Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Quản trị Server là gì?

20/02/2021, 10:27 am
1,960

Nếu không muốn đi sau thế giới, các doanh nghiệp/cá nhân nên coi internet là một thị trường lớn và đóng vai trò quyết định. Đề xây dựng được kiến trúc thượng tầng tốt trên xã hội số, thì việc sở hữu một server tốt chính là bước thành công đầu tiên . Bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn máy chủ và các giải pháp quản trị server hiệu quả nhất.

1. Quản trị Server là gì?

Những điều cần biết về Server

Server (máy chủ) là một hệ thống ( bao gồm phần mềm và phần cứng ) thực hiện nhiệm vụ lưu trữ và quản lý toàn bộ dữ liệu người dùng. Các server có thể chạy trên một máy tính vật lý chuyên dụng được kết nối với mạng và không bao giờ tắt, hoặc thời gian timeout dưới 0.1% để đảm bảo hoạt động của website khách hàng. 

Các máy chủ thường hoạt động theo mô hình Client-server, các khách hàng kết nối chung với một máy chủ và chia sẻ tài nguyên từ server này.

Có một số loại hình thức server điểm hình :

- Database servers (máy chủ cơ sở dữ liệu).

- Game servers (máy chủ trò chơi)

- Mail servers (máy chủ mail ví dụ như gmail, yahoo mail, yandex, amazon mail service)

- File servers (máy chủ file, là máy chủ lưu trữ file ví dụ như Dropbox, Google Drive, Microsoft One Drive)

- Web servers (máy chủ web để phục vụ người dùng mua hàng như các site amazon,google shopping, …)

- Print servers (máy chủ in, thường được dùng trong mạng nhỏ của doanh nghiệp)

- Application servers (máy chủ ứng dụng hoặc máy chủ cung cấp dịch vụ web, mail, file server, database…)

>>> Xem thêm : Sử dụng các loại server đúng cách

Định nghĩa quản trị Server. 

Quản trị server là việc thiết lập đảm bảo hoạt động lưu thông và lưu giữ dữ liệu. Đồng thời, có các biện pháp sẵn sàng can thiệp và khắc phục khi máy chủ Server xảy ra lỗi hoặc bị tấn công. Bảo vệ an ninh mạng, duy trì phần cứng và phần mềm. 

Đa phần, với những máy chủ truyền thống, người dùng không cần quá quan tâm vào việc quản trị, vì công việc này được thực hiện trên máy chủ Server do bên cung cấp phụ trách. Tuy nhiên, hệ thống máy chủ truyền thống hạn chế rất nhiều quyền quản lý của người dùng, bao gồm cả việc nâng cấp , cài đặt và khắc phục lỗi,... đều phải thực hiện từ máy chủ vật lý. Gây tốn thời gian và công sức .

Hiện nay, khi máy chủ ảo (VPS) ra đời, người dùng hầu như có toàn quyền  trong việc quản trị và cài đặt ở bất kỳ thời gian nào. 

2. Công việc của người quản trị server 

Để đảm bảo cho mọi hoạt động của website và an toàn dữ liệu, quản trị viên phải thực hiện các công việc sau: 

+ Thực hiện hệ thống hiệu suất mạng cùng với đó hợp lý hóa hệ thống của bạn theo tốc độ và khả năng tiếp cận tối ưu

+ Đảm bảo khả năng lưu thông của thông tin, tốc độ ổn định của đường truyền

+ Quản lý các công cụ bảo mật

+ Xác định và khắc phục sự cố

+ Cài đặt, thiết kế phần cứng mạng

+ Triển khai, thiết kế tổ chức phần mềm 

+ Quản trị Server chịu trách nhiệm cho việc quản lý quyền của khách hàng.

+ Đảm bảo an toàn dữ liệu bằng các giải pháp như backup thường xuyên; đồng bộ dữ liệu;..... 

3. Các phần mềm hỗ trợ quản trị Server tốt nhất hiện nay 

Việc quản lý Server yêu cầu quản trị viên phải có kiến thức chuyên sâu. Để giúp việc quản lý trở lên dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo thêm các phần mềm hỗ trợ quản trị Server sau : 

Hyperic HQ

Hyperic là công ty độc quyền cung cấp phần mềm quản lý server cho Linux, Mac, Windows. Vậy nên, không khó hiểu khi Hyperic HQ là phần mềm quản trị server được đánh giá cao với hiệu quả quản lý cao trên hầu hết các hệ điều hành , server, máy chủ web,...

Ưu  điểm của phần mềm này là sở hữu mã nguồn mở, khả năng ở rộng lớn và không tốn nhiều chi phí trong quá trình khai thác. Chức năng giám sát cao cấp, mạnh mẽ. Kết hợp với giao diện thông minh và báo cáo bằng biểu đồ, cho pháp quản trị server một cách dễ dàng. 

Nhược điểm duy nhất là thiếu khả năng khắc phục tự động, yêu cầu sự giám sát thường xuyên của người quản trị để phòng trường hợp xảy ra sự cố. 

Zabbix

Zabbix là một giải pháp giám sát dịch vụ hệ thống phân tán mã nguồn mở. Thường được lựa chọn sử dụng bởi các doanh nghiệp tầm nhỏ và vừa. 

Phần mềm này có những ưu điểm nổi bật như : 

+ Giao diện thiết kế đẹp mặt và thân thiện 

+ Theo dõi việc đăng nhập 

+ Hỗ trợ nhiều hệ điều hành

+ Mã nguồn mở, người dùng không phải tốn quá nhiều chi phí trong việc quản lý. 

+ Nhiều plugin hỗ trợ cho các dịch vụ hệ thống khác nhau.

+ Thông báo sự cố thông minh và nhanh chóng 

+ Có báo cáo và biểu đồ chi tiết 

Bên cạnh đó Zabbix còn tồn tại một số nhược điểm :  Không thích hợp với các mạng lớn hơn 1000+ node, do hiệu suất PHP và giới hạn Web GUI. Và không hỗ trợ web mobile. 

Nagios

Nagios cũng là phần mềm quản lý có vai trò giám sát hạ tầng mạng. 

Ưu điểm của phần mềm này là tiết kiệm về chi phí nhờ đặc điểm mã nguồn mở; có các chức năng giám sát tốt như: giám sát tài nguyên, phần cứng, giám sát từ xa; dễ dàng phát triển các plug-in riêng và triển khai các dữ liệu dưới dạng biểu đồ.

Nhược điểm của Nagios là chỉ tương thích với duy nhất hệ điều hành Linux; ngoài ra kết cấu của phần mềm cũng tương đối phức tạp, đòi hỏi phải mất nhiều thời gian làm quen hơn các option khác. 

WhatsUp Gold

Phần mềm theo dõi quản trị server tập trung theo thời gian, cung cấp thông tin dưới dạng báo cáo.

Ưu điểm của  WhatsUp Gold là có thể thiết lập dễ dàng; có nhiều tùy chọn thông báo; cho phép người quản lý có thể thiết lập chi tiết với khả năng điều chỉnh cao; đặc biệt phần mềm còn cung cấp bộ tính năng tuyệt vời đem đến hiệu quả quản lý cao. 

Phần mềm cũng tồn tại nhiều nhược điểm như thiếu tính trực quan; giao diện sơ sài; cấu hình báo cáo còn thụ động. 

Việc sử dụng phần mềm trong quản trị máy chủ, phần nào giúp bạn quản lý server dễ dàng và khoa học hơn. Tuy nhiên, mỗi phần mềm đều tồn tại những hạn chế riêng, người sử dụng cần nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn.   

>>> Có thể bạn quan tâm: Các phần mềm hỗ trợ quản lý VPS dễ dàng, hiệu quả nhất hiện nay

4. Các loại Server trên thị trường hiện nay

Máy chủ vật lý (Dedicated server)

Dedicated server yêu cầu người sử dụng phải thuê toàn bộ máy chủ. Thường là lựa chọn của các doanh nghiệp lớn hoặc Website có lượt truy cập lớn hàng ngày.

Ưu điểm của loại máy chủ này được thể hiện ở quyền kiểm soát hoàn toàn của người quản trị Server đối với mọi cài đặt và nâng cấp của hệ thống. Khả năng bảo mật cao hơn share hosting . Cấu hình tốt, dung lượng ổn định.

Tuy nhiên, giá thành của loại server này khá cao, do bạn phải thuê hết tài nguyên của một máy chủ. Ngoài ra, người quản trị yêu cầu có kiến thức chuyên sâu tốt để có thể cài đặt toàn bộ hoạt động của máy chủ và có các giải pháp kịp thời ngay khi hệ thống bị tấn công hoặc xảy ra lỗi. 

>>> Liên quan: Nhân Hòa cập nhật bảng giá thuê máy chủ vật lý #Sale_up_to_30%

Virtual Private Server (VPS)

Máy chủ ảo (VPS) chia tách một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ ảo trên công nghệ ảo hóa. Giúp người sử dụng tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ mà vẫn đảm bảo được đầy đủ tính năng hệ thống và quyền kiểm soát tối cao. 

Ưu điểm của loại máy chủ này là khả năng tùy biến linh hoạt; dễ dàng cài đặt và nâng cấp; tài nguyên dữ liệu lớn; giá thành tiết kiệm và tốc độ truy cập ổn định.

Tuy nhiên, người sử dụng vẫn yêu cầu phải có kiến thức quản trị mạng cơ bản để điều chỉnh hệ thống mạng. 

Cloud VPS

Cùng phân chia tài nguyên từ máy chủ vật lý trên công nghệ ảo hóa nhưng loại server này hoạt động trên nền tảng điện toán đám mây. Cho phép bạn sử dụng tài nguyên vô hạn; giao diện thân thiện; điều chỉnh linh hoạt; bảo mật tốt nhất hiện nay. 

Máy chủ ảo đám mây không cung cấp quyền root. 

Dựa vào tài chính và nhu cầu sử dụng, người sử dụng có thể lựa chọn thuê loại server khác nhau. Hiện nay, một số nhà cung cấp server lớn có hỗ trợ luôn dịch vụ quản trị máy chủ nên nếu bạn không có nhiều chuyên môn trong lĩnh vực này, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu sự trợ giúp hoặc những giải pháp thông minh từ địa chỉ cho thuê máy chủ. 

5.  Doanh nghiệp nên mua hay thuê Server 

Có 3 phương án  để sở hữu Server riêng cho doanh nghiệp đó là :

1. Mua server đặt tại doanh nghiệp 

2. Thuê server từ nhà cung cấp chuyên nghiệp 

3. Mua server và thuê location

Để giúp bạn có lựa chọn thông thái nhất, tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của các giải pháp trên 

Mua server đặt tại trụ sở làm việc 

Đây thường là lựa chọn của các doanh nghiệp lớn vì số ngân sách cơ bản để mua Server ban đầu thường dao động từ trên 15 triệu VND ( với quy mô nhỏ và vừa)  chưa bao gồm các chi phí về nhân lực, bảo quản, cài đặt phát sinh theo.

Theo yêu cầu, nhiệt độ lý tưởng nhất để đặt server là từ 22-26 độ C, độ ẩm không vượt quá 60%, nguồn điện phải đảm bảo 24/24 và có hệ thống đề phòng trong trường hợp mất điện khẩn cấp để không làm ảnh hưởng đến hoạt động của website và không gây ra lỗi trên phần cứng của máy chủ. 

Ngoài ra, người mua cần đảm bảo đường truyền tốc độ cao cho máy chủ và điều kiện an toàn để server vận hành. 

Nhân lực cũng là vấn đề cần được quan tâm, thay vì một người quản lý, lựa chọn này yêu cầu cả chuyên viên kỹ thuật và kỹ sư mạng có thể can thiệp ngay khi server xảy ra lỗi và luôn đảm bảo cho môi trường hoạt động của máy chủ.

Những yêu cầu này trở thành bài toán kinh tế nan giải với nhiều doanh nghiệp. Đây hầu như không phải lựa chọn thông thái nhất hiện nay.

Mua server và thuê chỗ đặt server 

Với những doanh nghiệp lớn, giá thành của máy chủ cấu hình  khỏe thường dao động trên 30 triệu. 

Khi thuê chỗ đặt, người sử dụng nên cân nhắc đến các yếu tố như Datacenter, upstream, ISP để đảm bảo về dung lượng dữ liệu và đường truyền lớn, đủ để phục vụ cho nhu cầu nhiều người cùng truy cập một lúc. 

Về cơ bản, giải pháp này giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn việc mua máy chủ; không yêu cầu thuê kỹ thuật viên và những chi phí bảo đảm đi kèm.

Tuy nhiên, đây cũng chưa phải lựa chọn lý tưởng nhất khi vẫn tồn tại những hạn chế lớn như: 

+ Khó khăn trong việc nâng cấp và cài đặt lại.

+ Vẫn mất thêm một khoản chi phí để thuê địa điểm đặt máy 

+ Khả năng can thiệp khi xảy ra lỗi hoặc khi bị tấn công mạng còn nhiều hạn chế do cần chỉ thị và giao tiếp giữa các bên. 

Thuê Server từ nhà cung cấp 

Đây là giải pháp mạng mạng đang được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Thuê server gần như giải quyết được toàn bộ những hạn chế của hai option trên, với những ưu điểm nổi bật :

- Tiết kiệm chi phí tối đa, bạn hầu như cắt giảm được khoản chi cho nhân lực, thuê vị trí, mua máy mà vẫn được hưởng các lợi ích ngang bằng, thậm chí hiệu quả hơn.

- Có nhiều gói tài nguyên dữ liệu theo nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân. Vì vậy, dùng bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, phù hợp với mọi phân khúc khách hàng. 

- An toàn tuyệt đối, do server được đảm bảo bởi đội ngũ chuyên viên kỹ thuật tốt, môi trường đạt chuẩn, không xảy ra những trường hợp timeout do mất điện hay cháy nổ. 

- Cơ sở hạ tầng tốt với tất cả các server đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier 3, với một số nhà cung cấp lớn còn cung cấp ổ cứng SSD cho tốc độ xử lý dữ liệu nhanh gấp hàng chục lần và chống sốc tốt.

- Đường truyền ổn định và time-up cao. 

- Không cần lo về vấn để quản trị server vì người thuê hoàn toàn có thể yêu cầu quản trị viên từ nhà cung cấp máy chủ. 

Như vậy, với những ưu thế vượt trội, rõ ràng việc thuê máy chủ đang là giải pháp thông minh và được nhiều người lựa chọn hơn cả.  Hãy cân nhắc thật kỹ bài toán kinh tế để có lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

6. Địa chỉ cho thuê máy chủ cung cấp luôn dịch vụ quản trị Server tại Việt Nam 

Công ty TNHH phần mềm Nhân Hòa là một trong những địa chỉ cung cấp server uy tín nhất Việt Nam hiện nay. Được thành lập năm 2002, Nhân Hòa nhanh chóng phủ sóng toàn quốc, được đánh giá cao về sự chất lượng sản phẩm và sự chuyên nghiệp trong dịch vụ. 

Khi thuê Server tại Nhân Hòa, khách hàng hoàn toàn yên tâm về đường truyền, băng thông lớn, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế, bảo mật tốt, dịch vụ hỗ trợ 24/24/365. Ngoài ra, chúng tôi cung cấp quản trị server đảm bảo hoạt động ổn định và can thiệp ngay khi có lỗi hoặc phát hiện ra những vấn đề về bảo mật. 

Nhân hòa đang có nhiều chương trình mới về giá server nhằm gửi tặng tri ân khách hàng cũ và tặng quà khách hàng tiềm năng với những gói dịch vụ lớn.

Quản trị server là vấn đề quan trọng với các doanh nghiệp, vì vậy việc lựa chọn loại server, nhà cung cấp máy chủ phù hợp phải được đặt lên hàng đầu. Hãy chắc chắn bạn tìm đến địa chỉ thuê server uy tín như Nhân Hòa để được đảm bảo về hiệu quả, dịch vụ hỗ trợ và tiết kiệm chi phí. 

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!