Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Bán hàng trên facebook

26/04/2021, 05:09 pm
1,081

Bán hàng trên facebook đã trở thành một nghề được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng có nhiều thời gian rảnh. Các mặt hàng online được bán trên facebook rất đa dạng với lượng người mua vô cùng đông đảo.  Hơn nữa facebook cũng là nền tảng được hầu hết các doanh nghiệp quan tâm để tối ưu hóa đơn hàng. Chính vì thế nếu chưa biết cách bán hàng trên Facebook hiệu quả thì hãy đọc bài viết dưới đây để biết câu trả lời.

1. Bán hàng trên Facebook là gì?

Bán hàng trên Facebook là việc bạn đăng bán một sản phẩm để thu hút bạn bè hoặc những người dùng trên facebook có nhu cầu mua sản phẩm đó. Ngoại trừ các sản phẩm bị pháp luật cấm và vi phạm quy tắc cộng đồng của Facebook thì mạng xã hội này đã trở thành một chợ thương mại với rất nhiều sản phẩm được bày bán. 

Nếu bạn cũng muốn trở thành một tiểu thương mà chưa biết cách bán hàng trên Facebook như thế nào thì hãy tham khảo quy trình chuẩn đầy đủ sau đây. 

2. Cách bán hàng trên Facebook chuẩn 2022

Quy trình bán hàng trên Facebook

Bước 1: Nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu

Nhiều người cứ nghĩ bán hàng trên Facebook chỉ là nhập một sản phẩm đang hot về bán nhưng sự thật không đơn giản như vậy. Việc này chỉ giúp bạn bán được một số đơn nhất định và không hề lâu dài. Để bán hàng trên Facebook ổn định và có nhiều đơn bạn bắt buộc cần bước nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu.

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và rất quan trọng khi muốn bán hàng trên facebook

Thị trường bán hàng trên facebook rất đa dạng có hầu hết tất cả các sản phẩm có thể đem bán như thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, thiết bị nhà bếp, đồ tươi sống, đồ đông lạnh,... Đừng cố ôm đồm hết tất cả các mặt hàng, hãy chọn cho mình một ngách thị trường nhất định có ít sự cạnh tranh và phù hợp với kiến thức của bản thân.

Ví dụ như bạn có năng khiếu về thời trang, có khả năng phối đồ thì nên chọn thị trường thời trang thay vì công nghệ. Bạn thích du lịch và các bài viết review du lịch có rất nhiều tương tác thì hãy thử chọn thị trường du lịch và bán các khóa nghỉ dưỡng. Yếu tố cốt lõi để bán hàng trên facebook thành công chính là chọn được một thị trường phù hợp. 

Bên cạnh đó, chọn khách hàng mục tiêu cũng rất quan trọng bởi đó chính là đối tượng mua hàng và tạo ra doanh thu cho bạn. Ở bước này, bạn nên xác định rõ khách hàng là ai, có mức thu nhập bao nhiêu và quan tâm đến sản phẩm nào. Tiêu chí để chọn khách hàng mục tiêu chính là có nhu cầu về sản phẩm và có khả năng chi trả cho sản phẩm.

Việc này tạo tiền đề để bạn chọn sản phẩm bán dễ hơn vì người ta có xu hướng dành 5 đến 10% thu nhập để sở hữu món hàng ưa thích. Nếu khách hàng mục tiêu bạn chọn là dân văn phòng lương từ 6 đến 8 triệu/tháng thì chỉ nên kinh doanh các sản phẩm dưới 500 hoặc cao nhất đến 600 nghìn để có nhiều đơn hàng hơn. 

Bước 2: Chọn sản phẩm

Sản phẩm chính là cái gắn liền với thương hiệu của bạn, chính vì thế sau khi đã chọn được thị trường và khách hàng mục tiêu hãy chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với mức giá tối ưu nhất. Có một vài tiêu chí chọn sản phẩm dễ bán trên Facebook như sau. 

1. Nên chọn  sản phẩm trending, hài hước 

Đây là tiêu chí rất dễ tạo ra nhiều đơn hàng trên facebook do đa số mọi người rất thích hiệu ứng đám đông. Hơn nữa khách hàng còn bị kích thích bởi trí tò mò khi sản phẩm đó có quá nhiều người quan tâm nên cũng muốn “mua thử”. Ví dụ như các mặt hàng đồ chơi khá trend hiện nay như cây xương rồng biết hát, bạch tuộc 2 mặt, mũ bảo hiểm nồi cơm điện,...vì tính giải trí cao nên các đơn hàng này thường được chốt rất nhanh và số lượng nhiều. 

Tuy nhiên, các sản phẩm trend thì khó lâu dài bởi dễ bị thay thế bởi một trend khác, nếu bạn kinh doanh ngắn hạn và muốn thu lợi nhuận  cao thì hãy nên chọn các sản phẩm này. 

2. Ưu tiên các sản phẩm nhỏ, dễ vận chuyển

Người mua hàng có tâm lý rất ngại tiền phí vận chuyển, nếu hàng hóa của bạn càng to thì phí ship càng nhiều. Đây sẽ là một trở ngại lớn để khách hàng chốt đơn. Chính vì thế nên chọn những mặt hàng nhẹ, dễ dàng đóng gói và vận chuyển để kích thích đơn hàng ví dụ như quần áo, mỹ phẩm,... Với các mặt hàng có kích thước lớn như bàn ghế hay dụng cụ nhà bếp người có mức giá khá cao, người dùng muốn trực tiếp nhìn thấy sản phẩm trước khi mua hơn là mua online nên bạn cũng nên hạn chế chọn các sản phẩm này để kinh doanh. 

3. Hạn chế các sản phẩm khó bảo quản, hết hạn nhanh

Với các sản phẩm như đồ ăn nhanh, đồ ăn tươi sống, hoa quả,...những sản phẩm yêu cầu bán trong ngày và khó bảo quản thì tốt nhất bạn không nên chọn khi mới bắt đầu kinh doanh trên facebook. Việc này khiến bạn tốn công sức để đảm bảo độ tươi và nếu không bán hết thì rất khó để tiếp tục kinh doanh. Chính vì thế đây cũng là một tiêu chí hữu ích khi bạn chọn sản phẩm để bán hàng trên Facebook. 

4. Nên chọn sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng

Không chỉ bán hàng trên facebook mà kinh doanh trên bất kỳ nền tảng nào cũng như vậy bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, mang lại lợi ích thực sự cho người mua. Nói không với bán hàng lừa đảo, lợi nhuận cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng như kem trộn, mỹ phẩm giả,...

Bước 3: Chọn kênh bán hàng

Hiện có 4 kênh để bạn có thể bán hàng trên facebook hiệu quả 

1. Trang cá nhân

Khi bán hàng trên trang cá nhân bạn cần xây dựng được thương hiệu riêng. Có rất nhiều người bán được cả triệu đơn hàng dựa vào sự hài hước hoặc kiểu nói chuyện thú vị dù cùng bán một loại sản phẩm. Chính vì thế hãy tạo phong cách bán hàng riêng và thường xuyên tương tác với người mua để có nhiều follow và tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn. 

2. Bán hàng trên hội nhóm

Mỗi sản phẩm thường sẽ có một hội nhóm riêng, đặc biệt là các nhóm bán hàng thì có rất đông thành viên. Đó vừa là người bán hàng cũng vừa là người mua, vậy nên hãy dùng nick bán hàng tham gia vào các hội nhóm và tích cực chia sẻ bài đăng. Như vậy lượt tương tác của bạn sẽ cao hơn và có nhiều doanh thu hơn. 

3. Bán hàng qua fanpage

Fanpage là tính năng nổi bật của Facebook cho phép người dùng đăng sản phẩm và chạy quảng cáo để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Chính vì thế nếu bán hàng trên trang cá nhân chưa đủ bạn hãy tạo một trang bán hàng trên facebook và bỏ tiền cho facebook ads để kích thích gia tăng đơn hàng. 

Xem thêm: Facebook ads là gì? Thông tin quan trọng cần biết về FB ads 

4. Bán hàng trên marketplace

Hiện nay Facebook đã cho ra mắt một tính năng riêng chính là chợ bán hàng trên facebook gọi là Marketplace. Nó giống như một sàn thương mại điện tử để người bán đăng sản phẩm kèm giá lên đó rồi người mua tìm kiếm bằng các từ khóa liên quan. Việc bán hàng trên chợ Facebook rất phù hợp với các sản phẩm decor trang trí phòng hoặc các sản phẩm secondhand đã qua sử dụng do thường có giá rất rẻ. 

Bước 4: Đăng bài bán hàng

Đã có sản phẩm và không gian bán hàng rồi, việc bạn cần làm bây giờ chỉ là đăng bán sản phẩm sao cho hấp dẫn nhất. Dưới đây là vài tip hữu ích khi đăng bài bán hàng trên Facebook 

- Hình ảnh sản phẩm là ảnh thật, ưu tiên tự chụp. 

- Có thông tin mô tả chi tiết về lợi ích và nguồn gốc sản phẩm

- Bài đăng bán hàng nên ngắn gọn, có câu kêu gọi mua hàng rõ ràng. 

- Ưu tiên kèm giá để rút ngắn quá trình chốt đơn. 

- Đăng bài vào giờ có nhiều người quan tâm: 7-8h, 11-12h, 13-14h, 17-18h, 21-23h 

- Không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm để câu like, câu view. 

Hiện nay Facebook có thuật toán riêng gom hầu hết các bài có từ mua, bán, giảm giá,... vào loạt định dạng bài bán hàng. Thường những bài này có lượt tiếp cận và tương tác rất thấp gây ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Chính vì thế để bán hàng trên facebook hiệu quả bạn nên tắt định dạng bán hàng khi đăng bài theo hướng dẫn sau 

3. Cách tắt định dạng bán hàng trên Facebook

Lưu ý: Việc tắt định dạng bán hàng chỉ có thể thực hiện trên điện thoại

Bước 1: Truy cập Facebook 

Bước 2: Đến bài đăng có định dạng bán hàng 

Bài đăng có định dạng bán hàng làm giảm tiếp cận và tương tác

Bước 3: Nhấn vào dấu 3 chấm ở góc phải bài viết > chọn “Tắt định dạng bán hàng” 

Cách tắt định dạng bán hàng trên Facebook

Như vậy chỉ cần 1 mẹo đơn giản bạn đã có thể tắt định dạng bán hàng trên facebook để bài đăng tiếp cận nhiều người hơn. Chúc bạn thành công.

4. Có nên chọn bán hàng trên Facebook?

Facebook là nền tảng có hơn 1 tỷ người dùng và là nền tảng mạng xã hội lớn nhất hiện nay. Không thể phủ nhận sự quan trọng của facebook khi bán hàng, tuy nhiên nếu cứ chạy theo mãi một nền tảng do bên thứ 3 tạo ra như vậy bạn rất dễ gặp các rắc rối khi kinh doanh. 

Thứ nhất, thuật toán facebook luôn thay đổi, chạy quảng cáo càng ngày càng khó và giá ngày càng cao. 

Thứ hai, đã có rất nhiều người kinh doanh trên nền tảng này và nếu bạn là người mới thì rất khó để cạnh tranh. 

Thứ ba, người dùng ngày càng khó tính, họ chọn facebook để giải trí thay vì mua hàng nên nếu gặp các bài bán hàng quá nhiều dễ bị ác cảm và thấy phiền phức. Hơn nữa, khi bán hàng trên Facebook bạn khó thực thi các chiến dịch remarketing hơn do không kiểm soát được số lượng khách hàng và không có chính sách chăm sóc khách hàng. 

Vậy giải pháp hiệu quả và lâu dài chính là tạo lập một website bán hàng riêng. Chỉ cần mua tên miền để định danh web, hosting để lưu trữ web và thuê một bên thiết kế website là bạn đã có một nền tảng riêng để bán hàng. Tự do kinh doanh không phụ thuộc vào “luật chơi” của bên thứ ba và dễ dàng kiểm soát thông tin khách hàng và số lượng đơn hàng. Hơn nữa quy trình mua hàng và thanh toán của khách cũng hoàn toàn tự động, bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân sự cho bước này. Vậy nên lâu dài thì sở hữu website bán hàng vẫn là tối ưu nhất.

Xem thêm: Bí kíp bán hàng online không cần vốn mà vẫn hiệu quả

Lời kết

Bài viết trên Nhân Hòa đã mang đến những thông tin hữu ích quan trọng về bán hàng trên facebook, hi vọng mọi người đã biết quy trình kiếm triệu đơn hàng trên mạng xã hội này. Chúc mọi người kinh doanh thành công. 

Nhân Hòa với 20 năm kinh nghiệm kinh doanh mua tên miền, hosting, thuê máy chủ, ssl giá rẻ, email theo tên miền, vps... luôn giữ vững top đầu là nhà đăng ký chất lượng và uy tín nhất Việt Nam. Mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ hay phản hồi liên hệ với Nhân Hòa theo địa chỉ sau.

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.Facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!