phiếu và số lượng cổ phiếu cần mua.

- Bước 3: Lưu và xác nhận lệnh giao dịch

Sau khi bạn đăng nhập đầy đủ thông tin để đặt lệnh, bạn hãy đánh dấu tick vào 2 ô nhỏ tại giữa màn hình.

Tùy theo nhu cầu giao dịch, bạn có thể lựa chọn “Lưu lệnh” hoặc “Đặt lệnh”. Sau đó, lệnh sẽ chuyển vào sàn VNDIRECT để chờ hệ thống xử lý.

Một lệnh giao dịch cần cần đảm bảo các yếu tố như thời gian, giá mua, loại lệnh thực hiện,.. Khi lệnh được xử lý, hệ thống lập tức gửi thông báo lệnh mua cổ phiếu đã thực hiện thành công.

Khi bạn bấm chọn “Xác nhận”, phần “Sổ lệnh” lại hiện ra lưu lại các giao dịch vừa thực hiện.

>>> Xem thêm: Binance là gì?

6. Kết luận

Với 4 bước trên, bạn đã có thể mua cổ phiếu và trở thành nhà đầu tư chứng khoán. Đầu tư chứng khoán là một con đường dài, bạn cần không ngừng rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của Nhân Hòa vui lòng liên hệ theo địa chỉ

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!