Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Hệ điều hành Windows là gì?

18/02/2021, 10:19 am
1,023

Microsoft Windows là cái tên không còn xa lạ đối với bất kỳ đối tượng người dùng nào. Tuy nhiên, bạn đã thực sự có kiến thức đầy đủ về hệ điều hành windows và các giải pháp mạng trên hệ điều hành này? Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Hệ điều hành Windows là gì?

Hệ điều hành (operating system, viết tắt: OS) là phần mềm được viết nhằm đảm bảo tương tác giữa người dùng với máy tính; cung cấp các giải pháp và chương trình để xử lý, quản lý dữ liệu, các tài nguyên của máy tính.

Microsoft Windows là hệ điều hành đa nhiệm được phát triển trên giao diện người dùng đồ hoạ với mã nguồn đóng. Phiên bản đầu tiên của Windows ra đời năm 1985  và nhanh chóng trở thành hệ điều hành được nhiều người sử dụng nhất thế giới, chiếm trên 90% thị phần thị trường công nghệ  vào thập kỷ đầu của thế kỷ XXI. 

Hiện nay, Microsoft đã hoàn thiện hệ điều hành với nhiều phiên bản nâng cấp và vẫn là một trong những sản phẩm điện tử được ưa chuộng nhất thế giới. 

2. Các phiên bản được  sử dụng nhiều của hệ điều hành Windows

Với hơn 30 năm phát triển , Windows đã phát triển rất nhiều hệ điều hành, nhằm tạo xu hướng và đuổi kịp nhu cầu phát triển của thế giới. 

Nhưng từ giai đoạn đến trước khi Windows XP xuất hiện, chưa thực sự ưu việt, khi hệ điều hành win 98, windows me, windows 2000 vẫn còn nhiều hạn chế, thường xuyên bị treo máy và giao diện chưa thân thiện với người dùng. 

Windows XP 

Ra đời năm 2001, Windows XP được đánh giá là có sự thay đổi hoàn toàn so với các phiên bản cũ của hệ điều hành này. Windows hoạt động như một nền tảng độc lập, khắc phục những hạn chế về cách thức và tốc độ cũng như giao diện của các phiên bản trước. 

Windows 7 

Phiên bản này được cải tiến với các tính năng vượt trội trong User Account Control, taskbar, Gadget trực tiếp lên desktop, chế độ Aero Peek, Aero Snaps. 

Đây là phiên bản phố biến với nhiều người dùng. Tháng 1/2020, Microsoft chính thức khai tử Windows 7. 

Windows 8. 

Ra đời năm 2012, Win8 có nhiều thay đổi so với các tiền nhiệm trước, trong đó phải kể đến là khả năng hoạt động tốt trên cả thiết bị cảm ứng, tối ưu hóa thao tác chạm, giao diện chuyển đổi từ Metro sang Modern . 

Các ứng dụng trong Windows cũng được phát triển nhiều hơn để phù hợp với sự phát triển của sản phẩm cảm ứng và các đối thủ cạnh tranh. 

Windows 10 

Năm 2015, Microsoft cho ra đời Windows 10 với hai phiên bản dùng riêng cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là thế hệ mới nhất của hệ điều hành, các tiện ích và cài đặt trên win10 cũng giúp tối ưu hóa cho người dùng, đồng thời sở hữu độ ổn định với tính bảo mật lý tưởng cho người sử dụng.

Có thể bạn đang tìm kiếm : Nhà cung cấp tên miền rẻ và uy tín nhất Việt Nam 

3. Ưu và nhược điểm khi sử dụng hệ điều hành Windows

Lý do Windows trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới hơn cả những đàn anh đi trước như MacOS là vì đặc tính ưu việt của nó:

Ưu điểm

Khả năng tương thích cao 

Windows có khả năng tương thích với hầu hết các phần cứng, vì vậy đây là lựa chọn thân thiện và an toàn với người dùng. 

Dễ sử dụng

Những phiên bản windows sau luôn có sự kế thừa và hoàn thiện về giao diện so với tiền nhiệm, nên vừa quen thuộc với người sử dụng vừa trở lên thông minh và thân thiện hơn. 

Bảo mật 

So với các hệ điều hành khác, bảo mật của windows không thực sự xuất sắc do hệ điều hành thường là mục tiêu tấn công của tội phạm mạng. Tuy nhiên, Microsoft luôn cung cấp cho người dùng các gói nâng cấp và cập nhật miễn phí nhằm tối ưu khả năng bảo mật của hệ điều hành. 

Ứng dụng phong phú 

Do Windows chiếm thị phần ko nhỏ trên thị trường nên đây cũng là hệ điều hành được các nhà sản xuất phần mềm và phần cứng ưu ái.  Tính đến nay, Windows là hệ điều hành sở hữu kho ứng dụng lớn nhất. 

Bên cạnh những phần mềm đến từ đối tác, Microsoft có sản xuất những phần mềm độc quyền  với chất lượng và hiệu quả sử dụng được đánh giá cao. 

Hỗ trợ tốt màn hình cảm ứng

Từ phiên bản Windows 8 trở về sau , hệ điều hành có hỗ trợ sử dụng cho cả thiết bị cảm ứng . Thể hiện bước đi tiến bộ, dẫn trước thời đại của Microsoft

Nhược điểm 

Như đã nói ở trên vì là hệ điều hành được nhiều người sử dụng nên Windows trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng, đa phần các mã độc, virus,... được viết để hoạt động trên nền tảng này.

Windows sở hữu mã nguồn đóng, vì vậy, đa phần các phần mềm hoạt động trên nền tảng này đều tính phí, người dùng muốn phát triển và sử dụng phải trả tiền bản quyền. Nếu so với hệ điều hành mở miễn phí như Linux, người sử dụng phải chi nhiều tiền hơn khi sử dụng Windows.

4. Máy chủ ảo (VPS) trên hệ điều hành Windows

Máy chủ ảo phát triển trên hệ điều hành Windows cũng được nhiều người lựa chọn sử dụng nhất hiện nay 

Đặc điểm của VPS Windows

Giống như server, VPS cũng chia sẻ tài nguyên từ một máy chủ vật lý, tuy nhiên là dựa trên công nghệ ảo hóa nên mỗi máy chủ ảo tồn tại như một máy chủ vật lý riêng biệt, người sử dụng có quyền truy cập cao nhất và nâng cấp VPS. 

VPS Windows là máy chủ ảo chạy trên hệ điều hành Windows. Có những đặc điểm nổi bật sau : 

- Máy chủ ảo được thiết kế như một máy chủ vật lý riêng, người dùng có toàn quyền cài đặt , nâng cấp theo ý muốn mà không mất nhiều thời gian và không phải khởi động lại máy chủ vật lý.

- Đồng thời, bảo mật hơn các dịch vụ máy chủ truyền thống, do không bị ảnh hưởng nếu máy chủ ảo khác trong cùng một server bị tấn công. 

- Giao diện thân thiện và thông minh, người sử dụng không phải mất nhiều thời gian trong việc làm quen. 

- Băng thông lớn, đảm bảo tốc độ truy cập dữ liệu ổn định, không bị ảnh hưởng hay tác động do lượng truy cập tăng đột ngột.

- Bảo vệ thông tin và dữ liệu người dùng bằng việc thường xuyên cung cấp những bản nâng cấp miễn phí nhằm hoàn thiện hệ thống và ngăn ngừa tội phạm mạng tấn công. 

Ngoài ra, một số nhà cung cấp máy chủ chuyên nghiệp có hỗ trợ thêm giải pháp backup hàng tuần/tháng nhằm bảo vệ dữ liệu cho khách hàng - đây là giải pháp cần thiết, đặc biệt là với những doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn. 

- Hỗ trợ linh hoạt cho những khách hàng sử dụng hầu như các phần mềm của Windows. Với website được xây dựng trên nền tảng APS.NET, VPS windows đóng vai trò rất lớn trong việc tăng hiệu suất làm việc. 

- Khi máy chủ gặp sự cố, VPS tự động chuyển sang một máy chủ khác ngay lập tức mà không làm gián đoạn đến hoạt động của hệ thống, việc sửa chữa máy chủ được tiến hành bởi đội ngũ kỹ sư mạng mà không làm phiền đến người sử dụng. 

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn VPS Windows

Khi thuê máy chủ ảo VPS, khách hàng cần lưu ý những thông tin sau để lựa chọn được giải pháp hữu hiệu nhất. 

Về cơ sở hạ tầng, VPS trên hệ điều hành Windows nên sở hữu Ram tối thiểu 4GB, chỉ số này càng lớn thì khả năng truy xuất dữ liệu càng tốt.

Ngoài ra việc chuyển đổi sử dụng từ ổ HDD sang SSD cũng đang là lựa chọn của nhiều nhà cung cấp, khi loại ổ cứng này có tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn và chống sốc tốt. 

Xem thêm: Hosting SSD là gì ?

Băng thông là số dung lượng internet mà website có thể truyền tải được trong 1 giây, băng thông càng lớn thì tốc độ truy cập càng nhanh. Vì vậy, với những website lớn, có số lượng người truy cập hàng tháng cao hoặc là các trang web thương mại điện tử,... nên sử dụng băng thông lớn để hỗ trợ khách hnagf không phải mất nhiều thời gian khi truy cập vào trang web. 

Không khai thác VPS windows đến mức độ cao nhất : Đây là đặc điểm khách hàng cần ghi nhớ, do cơ chế của windows  không nên sử dụng CPU quá 85% trong thời gian dài để tránh việc khởi động lại của VPS. 

Thực ra khách hàng không cần quá lo lắng về chỉ số này, trong một số hệ thống VPS có cài phần mềm hiển thị số % sử dụng của mỗi bộ phận phần cứng nhằm tránh việc sử dụng quá giới hạn và bảo vệ VPS của bạn hiệu quả hơn.

Update Windows thường xuyên: các phiên bản nâng cấp của Windows có vai trò rất to lớn trong việc lấp đầy các lỗ hổng bảo mật và cung cấp thêm tính năng phần mềm, khắc phục những hạn chế của phiên bản cũ.

Đặt mật khẩu phức tạp: Việc đặt mật khẩu bằng các chữ, số, ký tự ngẫu nhiên, không liên quan đến những thông tin cá nhân của chủ sở hữu sẽ giúp hạn chế tối đa việc dò pass và xâm nhập từ tội phạm mạng. 

Không tắt tính năng RemoteDesktop: đây là công cụ quản lý VPS trên hệ điều hành windows, nếu bạn tắt tính năng này bạn sẽ không thể điều khiển VPS được nữa. 

5. Địa chỉ thuê VPS trên hệ điều hành Windows.

Không kém danh mục những vấn đề cần lưu ý, việc lựa chọn địa chỉ cung cấp VPS trên hệ điều hành Windows cũng rất quan trọng. 

Một nhà cung cấp dịch vụ máy chủ uy tín sẽ đảm bảo giúp bạn về hiệu quả hoạt động của máy dựa trên cơ sở hạ tầng tốt và hiện đại, kèm theo dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp để can thiệp bất kỳ khi nào khách hàng có yêu cầu. Công ty TNHH phần mềm Nhân Hòa là một nhà cung cấp như vậy. 

Với gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp phần mềm và giải pháp mạng , Nhân Hòa đang là một trong số 3 địa chỉ cung cấp máy chủ lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nằm trong top các công ty có chất lượng dịch vụ tốt nhất.  

Để tìm hiểu về các dịch vụ và thuê máy chủ tại Nhân Hòa, bạn có thể tham khảo tại địa chỉ https://nhanhoa.com/ hoặc liên hệ qua hotline 0247.308.6680 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Kết luận 

Bài viết cung cấp những thông tin về hệ điều hành Windows và máy chủ chạy trên hệ điều hành này. Nếu bạn có nhu cầu về các  giải pháp mạng hãy tìm đến các nhà cung cấp uy tín để tìm được sản phẩm chất lượng và hỗ trợ hiệu quả. Trân trọng!

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Bài viết liên quan
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
19/02/2024
Dịch vụ cung cấp máy chủ là giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng, hiệu suất hoạt...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!