Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

WordPress Multisite là gì và 6 bước thiết lập NHANH CHÓNG

18/01/2024, 05:09 pm
Elly Duong
166

WordPress Multisite là gì, với những người cần quản trị nhiều website cùng một lúc tuyệt đối đừng bỏ qua công cụ này. Đây sẽ là giải pháp giúp đơn giản hóa và tăng năng suất, hiệu quả cho công việc của bạn. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công cụ, cũng như biết cách cài đặt và thiết lập nhanh chóng, hiệu quả.

Giới thiệu WordPress Multisite là gì?

WordPress Multisite là gì, trước đây nó còn được gọi với cái tên là WordPress Multi-User (WPMU). Với tính năng này cho phép bạn tạo một mạng chạy nhiều trang web từ bên trong WordPress, phiên bản đầu tiên cung cấp tính năng này là WordPress 3.0. Với các tính năng đặc biệt, WordPress Multisite trở thành phương pháp phổ biến và được ưa thích hàng đầu trong quản lý và duy trì nhiều trang web liên quan. 

Với Multisite, tên miền chính là địa chỉ mạng của người dùng, còn các site thuộc network của bạn có thể là subdomain (ví dụ: site1.yourdomain.com)/thư mục con (ví dụ: yourdomain.com/site1). Các bạn có thể tận dụng domain mapping để trỏ vào mạng của mình, tuy nhiên quá trình này tương đối phức tạp.

Sau khi thực hiện cài đặt WordPress Multisite và thiết lập network Multisite, việc tạo trang web mới khá nhanh chóng, mọi thứ đều trở lên đơn giản. Một ví dụ phổ biến nhất về mạng Multisite là WordPress.com.

WordPress lưu trữ nhiều trang web khác nhau, gồm các blog nhỏ khởi nghiệp đến các website của doanh nghiệp toàn cầu. Người dùng có thể nhanh chóng tạo trang web của họ như một phần của network. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp sử dụng khác cho WordPress Multisite network.

XEM THÊM: 

+ Thuê Hosting WordPress Nhân Hòa - Nhà cung cấp uy tín với hơn 22 năm kinh nghiệm

+ Mua hosting giá rẻ, chất lượng tốt ở đâu?

Tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của WordPress Multisite

Ưu điểm

Tại sao nên sử dụng WordPress Multisite, đối tượng nào nên dùng và nó mang lại lợi ích gì? WordPress Multisite network là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn quản lý website riêng biệt từ một dashboard. Tính năng này thường được sử dụng bởi các công ty, trường học, trường đại học, doanh nghiệp, cửa hàng trực tuyến… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo một nền tảng blog riêng của mình trên một cài đặt Multisite.

Lợi ích lớn nhất  khi sử dụng WordPress Multisite là giúp quản lý nhiều website dễ dàng hơn. Cụ thể WordPress Multisite có thể giúp sắp xếp hợp lý nhiều loại bảo trì, phát triển, cũng như giúp tiết kiệm thời gian bằng cách loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa các website. Cụ thể:

+ Dùng WordPress theme làm parent theme và tùy chỉnh cho các website riêng. Điều này đặc biệt hữu ích website trong cùng network chia sẻ các yếu tố layout và design chung. 

+ Update tất cả các website của bạn trên network chỉ với cú nhấp chuột thay vì đăng nhập vào từng website riêng biệt.

+ Bạn chỉ cần cài đặt WordPress theme và plugin WordPress một lần là có thể sử dụng trên toàn network. 

Ngoài ra, sử dụng WordPress Multisite còn hỗ trợ kiểm soát và tăng tính linh hoạt cho các admin website. Mọi website trong network gần như đều có các admin riêng, cũng như tính năng nâng cao và màn hình để cấu hình cài đặt.

Hạn chế

Do tất cả các website trên network đều chia sẻ tài nguyên nên trong trường hợp website bị hỏng rất có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến website khác. Vì vậy, lưu ý cho bạn là nên đảm bảo có một hosting để quản lý tài nguyên server và xử lý lưu lượng truy cập không mong muốn. Tuy nhiên điều này cũng sẽ kéo theo hệ quả là chi phí website của bạn tăng lên so với trước đó.

Tóm lại, WordPress Multisite sẽ là công cụ hữu ích trong trường hợp bạn muốn nâng cao hiệu quả quy trình làm việc của mình, cũng như quản lý nhiều website từ một tài khoản duy nhất. Ngoài ra còn giúp bạn có thể setup một tài khoản chỉ trong vài bước đơn giản.

WordPress Multisite dành cho đối tượng nào?

+ Website về kinh doanh với nhiều web phụ sử dụng cho các địa điểm và chi nhánh khác nhau.

+ Website tạp chí với những khu vực khác nhau, được quản lý bởi những team khác nhau.

+ Website chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận sử dụng Multisite cho các địa điểm, khu vực khác nhau hay cho đối tác.

+ Trường học hay các lớp học cho phép học viên tạo blog cá nhân trên server của trường/lớp.

Bước chuẩn bị thiết lập WordPress Multisite

Chọn Hosting

Các bạn cần chuẩn bị cho việc lưu trữ để quản lý tài nguyên của mình, đồng thời xử lý việc tăng/giảm lưu lượng truy cập. Nếu bạn chỉ có 1 website trong Multisite để quản lý và muốn tiết kiệm chi phí thì nên lựa chọn gói hosting giá rẻ có sẵn trên thị trường, điển hình như NVMe Hosting - hosting tốc độ cao Nhân Hòa.

Một số tính năng nổi bật của dịch vụ lưu trữ giá rẻ NVMe Hosting Nhân Hòa bạn có thể xem xét như sau:

+ Hosting tốc độ cao đặc biệt phù hợp sử dụng cho website Wordpress.

+ X25 lần tốc độ tải trang nhờ sử dụng ổ cứng NVME thế hệ mới.

+ Hỗ trợ SEO website lên TOP tìm kiếm trên Google.

+ Quản trị dễ dàng và tiện lợi với cPanel.

+ Miễn phí sử dụng chứng chỉ SSL giúp bảo mật giao dịch trực tuyến.

+ Hoàn tiền 30 ngày trong trường hợp quý khách không hài lòng.

Tuy nhiên, nếu có kế hoạch cho một WordPress Multisite network lớn, Nhân Hòa khuyên bạn tốt nhất nên sử dụng dịch Cloud VPS giá rẻ, máy chủ lưu trữ hoặc managed hosting wordpress.

Nền tảng WordPress

Để cài đặt một network WordPress Multisite, các bạn cần chuẩn bị nhiều yếu tố, trong đó có cài đặt WordPress mới hoàn toàn hay một website hiện có.

Bạn có thể tải WordPress miễn phí tại đây.

Lưu ý: Nếu đang tạo network trên một website WordPress hiện có, bạn chú ý sao lưu database và file, tránh rủi ro mất dữ liệu. Bởi khi setup Multisite network, WordPress sẽ update lên phiên bản mới nhất.

Tiếp theo hãy kích hoạt tất cả các plugin WordPress của mình bằng cách điều hướng đến Plugins => Installed Plugins. Chọn All => Deactivate => Apply.

Để xác nhận được rằng các Permalinks đã được kích hoạt trên website WordPress, bạn thực hiện trong Dashboard của WordPress chọn Settings => Permalinks.

Cuối cùng, bạn cần file Transfer Protocol (FTP) để chỉnh sửa và chuyển file giữa máy tính và mạng.

Có nhiều FTP client khác nhau để lựa chọn, trường hợp nhà cung cấp hosting mang đến cho bạn cPanel, bạn cũng có thể chỉnh sửa các file đó của mình.

XEM THÊM: 

+ Email theo tên miền doanh nghiệp giá chỉ từ 20K/tháng

+ [CẬP NHẬT MỚI NHẤT] Bảng giá Google Wordspace 

+ Dịch vụ email server - Email cho doanh nghiệp giá bao nhiêu?

Hướng dẫn cài đặt WordPress Multisite và các thiết lập cần thiết

Bước 1: Bật WordPress Multisite

Theo mặc định, các bản cài đặt WordPress Multisite bị tắt, vì vậy việc đầu tiên bạn cần làm là bật WordPress Muiltisite lên bằng cách thêm 1 dòng code vào file wp-config.php của website

Để thực hiện, bạn có thể thông qua cPanel hoặc kết nối qua FTP. Duyệt vị trí sau khi thực hiện định vị và mở file wp-config.php từ root directory của trang web.

/* That's all, stop editing! Happy blogging. */

Tiếp đó, bạn đặt một đoạn code sau:

define( 'WP_ALLOW_MULTISITE', true );

Sau khi đã hoàn tất, các bạn hãy lưu file của mình. Hoàn tất các bước này thì tính năng WordPress Multisite sẽ được kích hoạt.

Bước 2: Cài đặt WordPress Multisite

Sau khi chức năng Multisite được bật, bước tiếp theo bạn cần làm là cài đặt network của bạn trong WordPress.

Tại Dashboard của WordPress, bạn chọn Tools => Network Setup.

Sau đó màn hình sẽ chuyển đến Network Setup, tại đây bạn có thể chọn giữa subdomain hoặc subdirectories để làm structure.

Lưu ý: Các bạn nên cẩn thận từng bước một bởi bạn không thể thay đổi setting này sau đó. 

Tiếp theo chuyển đến phần Network Details:

Nhập vào title bạn muốn cho network của mình vào Network Tittle field, cũng như địa chỉ email admin. Khi hoàn tất nhấp Install.

Bước 3: Bổ sung Code Snippets vào file WordPress

Sau khi nhấn nút Install, bạn sẽ được tự động chuyển hướng đến màn hình chứa hai code snippet gồm copy và paste vào file  wp-config.php và một là cho file .htaccess.

Bạn có thể thực hiện bằng cách truy cập vào cPanel hoặc qua FTP. Tại file wp config.php, bạn paste nó bên dưới code (thêm ở bước 1) để kích hoạt Multisite.

Trong file.htaccess, copy và paste code thích hợp để thay thế các default rules. Cuối cùng cần lưu cả 2 file để hoàn tất cài đặt.

Bước 4: Cấu hình Network Settings

Quay lại Dashboard, nhấn vào link Log In ở cuối trang Network Setup. Khi đăng nhập, bạn sẽ thấy một vài thay đổi với Dashboard của mình. Trong đó các menu được thêm vào bao gồm My Sites và Network Admin.

Tiếp theo bạn cần cấu hình Network Settings bằng cách click vào Network Admin, tiếp đó nhấn Network Settings.

Trên giao diện, các bạn sẽ thấy Network Title và địa chỉ email admin được điền tự động, còn dưới đây là phần Registration Settings:

Theo mặc định, cả đăng user, website đều bị vô hiệu hóa. Các bạn có thể mở Registration ở Multisite Network cho phép người dùng đăng ký hoặc tạo trang mới.

Tiếp theo cấu hình cài đặt để nhận thông báo qua email đăng ký, giới hạn đăng ký và tạo người quản trị website.

Khi đã hoàn tất những bước trên hãy chuyển đến New Site Settings:

Bước 5: Thêm website vào network

Khi đã hoàn tất các bước trên, bạn gần như đã hoàn thành việc cài đặt và thiết lập WordPress Multisite. Bước cuối cùng để hoàn thiện là thêm một website mới vào.

Đầu tiên hãy đến My Sites => Network Admin => Sites, tiếp theo nhấn Add New.

Nhập url của website, tương tự cho Site Title, Site Language, Admin Email. Bạn lưu ý rằng email này phải khác với email được dùng cho toàn bộ network.

Sau khi đã hoàn tất, các bạn hãy nhấn vào nút giao diện Add Site ở cuối, như vậy website đã được thêm vào danh sách website trên Network Dashboard. Bạn có thể làm tương tự như vậy để thêm bao nhiêu website tùy ý.

Bước 6: Cài đặt plugin, Theme trên Multisite network

Với mặc định WordPress Multisite, chỉ Network Admin mới cài đặt các plugin và theme được. Tuy nhiên, lúc này các plugin và theme bạn cài đặt sẽ có sẵn website riêng.

Để cài đặt plugin bạn có thể chuyển tới My Sites => Network Admin => Plugins:

Để tiến hành cài đặt một plugin mới, các bạn hãy chọn Add New hoặc nếu muốn kích hoạt một plugin nhất định trên mạng của mình, bạn nhấp vào liên kết Network Activate ngay dưới nó:

Quá trình cài đặt thêm theme cũng tương tự như vậy, khác biệt duy nhất là bạn đi tới My Sites => Network Admin => Themes:

Để cài đặt một theme mới, bạn chỉ nhấp vào Add New. Tiếp theo để cung cấp cho các website khác trên network, hãy nhấp vào Network Enable bên dưới theme.

XEM THÊM: 

+ Mua tên miền giá rẻ, uy tín ở đâu [XEM NGAY TẠI ĐÂY]

+ Hướng dẫn kiểm tra tên miền nhanh chóng

Lời kết

Qua bài viết Nhân Hòa chia sẻ, chắc chắn các bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc WordPress Multisite là gì, đồng thời biết được cách cài đặt và thiết lập tính năng này. Nếu còn vấn đề nào chưa rõ, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với Nhân Hòa theo thông tin dưới đây:

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Ưu đãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/uu-dai-nhan-hoa.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!