Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Firewall là gì?

02/06/2021, 03:13 pm
2,308

Bảo mật là vấn đề quan trọng nhất khi bạn sử dụng web hoặc hệ thống máy tính, vì mã độc có thể tồn tại ở bất cứ truy cập nào hoặc khi bạn thực hiện giao tiếp với một mạng khác. Nhân hòa sẽ giới thiệu đến bạn một trong những giải pháp bảo mật cổ điển và hiệu quả nhất đó là Firewall. vậy Firewall là gì? Các hình thức tường lửa và chức năng của chúng.

1. Firewall là gì?

Tường lửa (Firewall) là một hệ thống an ninh mạng được trang bị trên phần cứng hoặc phần mềm, chúng sử dụng các quy tắc mã hóa để kiểm soát các mối nguy hại trong quá trình giao tiếp của hệ thống. Tường lửa hoạt động như một rào chắn giữa mạng an toàn và mạng không an toàn. Thông qua mô hình chủ động, nó kiểm soát các truy cập đến nguồn lực của mạng. chỉ có các truy cập phù hợp với danh sách được định nghĩa trong tường lửa thì mới được truy cập vào mạng, còn không sẽ bị từ chối. 

Firewall trở thành người bảo vệ hữu ích của cả phần mềm lẫn phần cứng, chúng giúp bạn lọc các truy cập nguy hiểm như Virus, mã độc,... đảm bảo hệ thống của bạn an toàn trước sự xâm nhập bất hợp pháp của hacker

2. Vì sao cần sử dụng Firewall?

Trong định nghĩa firewall là gì, bạn có thể hiểu được vì sao phải sử dụng tường lửa:

Không gian internet là một không gian không an toàn, mọi giao tiếp đều có thể bị hacker tấn công và đánh cắp thông tin. gây ra nhiều hậu quả xấu đối với các website và doanh nghiệp. 

Mỗi máy tính trực tuyến đều có chữ ký điện tử riêng, gọi là IP (Internet Protocol address). Do đó, nếu không có sự hỗ trợ của tường lửa thì việc bị nhiễm mã độc, và đánh cắp dữ liệu là điều rất dễ xảy ra. 

Một tường lửa được cấu hình chính xác sẽ giúp máy tính “ẩn” mình một cách hiệu quả, đảm bảo tránh được các cuộc tấn công mạng phổ biến, và tầm soi của hacker. 

>>> Xem thêm: Hình thức tấn công Malware và sức ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống của nó

3. Tác dụng và vai trò của tường lửa (Firewall)

Với định nghĩa Firewall là gì, chúng ta đúc kết được một số chức năng cơ bản của tường lửa như sau:

- Firewall ngăn chặn các truy cập trái phép vào mạng riêng. Mọi sự truy cập đều cần được tường lửa xét duyệt và cho phép 

- Tường lửa giúp chặn được các cuộc tấn công mạng. Bảo vệ tài nguyên của hệ thống bởi các mối đe dọa bảo mật.

- Kiểm soát dễ dàng các kết nối vào website, cho phép hạn chế một số kết nối từ người dùng mà doanh nghiệp không mong muốn. 

- Cho phép thiết lập các chính sách bảo mật để tùy chỉnh tường lửa theo nhu cầu sử dụng. 

- Vô hiệu hóa các truy cập từ bên ngoài để đảm bảo an ninh thông tin nội bộ

- Hỗ trợ kiểm soát các địa chỉ IP truy cập. 

- Tường lửa  hoạt động như một Proxy trung gian.

4. Firewall hoạt động như thế nào?

Firewall hoạt động rất cần mẫn, kiểm soát tất cả các dữ liệu ra vào máy tính. firewall sử dụng rule để phân biệt giữa lưu lượng hợp pháp với những loại dữ liệu gây hại. Các kết nối xấu sẽ bị chặn lại và loại bỏ. 

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể tự thiết lập thêm chính sách của Firewall để mở rộng bộ lọc và ngăn chặn những dữ liệu, mặc dù không nguy hại, nhưng bạn không muốn máy tính và mạng riêng của mình giao tiếp với nó.

>>> Xem thêm: Hình thức tấn công DDoS mà website nào cũng gặp phải? cảnh báo và cách ngăn chặn

5. Phân loại tường lửa theo xu hướng sử dụng?

Dựa trên những nhu cầu sử dụng của hệ thống mà Firewall được phân thành 2 loại chính là Personal Firewall và Network Firewall

Personal Firewall

Đây là loại tường lửa được thiết kế để bảo vệ máy tính trước sự truy cập trái phép từ bên ngoài. Bạn thường nhìn thấy các dạng sản phẩm của Personal Firewall như: Cisco Security Agent, Microsoft Internet connection firewall, Symantec personal firewall,... Một trong số chúng thường được cài sẵn trong các máy tính cá nhân hoặc PC. 

Personal Firewall được tích hợp thêm một số tính năng chống virus  như phần mềm chống xâm nhập để bảo vệ dữ liệu, theo dõi và phát hiện mã độc,.... Đem đến sự linh hoạt cho người dùng. 

Personal Firewall  chỉ bảo vệ một máy tính duy nhất. 

Network Firewall

Được thiết kế ra để bảo vệ các host trong mạng trước sự tấn công từ bên ngoài. Nó bảo vệ cho một hệ thống mạng máy tính, bao gồm các thành phần: Bộ lọc Packet; Cổng ứng dụng ( có thể là  Application-Level Gateway hoặc Proxy Server); Circuite Level Gateway

Các Appliance-Based network Firewalls có các tùy chọn cụ thể: Symantec’s Enterprise Firewall, Cisco PIX, Cisco ASA, Nokia firewalls, Juniper NetScreen firewall. Chúng được phát triển thành các phần mềm riêng cho máy tính như:  Microsoft ISA Server, Check Point’s Firewall, Linux-based IPTables.

6. Những tùy chọn triển khai tường lửa

Với nhu cầu sử dụng và nhằm cập nhật để đảm bảo hệ thống máy tính của bạn luôn an toàn trước sự tấn công tinh vi của tội phạm mạng, Firewall được phát triển trên nhiều tùy chọn. 

Stateful firewall (Tường lửa có trạng thái)

Những tường lửa đầu tiên được phát triển, chúng không có trạng thái, nghĩa là phần cứng mà lưu lượng truy cập đi qua trong khi được kiểm tra sẽ theo dõi từng gói lưu lượng mạng riêng và chặn hoặc cho phép nó.

Loại tường lửa này ra đời vào năm 1990, chúng kiểm tra lưu lượng truy cập, liên quan đến trạng thái hoạt động và đặc điểm kết nối mạng để cung cấp tường lửa toàn diện hơn. 

Next-generation firewalls - NGFW

Đây là thế hệ tường lửa tiếp theo, chúng được bổ sung thêm nhiều tính năng an toàn mới. Bao gồm; Deep Packet Inspection - DPI;  phát hiện xâm nhập; ngăn và kiểm tra lưu lượng được mã hóa. Giúp bảo vệ hệ thống toàn diện hơn. 

Phần cứng tường lửa

Phần cứng tường lửa thường là một máy chủ đơn giản có thể hoạt động như một router lọc lưu lượng truy cập và chạy phần mềm tường lửa. Chúng thường được sử dụng trong mạng lưới doanh nghiệp, giữa router và điểm kết nối của nhà cung cấp dịch vụ Internet. Một doanh nghiệp có thể triển khai nhiều tường lửa vật lý trong một trung tâm dữ liệu. 

Phần mềm tường lửa

Hệ thống phần mềm tường lửa quản lý việc triển khai các điểm cuối phần cứng tường lửa. Hệ thống trung tâm này là nơi các chính sách và tính năng được cấu hình, nó có chức năng thực hiện phân tích và phản hồi lại các mối đe dọa.

Proxy-based firewall

Các tường lửa này hoạt động như một cổng nối giữa những người dùng cuối yêu cầu dữ liệu. proxy lọc qua tất cả lưu lượng truy cập này trước khi chúng được chuyển cho người dùng cuối. Như vậy, nó giúp che giấu danh tính của người yêu cầu thông tin ban đầu, Điều này có ý nghĩa trong việc bảo vệ máy khách khỏi tiếp xúc với các mối đe dọa.

Packet-filtering firewalls(tường lửa lọc gói) 

Đây là loại tường lửa được sử dụng phổ biến nhất, chúng này kiểm tra địa chỉ IP nguồn và đích của gói.Hoạt động theo phương thức kiểm tra các gói tin và nếu chúng không khớp với quy tắc đã thiết lập thì sẽ không để chúng đi qua. Packet-filtering firewalls được chia thành hai loại: stateful và stateless. Stateless firewalls kiểm tra các gói độc lập với nhau và thiếu ngữ cảnh, stateful firewalls ghi nhớ thông tin về các gói đã truyền trước đó. 

Khả năng bảo vệ của packet-filtering firewall rất cơ bản và còn nhiều hạn chế. Chúng sẽ dễ dàng bị vô hiệu trong trường hợp một yêu cầu độc hại được cho phép từ một địa chỉ nguồn đáng tin cậy. 

Web application firewall - WAF (Tường lửa ứng dụng web)

Các tường lửa này được sử dụng cho các ứng dụng cụ thể. Khác với tường lửa dựa trên proxy dùng để bảo vệ máy khách người dùng cuối, thì tường lửa ứng dụng web bảo vệ máy chủ ứng dụng.

Kiểm tra trạng thái

Đây là chức năng tường lửa cơ bản, nó chặn lưu lượng truy cập không mong muốn trong chính sách được cài đặt sẵn.

Diệt virus

Đây là chức năng mới của tường lửa, giúp nó có thể phát hiện ra các mối nguy hại và lỗ hổng trên hệ thống. từ đó có những cảnh bảo chính xác và tiêu diệt những mối nguy hại này. 

>>> Xem thêm: Các công cụ kiểm tra mã độc website bạn nên cài đặt 

Intrusion Prevention Systems - IPS (Hệ thống phòng chống xâm nhập)

Lớp bảo mật này có thể được tích hợp vào tường lửa thế hệ tiếp theo hoặc được triển khai như một sản phẩm độc lập. Nó không chỉ xác định và chặn các loại lưu lượng mạng nhất định, IPS còn sử dụng nhiều biện pháp bảo mật chi tiết như phát hiện bất thường, truy tìm chữ ký, ngăn chặn các mối đe dọa không mong muốn xâm nhập vào mạng cá nhân. chúng thường được các công ty sử dụng. 

Cloud Firewall (Tường lửa điện toán đám mây)

Đây là hình thức tưởng lửa mới, chúng có khả năng loại bỏ các lưu lượng xấu và giữ lưu lượng tốt. Có các ưu điểm về tính sẵn sàng cao, - Tính sẵn sàng cao: Tường lửa điện toán đám mây, được trang bị mạng ảo riêng, có khả năng xử lý một lúc nhiều truy cập ở các môi trường phức tạp nhất. 

DPI

DPI có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với hệ thống IPS, và là một tính năng quan trọng của tường lửa thế hệ tiếp theo. Nó được đánh giá cao về khả năng phân tích lưu lượng truy cập chi tiết, được sử dụng để theo dõi lưu lượng gửi đi để đảm bảo thông tin nhạy cảm không rời khỏi mạng công ty, ngăn chặn mất dữ liệu hiệu quả. 

SSL

SSL là một phần quan trọng của công nghệ DPI trong tường lửa thế hệ mới. Kiểm tra tầng ổ bảo mật (SSL) được sử dụng để kiểm tra các mối đe dọa tồn tại trong  lưu lượng được mã hóa. Và nó hoạt động như một buffer giải mã hóa lưu lượng trước khi nó được chuyển đến địa điểm cuối để kiểm tra.

>>> Đừng bỏ qua: Cài đặt ngay chứng thư SSL - tiêu chuẩn an ninh quốc tế, giúp bảo vệ website của bạn tốt nhất

Sandboxing

Sandboxing là một trong những tính năng mới được triển khai trong tường lửa, nó sẽ nhận lưu lượng hoặc mã hóa không xác định và chạy nó trong môi trường thử nghiệm để xác định xem nó có vấn đề gì hay không.

7. Hướng dẫn thiết lập tường lửa trong hệ điều hành Windows

Để kích hoạt Firewall trong hệ điều hành Windows, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn Start menu -> nhập Command Prompt vào khung Search (Tìm kiếm).

Bước 2: Chọn Command Prompt chọn Run as administrator để có thể mở Command Prompt bằng quyền Admin.

Bước 3: Nhập câu lệnh “etsh advfirewall set allprofiles state on” hoặc “netsh advfirewall set domainprofile state on”vào cửa sổ Command Prompt. 

Bước 4: Bật on và chọn OK.

Lưu ý: Tắt tường lửa có sao không?

Trong một số trường hợp, tường lửa trở thành rào cản cho các chương trình, hoặc cài đặt phần mềm. Bạn cần tắt chúng để quá trình cài đặt diễn ra một cách nhanh chóng và mượt mà hơn. 

Tất nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với các rủi ro nếu bản thân các phần mềm này chứa các mã độc. Hãy sử dụng thêm phần mềm diệt virus, nó sẽ bảo vệ hệ thống phần mềm và phần cứng của bạn từ bên trong.

8. Kết luận

Với định nghĩa Firewall là gì, có thể thấy tường lửa đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động và sự an toàn của website cũng như hệ thống máy tính. Không có một lý do nào khiến bạn bỏ qua lớp bảo vệ an toàn và hiệu quả này cả. 

Nếu bạn sử dụng các giải pháp mạng cho website, hãy thuê từ những nhà cung cấp lớn như Nhân Hòa, để đảm bảo mỗi hạ tầng đều được mã hóa và sử dụng các phần mềm bảo mật.

Nhân Hòa với 20 năm kinh nghiệm kinh doanh mua tên miền, hosting, thuê máy chủ, ssl giá rẻ, email theo tên miền, vps... luôn giữ vững top đầu là nhà đăng ký chất lượng và uy tín nhất Việt Nam. Mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ hay phản hồi liên hệ với Nhân Hòa theo địa chỉ sau.

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html  

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!