Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

ICO là gì?

13/09/2021, 01:02 pm
1,823

Thời gian gần đây bên cạnh việc đầu tư Bitcoin thì các dự án ICO (Initial Coin Offering) của các đồng tiền điện tử kỹ thuật số mới đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư Cryptocurrency (tiền điện tử). Trong các dự án ICO này sẽ có những đợt Crowdsale và trong đợt Crowdsale này sẽ bán những mã Token cho nhà đầu tư. Vậy ICO là gì?

1. ICO là gì? Các thuật ngữ liên quan đến ICO

- Khái niệm ICO là gì?

ICO là một phương thức huy động vốn đầu tư rộng rãi trong các dự án tiền điện tử (Cryptocurrency) trong thời gian gần đây.

Khi các doanh nghiệp hay các nhóm các nhà đầu tư phát hành ra đầu tiền điện tử của họ thì bên phát hành sẽ tạo ra số lượng Token nhất định và bán các mã Token cho các nhà đầu tư công chúng trong các đợt Crowdsale khác nhau. Các nhà tạo ra ICO sẽ đồng ý bằng hình thức thanh toán Bitcoin hay Ethereum từ các nhà đầu tư công chúng

ICO là gì? Các thuật ngữ liên quan đến ICO

- Các thuật ngữ liên quan đến ICO

+ Crowdsale: Crowdsale là các đợt mở bán mã Token của các đồng coin trong các dự án của ICO

+ Token: Đây có lẽ là thuật ngữ các bạn sẽ gặp nhiều nhất khi tìm hiểu về ICO. Trong lúc phát hành đồng tiền ảo ra công chúng, khi lên sàn giao dịch sẽ phải sử dụng mã Token đã được mã hóa để thực hiện các giao dịch mua bán trên thị trường tiền điện tử ảo này.

Token trở thành một phần chính thức trong đồng tiền được phát hành ra. Token của mỗi đồng tiền ảo sẽ có những cơ chế hoạt động và liên kết chặt chẽ khác nhau giúp bảo mật trong cuộc giao dịch trên sàn.

>>> Xem thêm: Crypto là gì? Đầu tư Crypto như thế nào [HIỆU QUẢ] và [SINH LỜI] 

2. Phân biệt ICO và IPO

Một trong những vấn đề tiếp theo để trả lời ICO là gì đó là bạn phải phân biệt được giữa ICO và IPO (hoạt động phát hành cổ phiếu hay niêm yết cổ phiếu ra thị trường mở lần đầu tiên để doanh nghiệp có thể huy động thêm vốn cho các hoạt động kinh doanh). 

Hai dự án này hoàn toàn khác nhau. Bạn hãy tham khảo bảng sau đây:

 

ICO

IPO

Đối tượng

Những công ty khởi nghiệp, cái họ đưa ra chỉ là kế hoạch dự án, tầm nhìn, tham vọng phát triển

Những doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động được 1 thời gian, có lợi nhuận, có 1 tài khoản ngân hàng nhất định và có thành tích kinh doanh

Cách thức 

ICO là bán các token để gây quỹ cho công ty

IPO phải thực hiện niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán

Quyền sở hữu

- Nhà đầu tư chỉ có thể sở hữu một đơn vị tiền tệ, và chỉ được dùng để trao đổi, mua bán hoặc chuyển đổi ra các loại tiền tệ khác

- Các nhà đầu tư không có quyền sở hữu công ty phát hành khi đầu tư vào ICO

Cổ phiếu sẽ được chuyển đổi và trở thành một phần sở hữu chính thức của các nhà đầu tư

Quy trình

ICO có thể khởi động bất cứ khi nào, bất kỳ ai cũng có thể tham gia

Quá trình diễn ra IPO khá phức tạp do tính pháp lý, có sự giám sát, quản lý chặt chẽ bởi Chính Phủ

Ranh giới

Không phân biệt rõ, ranh giới giữa các bên mờ nhạt

Phân biệt rõ ba bên gồm: Nhà đầu tư, cơ quan quản lý, tổ chức phát hành

Quy định quản lý chủ thể

ICO không cần tuân thủ bất kỳ khung pháp lý và giao thức pháp lý nào

IPO bắt buộc phải được quản lý bởi Chính Phủ

Lợi nhuận

Cung cấp cho nhà đầu tư số tiền ảo tương ứng với mức giá có thể tăng lên từng ngày nhờ sự tin tưởng vào dự án của công chúng

Cung cấp cổ tức từ lợi nhuận của công ty

3. ICO hoạt động như thế nào?

ICO thường được so sánh với IPO (Chào bán công khai ban đầu). Tuy nhiên, so sánh này dễ gây nhầm lẫn. IPO thường áp dụng cho các công ty đã được thành lập với việc bán đi một phần cổ phần sở hữu của công ty như là một cách để gọi vốn.

Ngược lại, ICO chủ yếu được sử dụng như là một cách gọi vốn cho dự án của công ty trong các giai đoạn đầu, và các nhà đầu tư mua Token sẽ không mua bất kỳ quyền sở hữu nào của công ty.

Thông thường, token ICO được tạo trên blockchain Ethereum theo tiêu chuẩn Token ERC-20 nên được gọi là Token ERC-20. Cùng với Ethereum, có những nền tảng khác hỗ trợ việc tạo và phát hành các Token kỹ thuật số (ví dụ: Stellar, NEM, NEO và Waves). 

Ngược lại, một số công ty đã có Blockchain đi vào hoạt động thường chọn phát hành tài sản kỹ thuật số trên nền tảng của riêng họ.

ICO hoạt động như thế nào?

Khi các nhà khởi nghiệp đã tạo ra các Token của mình, họ cần phải thuyết phục các nhà đầu tư hỗ trợ cho dự án bằng cách tham gia vào ICO của họ. 

Việc này thường được tiến hành bằng cách xây dựng một Whitepaper (sách trắng), trong đó mô tả các mục tiêu của công ty và cách thức hệ sinh thái mới sẽ hoạt động.

Những người sáng lập cũng có thể ghép nối Whitepaper với một trang web để cung cấp thêm thông tin về những người tham gia vào ICO và lý do tại sao họ tin rằng dự án tiền điện tử của họ có khả năng thành công.

>>> Xem thêm: Những đồng coin có tiềm năng [THÔNG TIN CẦN BIẾT] 

4. Các giai đoạn phát triển cơ bản của một dự án ICO

- Giai đoạn setup ICO

Đây là giai đoạn công ty xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, Token, ví Blockchain, hợp pháp hóa cho Cryptocurrency. Các cổ phiếu Cryptocurrency có thể là đồng tiền coin thuật toán hoặc đồng tiền coin phát hành.

- Giai đoạn xây dựng hệ sinh thái ICO

Giai đoạn này ICO bắt đầu kết nối, xây dựng cộng đồng chấp nhận thanh toán Cryptocurrency đó hoặc giải pháp mà Cryptocurrency mang lại.

Ví dụ như:

+ Hệ sinh thái Ripple, Digibyte là các ngân hàng

+ Hệ sinh thái Steem Coin là một cộng đồng chia sẻ tương tự như FaceBook

+ Hệ sinh thái Multi-level Marketing như Bitconnect, Yocoin, Onecoin.

Giá trị Cryptocurrency phụ thuộc vào mức độ phổ rộng của hệ sinh thái. ICO muốn phát triển thành công hay không sẽ dựa vào một hệ sinh thái quy mô đủ lớn và bền vững.

Các giai đoạn phát triển cơ bản của một dự án ICO

- Giai đoạn Crowdfunding

Giai đoạn này ICO mở rộng trình bày ý tưởng dự án qua các kênh truyền thông và các diễn đàn đầu tư lớn như: icoinfo.net, coinschedule.com, cointelegraph.com. Lúc này chính thức kêu gọi huy động vốn bằng cách bán ra các token hoặc những đồng coin đầu tiên cho các nhà đầu tư.

Sau khi thu về nguồn đầu tư đủ lớn để tiến hành các hoạt động phát triển mở rộng hơn nữa hệ sinh thái và chính thức đưa Cryptocurrency lên sàn.

Ví dụ: Bitconnect giá trị Bitconnect đã tăng 18x đạt giá trị là 9 đô la trong suốt 6 tháng ICO tại thời điểm tháng 11 năm 2016, hệ sinh thái của Bitconnect vẫn được tiếp tục phát triển và giá trị đã lên đến 270 USD cho 1 đồng Bitconnect

- Giai đoạn Index (lên sàn)

Đây là giai đoạn Cryptocurrency chính thức lên sàn có tiếng như Poloniex, Bittrex, Okcoin hoặc các sàn nhỏ hơn như CoinExchange, NovaExchange hay Etherdelta. Đây chính là giai đoạn quan trọng nhất của ICO trong thế giới Crypto-market.

Khi chính thức tham gia vào thị trường giá trị Cryptocurrency đó được quyết định dựa vào cung cầu của thị trường. Nếu hệ sinh thái đủ mạnh thì giá trị Cryptocurrency sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa.

5. Quy trình đầu tư vào các dự án ICO

- Bước 1: Tìm kiếm dự án ICO để đầu tư

Trước hết bạn hãy tìm ra một danh sách các dự án sắp bắt đầu quá trình bán ICO thông qua các diễn đàn, các trang web uy tín hay từ nhiều nguồn thông tin khác.

- Bước 2: Đánh giá dự án

Chọn ra dự án ICO tiềm năng nhất

Quy trình đầu tư vào các dự án ICO

- Bước 3: Mở tài khoản và mở ví riêng để tham gia vào ICO

+ Mở tài khoản giao dịch đổi tiền mã hóa để chuyển đổi tiền tệ fiat thành mã hóa phổ biến như Bitcoin (BTC) hoặc Ether (ETH).

+ Mở ví riêng để tham gia vào ICO: Nếu bạn có tài khoản giao dịch (ví dụ: Poloniex/Bittrex/Kraken...) thì bắt buộc bạn phải cần thêm một ví, vì nếu không có ví bạn sẽ không thể kiểm soát khóa riêng của các tài khoản.

Khi tham gia vào ICO, một yêu cầu sẽ được gửi đến bạn, sau đó bạn phải gửi BTC hoặc ETH từ ví cá nhân của bạn.

- Bước 4: Mua ICO

Tùy theo dự án mà có cách mua ICO khác nhau. Thông thường, các ICO sẽ cung cấp hướng dẫn từng bước để tham gia vào các ICO của họ.

Bạn thường sẽ phải vào website của dự án để mua. Lấy địa chỉ ví Ethereum của họ sau đó bạn cần chuyển số ETH mà bạn muốn đầu tư từ ví mà bạn đã đăng ký.

- Bước 5: Bảo vệ Token của mình

Sau khi mua được token, việc bạn cần làm là bảo vệ mã này luôn được an toàn, bạn có thể lưu trữ trong ví riêng của mình.

>>> Xem thêm: Cách đào Bitcoin, cách tính lợi nhuận khi đào Bitcoin

6. Rủi ro và cơ hội khi đầu tư vào những dự án ICO là gì?

Trong thực tế, ICO chưa được giám sát và quản lý chặt chẽ bởi chính phủ nên bất cứ công ty hay tổ chức nào có khả năng tạo ra đồng coin đều có thể thực hiện kêu gọi vốn đầu tư thông qua ICO.

Đây cũng chính là một điểm yếu mà nhiều cá nhân, tổ chức cố ý lợi dụng để tạo ra những đồng coin không có giá trị, qua mắt những nhà đầu tư để họ góp vốn thật nhiều và cuối cùng dự án này cũng không thể phát triển.

Kết cục của việc đầu tư mù quáng này chính là công ty tung ra đồng coin sẽ cuỗm sạch tiền và biến mất không dấu vết.

Cũng chính vì không bị kiểm soát bởi pháp luật nên bất cứ khi nào xảy ra việc lừa đảo thì các nhà đầu tư cũng không được bảo vệ và đòi lại công bằng. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến mọi người ngại nhất khi tham khảo việc đầu tư qua ICO.

Rủi ro và cơ hội khi đầu tư vào những dự án ICO là gì?

Từ những rủi ro này, trên thế giới đã có rất nhiều quốc gia cấm tuyệt đối những hoạt động liên quan đến ICO như Trung Quốc hoặc Hàn Quốc. Tuy nhiên, vẫn có nhiều quốc gia ủng hộ loại giao dịch này chính là Đài Loan và Nga.

Đi kèm với rủi ro lúc nào cũng chính là những cơ hội lớn dành cho những kẻ dũng cảm dám đầu tư lớn. Khi lựa chọn được một dự án tốt, bạn có cơ hội nhận được tiền lãi x5 x10 hoặc thậm chí x20 so với số tiền ban đầu.

Vì vậy, mặc dù nguy hiểm nhưng hằng ngày vẫn có hàng ngàn người thực hiện giao dịch ICO. Đối với những nhà đầu tư có mắt nhìn sáng suốt thì đây chính là một cơ hội béo bở không thể bỏ qua.

7. Có nên đầu tư vào các dự án ICO không?

Có thể nói, thị trường tiền điện tử đang là xu hướng đầu tư rất tiềm năng và chỉ mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong đó, ICO là một hình thức đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì tính chất siêu lợi nhuận của nó mang lại. 

Có nên đầu tư vào các dự án ICO không?

Tuy nhiên khi đầu tư vào 1 dự án ICO hay một đồng Crypto nào đó thì bạn nên trang bị kiến thức, chuẩn bị cho mình thật kỹ những kiến thức đầu tư để hạn chế tối thiểu những rủi ro mang lại, bên cạnh đó khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn có kiến thức chuyên môn về đầu tư thì lợi nhuận bạn mang về là siêu lớn.

8. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng quát giúp bạn đọc có thể trả lời câu hỏi ICO là gì và những vấn đề liên quan đến ICO. Nhân Hòa sẵn sàng cung cấp các thông tin tài chính chứng khoán đầy đủ và cập nhập nhất dành cho bạn đọc. Hãy thường xuyên truy cập vào Website để nắm bắt thông tin cập nhật kịp thời nhất.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Bài viết liên quan
26/09/2024
Cùng với sự phát triển của công nghệ, các website và ứng dụng web trở thành mục tiêu hấp dẫn của tin tặc. Để bảo...
25/09/2024
Mỗi website trên Internet đều có một "địa chỉ" riêng, đó chính là tên miền. Và "nền móng" vững chắc của địa chỉ này...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: 1900 6680 - (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Phản ánh chất lượng dịch vụ: 091 140 8966

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!