Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Backup wordpress là gì?

20/01/2021, 09:55 am
1,335

Website của bạn có thể bị Hack, bị sập Hosting, hay đơn giản chỉ là bị lỗi web… tất cả những điều này sẽ khiến cho website hoạt động không ổn định, thậm chí không hoạt động được nữa. Backup WordPress là việc làm quan trọng giúp cho website doanh nghiệp của bạn hoạt động ổn định trên thế giới Online… Thật là tuyệt vời nếu bạn luôn có một kế hoạch sao lưu website wordpress dự phòng. Vậy backup wordpress là gì? Lợi ích của quá trình này ra sao, hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu ngay sau đây.

1. Backup wordpress là gì? 

Backup: Back-up hay (sao lưu) dữ liệu là hình thức bạn copy lại toàn bộ đoạn dữ liệu trong máy tính, máy chủ, server… hay bất cứ thiết bị nào có khả năng nhớ và lưu trữ của bạn và lưu trữ nó ở một hoặc nhiều thiết bị có chức năng lưu trữ khác để làm dữ liệu dự phòng. Khi thiết bị nhớ chính của chúng ta bị mất dữ liệu trong khi hoạt động do hư hỏng, hacker, sập nguồn…. Chúng ta vẫn còn dữ liệu để restore lại, hạn chế thiệt hại và mất mát về nguồn tài nguyên dữ liệu này. 

WordPress rất phổ biến trong cộng đồng lập trình cũng như người xây dựng website. Đây là một hệ thống quản lý nội dung được viết bằng 3 loại ngôn ngữ HTML, CSS và PHP có tác dụng giúp cho quản trị viên các trang web, các biên tập viên và những tác giả có thể quản lý những trang web của họ. WordPress đã được xem như là một hệ quản trị nội dung vượt trội để hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website khác nhau như blog, website tin tức/tạp chí, giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng – thương mại điện tử,... Với lợi thế là người sử dụng đông đảo, nên thư viện plugin của WordPress cũng cực kỳ phong phú lẫn trả phí và miễn phí, hầu hết các tính năng thông dụng bạn đều có thẻ tìm thấy thông qua plugin.

Vậy bạn có thể hiểu đơn giản, Backup wordpress là quá trình sao lưu toàn bộ dữ liệu mã nguồn website WordPress của bạn, rồi cất ở một nơi nào đó. Đồng thời, bạn cũng xuất cơ sở dữ liệu (database) ra thành một tập tin .sql để lưu lại. Trong trường hợp website phát sinh lỗi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống file lưu này để Backup lại website, giúp chúng hoạt động ổn định trở lại… 

Tìm hiểu thêm: Đăng ký mua Hosting Wordpress giá rẻ [1] CHẤT LƯỢNG

2. Ảnh hưởng khi không Backup wordpress

Nếu bạn đã từng gặp phải tình huống để mất dữ liệu website bạn sẽ hiểu được cảm giác khó chịu này. Lý do ở đây vô cùng đơn giản, Nhân Hòa sẽ nêu ra một số lý do được tổng hợp lại từ những người quản lý các trang web, các webmaster,…

+ Mất thời gian: Sau khi bị hack hoặc bị chèn mã độc, nếu muốn khôi phục lại hoạt động của trang website. Sẽ tốn rất nhiều thời gian nếu host không hỗ trợ. Và thật khó khăn hơn nữa nếu bạn không lưu giữ bản backup WordPress nào cho riêng trang web mình vì hacker có thể gây ảnh hưởng đến các bản backup trên server. 

+ Căng thẳng quá mức: Website ngừng hoạt động khị không may bị hacker tấn công hay vô tình xóa mất các dữ liệu, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc khôi phục các website trở nên khó khăn nếu như không có các bản backup WordPress tốt, nó sẽ khiến bạn bị stress, suy nghĩ và vô cùng lo lắng đến toàn bộ dữ liệu web của mình. 

+ Giảm độ tin cậy website: Website chính là ngôi nhà và cũng là thương hiệu riêng mà doanh nghiệp đã phải gây dựng trong một thời gian dài. Có thể hiểu đơn giản, khi khách đến chơi nhưng nhà của bạn lại đóng cửa nhiều lần, cũng giống như khi website bị sập thì các khách hàng sẽ cảm thấy thật khó chịu, nếu việc này xảy ra thường xuyên thì họ sẽ quên và không quay lại với web. Hãy nắm giữ khách hàng bằng trải nghiệm thực tế của họ.

+ Mất doanh thu: Thời gian là vàng bạc, điều này rất đúng bởi vì mỗi giây khi website bị sập thì bạn sẽ bị mất phần doanh thu hàng ngày trong thời gian này. Và nếu khi website bị mất và phải xây dựng lại từ đầu thì lại càng tốn thêm chi phí.

+ Khôi phục website mà backup không đầy đủ: Có thể bạn rất cẩn thận, nhưng có những việc không lường trước được, có thể bạn quên gia hạn tên miền hoặc hosting đúng thời điểm. Kết quả là nhà cung cấp có thể xóa site của bạn. Việc xây dựng site lại từ đầu vô cùng khó khăn, Nếu bạn có backup WordPress được lưu và chỉ đơn giản là copy – paste lại văn bản, lấy hình mới, format lại bài post và chỉnh sửa lại link một lần nữa. 

+ Ảnh hưởng trực tiếp đến SEO: Bạn có thể xây dựng lại website trong vài tháng nhưng sẽ có một số tác động tiệu cực đến điểm SEO và cả số lượng truy cập website doanh nghiệp. Nếu bạn có một bản backup wordpress, bạn chỉ việc mua tên miền, hosting và khôi phục lại hoạt động một cách đơn giản và hiệu quả.

3. Cách backup thủ công website WordPress trên host

Bây giờ bạn đã biết Backup WordPress là gì và tại sao bạn lại cần đến nó. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm thế nào để tạo ra các bản backup WordPress đầy đủ.

Backup WordPress thủ công là bạn phải tự làm bằng tay, không dùng phần mềm hay Plugin nào đó của bên thứ 3.

+ Bạn cần phải sao lưu mã nguồn WordPress của bạn

+ Tiếp theo, bạn Backup lại cơ sở dữ liệu thành tập tin.sql

Bước 1. Backup mã nguồn

Để backup các dữ liệu mã nguồn Wordpress nhanh nhất, bạn truy cập vào File Manager. Sau đó truy cập vào thư mục chứa mã nguồn website, ấn nút Select All để chọn tất cả và chọn Compress để nén dữ liệu. 

Rồi chọn loại tập tin nén (nên chọn Zip hoặc Gzip), đặt tên cho tập tin nén được tạo ra và ấn nút Compress File(s) để nén toàn bộ mã nguồn lại.

Khi đã nén toàn bộ mã nguồn lại thành một file nén. Bạn có thể tải file này về máy rồi cất vào thư mục nào đó thật an toàn.

Bước 2. Backup database

Để backup database cũng là 1 cách backup wordpress phổ biến, bạn truy cập vào phần phpMyAdmin trên host.

Chọn database của website bạn cần backup. Sau đó Click chọn Export để xuất ra file dạng .sql. Lưu ý mọi thiết lập nên để mặc định. Sau khi bạn Click vào chữ Thực Hiện, hệ thống sẽ tự động download file backup database của bạn xuống máy tính.

Như vậy là bạn đã làm xong quá trình sao lưu Backup website của bạn. 

Xem thêm: 10 cách tăng tốc website wordpress hiệu quả nhất

4. Cách Backup WordPress tự động – Sử dụng Plugin Backup

Việc backup Website được khuyến khích thực hiện hằng ngày. Việc này giúp đảm bảo dữ liệu của bạn không bị mất trong quá trình chỉnh sửa hoặc có kẻ tấn công. Tuy nhiên, đối với các trang Web WordPress, việc backup thủ công lại tương đối mất nhiều thời gian.

Chính vì vậy, giải pháp được nhiều người lựa chọn là cài đặt Plugin giúp backup WordPress. Hiện nay, số lượng Plugin hỗ trợ khá lớn, được bổ sung nhiều tính năng tự động, tiết kiệm thời gian và công sức cho người sử dụng. Nhân Hòa liệt kê giúp bạn top 5 plugin giúp backup wordpress tốt nhất hiện nay 

+ UpdraftPlus 

+ BackupBuddy 

+ Duplicator

+ VaultPress (Jetpack Backups)

+ BackWPup

UpdraftPlus 

Nhắc đến WordPress backup Plugin chắc chắn không thể bỏ qua cái tên UpdraftPlus. Đây là một Plugin đã có đến hơn 2 triệu Website sử dụng và được xếp hạng 4,9/5. Đặc biệt, UpdraftPlus hỗ trợ hai phiên bản miễn phí và trả phí với nhiều tính năng hoàn thiện hơn. có thể lưu trữ trên đám mây hoặc tải về. Chức năng backup tự động theo lịch trình và tùy ý lựa chọn file mà bạn muốn backup. Giúp người dùng chủ động trong mọi tình huống, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả làm việc. 

BackupBuddy 

BackupBuddy cũng là một cái tên khá quen thuộc với người dùng WordPress khi tìm đến các backup WordPress Plugin. Backup tự động theo lịch trình, hằng ngày, hằng tuần hoặc hằng tháng. Hỗ trợ lưu trữ trên các dịch vụ đám mây như Dropbox, Amazon S3, FTP, Rackspace Cloud, Stash (dịch vụ đám mây do BackupBuddy cung cấp).  

Duplicator

Duplicator Lên lịch backup tự động, di chuyển Website và lưu trữ trên đám mây. Thường được lựa chọn khi người dùng có nhu cầu di chuyển trang Web. Tuy nhiên, Plugin này cũng hỗ trợ backup và khá phổ biến với các nhà phát triển Hosting Wordpress. Điểm mạnh của Duplicator phải kể đến chính là phiên bản trả phí với nhiều tính năng thực tế.

VaultPress (Jetpack Backups) 

Ưu điểm của WordPress backup Plugin VaultPress là thao tác khá đơn giản và giá thành thấp nhất trong số các Plugin ở đây. Đây là một sản phẩm của Matt Mullenweg (đồng sáng lập WordPress). Hiện VaultPress đã trở thành một phần của JetPack. Vì thế, bạn cần đăng ký và cài đặt JetPack để sử dụng VaultPress.

BackWPup

Cũng giống như các Plugin trên, BackWPup cho phép lưu trữ các bản backup trên đám mây như Dropbox, Amazon S3, Rackspace,…, FTP, email hoặc tải về máy. Hỗ trợ lên lịch backup tự động theo tần suất cập nhật của Website, khôi phục trang Web từ bản backup. Bạn cũng có thể nâng cấp lên phiên bản BackWPup Pro để nhận thêm nhiều tính năng. BackWPup là Plugin Backup WordPress miễn phí có đến hơn 600.000 lượt kích hoạt và điểm xếp hạng 4.5 sao. Dù là một Plugin miễn phí nhưng nó sở hữu nhiều tính năng hữu ích, giao diện trực quan, dễ sử dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn chèn Fanpage (Facebook) vào WordPess hiệu quả chỉ trong 2 phút

5. Hướng dẫn cách backup WordPress với BackWPup

Trước khi cài đặt và sử dụng Plugin này bạn cần lưu ý kiểm tra một số thông tin của hosting đang dùng:

- Phiên bản WordPress từ 3.4 trở lên.

- PHP từ 5.3 trở lên.

- Hỗ trợ MySQLi, cURL, nén gz, zip.

- Thư mục /wp-content/uploads/ trên host đang được CHMOD 755. 

Thông thường các dịch vụ hosting hiện nay như Hosting Wordpress, Linux hay Window đều đáp ứng tốt những tiêu chí này. Vì vậy, bạn có thể cài đặt và sử dụng ngay. Thao tác cài Plugin BackWPup và kích hoạt tương tự như các Plugin khác.

Sau khi kích hoạt, bạn sẽ thấy trên Dashboard bên trái có một menu tên là BackWPup.

- Dashboard: Chứa các thông tin chung về tiến trình backup trên Website của bạn.

- Jobs: Liệt kê các tiến trình backup tự động, mỗi job tương ứng một tiến trình backup.

- Add new Job: Thêm một backup mới

- Logs: Nơi lưu các file log của mỗi lần backup.

- Backups: Xem danh sách các file backup trên Website.

- Settings: Cài đặt cho Plugin

- About: Trang giới thiệu về Plugin BackWPUp.

Truy cập BackWPup > Setting >Information để xem thông tin cấu hình host. Đảm bảo hosting của bạn đáp ứng các tiêu chí đã liệt kê ở trên trước khi bắt đầu thực hiện backup.

+ Tạo một job mới 

Để tạo job, chọn BackWPup > Add new Job, điền các thông tin cho tiến trình backup tự động. Trong đó, Job Destination là nơi cần lưu dữ liệu, chọn Backup to Folder để lưu dữ liệu backup lên host. 

Tiếp theo, mở tab Schedule để lên lịch backup tự động. Chọn With WordPress cron và chọn daily để backup theo ngày. Nhấn Save Changes để hoàn tất, bây giờ Plugin sẽ thực hiện tự động theo những gì đã thiết lập.

Bạn có thể chạy thử Job bằng cách vào BackWPup > Jobs và chọn Run now tại Job vừa tạo. Tiến trình sẽ hoạt động và bắt đầu backup dữ liệu. Chọn Display working log để xem tiến trình làm việc và kiểm tra lỗi. Nếu không có lỗi và chạy hết 100%. Bạn có thể vào BackWPup > Backups để xem file backup và tải file về máy. File này đã bao gồm mã nguồn Website và database (.sql) để bạn có thể khôi phục dữ liệu thủ công khi cần.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và không muốn đầu tư quá nhiều cho việc sử dụng các WordPress backup Plugin, hãy bắt đầu từ BackWPup. Đây là Plugin miễn phí hỗ trợ rất nhiều tiện ích với giao diện thân thiện.

6. Mua hosting Wordpress có hỗ trợ backup tự động 

Hiện nay trên thị trường có nhiều nơi cung cấp dịch vụ Hosting Wordpress. Tuy nhiên giữa những nơi đó, bạn nên sáng suốt lựa chọn cho mình đơn vị uy tín. Nhân Hòa đã quyết định đặt máy chủ trực tiếp tại Việt Nam giúp doanh nghiệp chủ động hơn. Nhằm tăng độ truy cập cho Website nhanh hơn, đạt hiệu suất và ổn định hơn so với server đặt ở nước ngoài.

Chất lượng WordPress Hosting

WordPress Hosting tại Nhân Hòa được nghiên cứu và phát triển trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, phần cứng mạnh mẽ (100% ổ cứng SSD) kết hợp với mã nguồn SOS (Super Optimized & Secured) WordPress.

Máy chủ của Wordpress sử dụng 100% ổ cứng thể rắn SSD với các ưu điểm vượt trội như: Khả năng truy xuất dữ liệu cực nhanh, băng thông truyền tải dữ liệu lớn và khả năng bảo vệ dữ liệu tốt cho phép nâng cao hiệu suất làm việc của WordPress Hosting so với Hosting sử dụng HDD thông thường lên gấp nhiều lần. Hệ thống máy chủ đươc cài đặt Litespeed giúp tăng tốc độ Wordpress Hosting lên tới 6 lần so với hosting thông thường.

Backup & Restore

WordPress Hosting tại Nhân Hòa tự động backup website hằng ngày. Trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể khôi phục lại dữ liệu chỉ bằng 1 Click. Ngoài ra, bạn cũng có thể update bất kỳ lúc nào nên hoàn toàn yên tâm mỗi khi muốn điều chỉnh website.

Bảng giá thuê WordPress Hosting

Giá thuê dựa trên thị trường chung đưa ra mức chi phí thấp nhất cho quý khách hàng. Đối với gói tháng có các gói 55.000 đồng đến 295.000 đồng. Tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chia nhỏ thành 6 gói dịch vụ với đơn giá thích hợp, sát với nhu cầu mỗi doanh nghiệp.

Lời kết 

Backup WordPress là điều cần thiết để bạn có thể đảm bảo an toàn cho website của mình. Một giải pháp sao lưu đáng tin cậy luôn là một việc mà tất cả các nhà quản lý hay phát triển website đều mong muốn. 

Nếu cẩn thận, bạn có thể Backup website một cách thường xuyên bằng cả 2 phương thức là Backup thủ công & sử dụng các Plugin Backup WordPress. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể mua Hosting Wordpress đã tích hợp backup tự động hằng ngày tại Nhân Hòa.

Nhân Hòa đã có hơn +19 năm kinh nghiệm trong ngành. Luôn nằm trong top đầu những doanh nghiệp được đánh giá cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khi backup WordPress, hãy liên hệ với Nhân Hòa, để được giải đáp thắc mắc. Đội ngũ kỹ thuật luôn trực 24/24 sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng. 

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 – Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh – Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!