Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Đổi tên miền WordPress mà không ảnh hưởng đến SEO

17/12/2020, 10:42 am
1,049

Việc thay đổi tên miền WordPress đòi hỏi người dùng phải nắm được những kiến thức cơ bản và hiểu được hoạt động của tên miền này. Bởi chỉ cần 1 sai lầm có thể làm mất thứ hạng mà SEO đang có. Vậy làm thế nào để thay đổi được tên miền WordPress mà không ảnh hưởng đến SEO. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của Nhân Hòa. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Hosting và Hosting WordPress là gì?

Hosting hay còn có tên gọi khác là web hosting, đây là một dịch vụ online trực tuyến, có thể chia sẻ, lưu trữ và chứa tất cả các tập tin liên quan website như: hình ảnh, bài viết, video, mã nguồn,... thông qua mạng internet. 

Không có bất kỳ website nào hoạt động được mà không có hosting. Vì vậy để website được hoạt động, hosting còn được hiểu là một máy chủ có kết nối với mạng internet và hoạt động xuyên suốt 24/7.

Các nhà quản lý hosting sẽ đảm bảo cho hoạt động của website bạn luôn ổn định, không bị tấn công bởi các mã độc,… Khi sử dụng hệ thống hosting, bạn đặt lên server (hay còn gọi là máy chủ) của nhà cung cấp các tệp dữ liệu cần thiết để website hay ứng dụng online của bạn chạy được. 

Hosting wordpress là gì? 

Hosting WordPress được xây dựng trên nên tảng máy chủ có cấu hình mạnh mẽ bao gồm: ổ cứng SSD tốc độ cao, giúp các website tăng 1000% hiệu năng so với hệ thống HDD và máy chủ tại HOSTVN được cài đặt LiteSpeed WebServer giúp tăng tốc độ xử lý nhanh gấp 6 lần so với các hệ thống thông thường.

Bên cạnh đó, sử dụng phần mềm quản trị Cpanel với giao diện dễ sử dụng tích hợp nhiều plugin chuyên hỗ trợ cho mã nguồn WordPress, giúp người dùng có thể dễ dàng sử dụng hosting và phát triển website của mình.

1. Lý do cần phải thay đổi tên miền WordPress?

Sau đây là những lý do khiến cho người dùng phải thay đổi tên miền WordPress để mang đến hiệu quả hơn cho công việc của các doanh nghiệp.

Thay đổi sang thương hiệu mới

Khi vận hành doanh nghiệp của mình, tại một số điểm bạn có thể thấy sẽ cần phải thay đổi định hướng hoàn toàn, do đó đổi thương hiệu. 

Nếu tên miền bạn đang sử dụng có liên quan đến thương hiệu cũ, thì khi thay đổi sang một thương hiệu mới, điều đầu tiên bạn cần thay đổi chính là tên miền. Nếu bạn có nội dung tuyệt vời muốn để không làm mất đi thứ hạng từ khóa mà tên miền cũ đang có, bạn chỉ cần một tên miền mới và thiết lập chuyển hướng, đi với việc thiết kế trang web mới.

Đổi sang 1 tên miền mới tốt hơn

Sở hữu một tên miền phổ biến sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát triển và thành công hơn. Do đó, những doanh nghiệp đang sở hữu những tên miền với 1 extension không phù hợp như: .mobi hay .shop hay .net,...thường có xu hướng thay đổi sang .Com để tạo ra một tên miền dễ nhớ. Giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Một tên miền tốt sẽ có giá trị lớn hơn, tránh phiền hà khi xây dựng lưu lượng truy cập mong muốn.

Hợp nhất website

Khi người dùng muốn hợp nhất các website thì bắt buộc phải thay đổi tên miền WordPress. Sau đó bạn di chuyển cho nội dung trên trang web trước đó về web mới mà bạn vừa tạo tên miền xong. 

Quá trình này về cơ bản giống nhau cho dù bạn đang chuyển hướng một hoặc mười tên miền. Và sau khi thực hiện thành công, có thể các từ khóa sẽ có một xếp hạng tốt hơn. Bằng nhiều cách, bạn cần di chuyển nội dung trên các trang web khác đến trang web mới của bạn và chuyển hướng thích hợp.

Tránh bị Google phạt

Phục hồi lại website từ các hình phạt của Google. Khi bị trường hợp này, Google sẽ treo các kết quả tìm kiếm của bạn và việc SEO không có nhiều giá trị.

Chuyển đổi HTTP sang HTTPS (Bảo mật)

Nói cách khác chuyển đổi HTTP sang HTTPS chính là dịch vụ SSL (bảo mật cho trang Web) 

Ngày nay, Google đánh giá cao các website có HTTPS. Đổi từ HTTP sang HTTPS liên quan đến chuyển hướng 301, giống như di chuyển đến một tên miền mới. Lợi thế duy nhất mà sau này có được là sự gia tăng lưu lượng truy cập theo HTTPS.

Chuyển hướng 301 có nghĩa là chuyển hướng vĩnh viễn một URL sang một URL khác. Bạn chỉ nên sử dụng chuyển hướng 301 để chuyển hướng đến một tên miền mới.

Xem thêm: Đăng ký chứng chỉ bảo mật Geo Trust SSL

2. Cần chuẩn bị gì khi đổi tên miền WordPress?

Đối với những người đã thành thạo hay am hiểu về Wordpress thì việc thay đổi tên miền khá đơn giản. Tuy vậy, nhưng chúng tôi vẫn sẽ hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết để mọi người cùng tham khảo. 

Trước hết, để tạo tên miền WordPress thành công, người dùng cần phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố sau đây:

Mua sẵn một tên miền mới: Đây là yêu cầu đầu tiên khi thay đổi tên miền WordPress mà người dùng cần phải thực hiện. Vì mang tính chất lâu dài nên bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn ra tên miền phù hợp và tối ưu nhất, tốt hơn tên miền cũ. Có thể dựa vào Check đăng ký Tên Miền của Nhân Hòa để lựa chọn.

Tạo Full Backup: Đây là công cụ có thể khôi phục lại website một cách nhanh chóng nhất khi gặp vấn đề. Việc tạo Backup cho website bạn có thể lựa chọn tự động bằng plugin hoặc sử dụng công cụ backup trong quản trị Hosting. Bạn có thể backup website tự động bằng plugin hoặc bằng công cụ backup trong hPanel quản trị Hosting.

Xem thêm: Backup - Dịch vụ sao lưu dữ liệu

Quyền truy cập FTP Client hoặc Cpanel : Bạn sẽ cần phải có quyền truy cập vào 1 trong 2 công cụ này mới có thể đổi được tên miền và hỗ trợ khắc phục những phát sinh xảy ra trong quá trình chuyển đổi.

3. Các cách đổi tên miền WordPress nhanh nhất

Trên thực tế sẽ có 2 cách để đổi tên miền WordPress. Mỗi cách sẽ có những bước thực hiện riêng biệt. Cụ thể như:

+ Đổi tên miền trong trang quản trị WordPress

Cách thực hiện nay thì sau khi đổi, địa chỉ website cũ sẽ không thể truy cập được nữa. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn đăng nhập tài khoản vào quản trị của WordPress

Bước 2: Click chuột để chọn vào ô Cài đặt ở thanh Menu phía bên trái. Sau đó chọn tiếp vào ô Chung, để mở ra một giao diện mới.

Bước 3: Ở giao diện mới mở này. bạn nhập tên miền mới vào cả 2 ô WordPress Address (URL) và Site Address (URL) sau đó lưu lại. 

Như vậy bạn đã hoàn tất việc thay đổi tên miền WordPress chỉ bằng 3 bước đơn giản. 

+ Đổi tên miền giữ SEO

Cách đổi tên miền WordPress tiếp theo đó chính là đổi tên miền nhưng vẫn giữa chuẩn SEO. Có nghĩa là giữ 2 site hoạt động song song và chuyển đổi dần sang tên miền mới. Các bước tiến hành gồm:

Bước 1: Bạn tạo 1 bản sao lưu toàn bộ website cũ của bạn. 

Hãy có một thói quen tốt là luôn tạo và giữ lại backup cho toàn bộ website cho dù bạn có thực hiện đổi tên miền WordPress hay không. Như vậy, bạn sẽ giữ lại backup cho website cũ trước khi đổi sang tên miền mới. Sau đó đem backup toàn bộ để tạo lại website dưới tên miền mới đổi.

Bước 2: Kiểm tra và làm sạch tên miền mới bằng công cụ Google Webmaster Tools (GWT).

Hãy thêm tên miền của bạn vào GWT, bấm Search Traffic ở menu điều hướng phía trái màn hình rồi chọn Manual Actions. Nếu không có lỗi nào được liệt kê, hãy tiếp tục!

Bước 3: Di chuyển WordPress đến tên miền mới

Nếu tên miền mới của bạn đã có một hosting phù hợp, và bạn đã trỏ tên miền mới tới hosting đó. Bạn sẽ cần di chuyển các tập tin của WordPress và database. Công việc này cũng có thể được thực hiện bằng việc sử dụng các plugins như Duplicator hoặc All-in-One WP migration. 

Xem thêm: 10 Plugin sản phẩm WordPress tốt nhất 2020

Sau đó, Upload file WordPress vào thư mục Publish_html của domain mới tạo => Tạo một database mới => Upload backup site cũ lên database mới tạo.

Cuối cùng là cập nhật cấu hình wp-config.php để kết nối với thông tin mà bạn vừa upload trước đó.

Bước 4: Đổi tên miền WordPress bằng cách bạn tạo ra một Rules sau đó chuyển hướng trong .htaccess

Đây là bước rất quan trọng để giúp bạn có bước chuyển hoàn hảo và không bị mất điểm SEO. Bạn sẽ cần thêm 1 vài đoạn mã vào file .htaccess để thông báo cho Google và khách truy cập bạn sẽ di chuyển từ website cũ sang website mới.

Cấu trúc URL trên trang web cũ sẽ cần được giữ lại nhưng sẽ dùng với tên miền mới. Bạn hãy truy cập vào trang web cũ, tìm đến file .htaccess 

Chuyển tới hPanel -> Files -> File Manager -> Tìm file .htaccess -> chọn Edit -> nhập Code -> Save & Close.

Bước 5: Sau khi di chuyển trang web của bạn đến một tên miền mới, việc này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đổi tên miền WordPress thành công. Hãy kiểm tra và sửa lại tất cả những link lỗi sau khi chuyển đổi. Bởi sau khi chuyển, sẽ có một số link bị hỏng mà khi người dùng truy cập sẽ hiển thị lỗi 404 trên màn hình.

Bước 6: Thông báo cho Google: Vào Google Search Console và dùng công cụ Change of Address để đổi lại. 

Bước 7: Tiến hành nhập sơ đồ mới cho trang web

Một sơ đồ trang web chính là chỉ mục của toàn bộ các URL khác nhau trên website của bạn. Công cụ tìm kiếm sẽ đọc các chỉ mục này để thực hiện tạo lại ảnh chụp của toàn bộ website.

Để có thể tạo sơ đồ và nhập vào Google Search Console ở mục Crawl -> Sitemaps

Bước 8: Đổi tên miền trong Google Anlytics

Nếu bạn đã thiết lập Analytics trên website WordPress của mình, tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi URL mới. 

Đăng nhập vào Google Analytics, chọn Admin tab và bấm vào Property Settings, đổi lại Default URL và bấm Save để lưu lại.

Xem thêm: Cách chọn mua đăng ký tên miền để SEO hiệu quả nhất lên top Google

Lời kết

Việc thực hiện cách đổi tên miền WordPress không ảnh hưởng đến SEO quả thật không phải là một điều dễ dàng. Nó không đơn giản là việc chuyển mã nguồn và đổi lại tên miền mà cần duy trì Website cũ và thực hiện chuyển hướng truy cập toàn bộ URL sang tên miền mới. Điều này sẽ giúp bạn không mất đi lượt truy cập nếu như khách hàng vào bằng địa chỉ cũ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách đổi tên miền WordPress mà không mất đi lượt truy cập, nếu như khách hàng truy cập vào địa chỉ trước đó. Nếu bạn đang sử dụng Hosting Wordpress, hay cần tư vấn cụ thể hơn hay giải đáp những vướng mắc về việc thay đổi tên miền WordPress, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Để hòa cùng không khí tưng bừng mùa lễ hội cuối năm, chào đón Giáng Sinh và Năm mới 2021. Nhân Hòa đang có rất nhiều ưu đãi trong tháng 12 này, giảm đến 30% các dịch vụ Hosting, Server, Email... Với kinh nghiệm 19+ năm trong lĩnh vực dịch vụ Internet, Nhân Hòa đã trở thành điểm đến tin cậy của khách hàng và doanh nghiệp. Luôn luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu và lấy sự hài lòng của họ để làm tiêu chuẩn, thước đo cho thành công của mình. 

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!