Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Backlink là gì

03/04/2021, 04:40 pm
2,801

Backlink là một trong những thuật ngữ được các Marketer nhắc đến nhiều nhất trong công việc SEO. Vậy Backlink là gì? Trong bài viết này, Nhân Hòa sẽ chia sẻ về khái niệm Backlink trong SEO và làm thế nào để tạo đi Backlinks cho trang Web của bạn.

1. Backlink là gì? 

Backlink được hiểu là một liên kết trỏ từ Website khác tới Website của bạn. Cụ thể hơn là việc bạn đặt hoặc người dùng đặt Backlink liên kết trên một Website trỏ về dựa trên các ký tự như anchor text hoặc đường link full và khi người dùng click vào đường liên kết đó sẽ dẫn tới Website của bạn.

Backlink là gì?

Backlink là việc tối ưu SEO Offpage bằng cách đặt liên kết Website chính của bạn tại Website khác để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Ngoài mục đích để trang web của bạn đạt được thứ hạng cao đó là thu hút lượng truy cập của Website kia.

>>> Xem thêm: SEO là gì?

2. Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

- Nhận dạng thương hiệu

Những liên kết trong bài viết là thứ mà người đọc thấy đầu tiên khi đọc nội dung xuyên suốt cả bài viết. Nếu họ nhìn thấy trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trong suốt bài viết, thương hiệu của bạn sẽ tự động liên kết với chủ đề bài viết đó trong tâm trí của một người. Cách mà các công cụ tìm kiếm nhận ra liên kết trên trang web của bạn và cho biết trang web của bạn có thông tin hữu ích, người dùng cũng thấy rằng trang web của bạn có ý nghĩa để họ quan tâm đến thương hiệu của bạn.

- Mở rộng các mối quan hệ

Có rất nhiều backlinks có thể giúp bạn có được những người bạn mới, dẫn dắt và duy trì mối quan hệ với người dùng của bạn. Khi ai đó đọc bài đăng hay và thấy một liên kết trỏ tới nguồn, đó là một cơ hội tốt cho người đọc vì đồng thời họ vừa được biết thêm nhiều thông tin vừa có lợi cho doanh nghiệp. Nếu người đó thực sự thích bài đăng của bạn thì họ có thể theo dõi bạn trên các nền tảng mạng xã hội.

- Cải thiện thứ hạng của Website

Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của Website đối với Google. Nó đóng vai trò điều hướng người dùng ghé thăm Website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí Website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

- Đảm bảo tất cả các trang trong Website sẽ được Index nhanh hơn

Các crawler sẽ dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của Website bạn một cách hiệu quả nhờ vào backlink. Đây cũng chính là yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng của từ khóa.

Hơn thế nữa, Backlink còn giúp cho các Website mới của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.

- Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlinks

Lưu lượng truy cập mới cũng là một lợi ích tuyệt vời đến từ backlink. Thay vì lượng khách hàng truy cập trực tiếp vào trang web, Website của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận khách hàng mới. Traffic từ các liên kết trả về này thường có tỷ lệ chuyển đổi cao và tỷ lệ thoát thấp.

>>> Xem thêm: Thiết kế Website chuyên nghiệp chuẩn SEO là gì có quan trọng không?

3. Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlink

Trong backlink có rất nhiều thuật ngữ khác nhau. Tuy nhiên dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến nhất hay được dùng:

- PR (Page Rank)

Chỉ số đánh giá mức độ uy tín mà Google đưa ra, xếp hạng thứ nguyên từ 0-10. Nếu chỉ số PR càng cao thì mức độ uy tín của Website cũng tỉ lệ thuận theo. Google xếp hạng PR cho Website phụ thuộc vào số lượng và chất lượng backlink trỏ về trang web.

- DA, PA

DA là từ viết tắt của cụm từ Domain Authority và PA là viết tắt của cụm từ Page Authority. Đây là các chỉ số đáng giá mức độ uy tín của trang web do Seomoz đưa ra. DA và PA tương tự như PR của Google, nhưng hiện nay 2 chỉ số này có độ phủ sóng cao hơn.

- Anchor link 

Anchor link thường được hiểu với nghĩa liên kết neo. Khi người đọc ấn vào anchor link trong văn bản, nó sẽ dẫn bạn đến một vùng khác trên chính trang đó. Anchor link thường được sử dụng lẫn SEO Onpage và SEO Offpage.

- Link juice

Link juice là một liên kết trỏ tới trang Web của bạn, khi xây dựng càng nhiều link juice, lượng truy cập Website của bạn càng tăng, từ đó các chỉ số liên quan cũng tăng theo, mang lại hiệu quả cho bài viết SEO của bạn.

Các thuật ngữ phổ biến liên quan đến Backlink

- Backlink Dofollow

Đây là những liên kết chuyển link juice về Website đích của bạn. Bằng cách này, bạn có thể làm cho máy tính, AI, Google biết rằng đây là một link uy tín, có giá trị tham khảo. Từ đó, Website của bạn sẽ tăng sự tin tưởng và việc SEO lên top sẽ dễ dàng hơn.

- Backlink Nofollow

Nofollow cũng là một dạng backlink, nếu khi được tạo ra mà gắn tag Nofollow thì link juice sẽ không được di chuyển. 

- Internal link

Internal link là liên kết nội bộ, điều đó có nghĩa là một liên kết kết nối từ trang này sang trang khác của cùng một tên miền, trong một bài biết SEO, việc tạo Internal link hết sức đơn giản và ai cũng có thể thực hiện chỉ trong vòng một vài phút.

Trường hợp đơn giản nhất thường sử dụng trên Internal link là việc bạn chèn liên kết điều hướng tới bài viết này vào một bài viết khác. Với cách làm này, người dùng sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn khi tìm kiếm những thông tin cần thiết, trong khi bạn cũng hoàn toàn đạt được mục tiêu giữ chân họ trên trang ở một thời gian lâu hơn.

4. Làm thế nào để xây dựng Backlink một cách hiệu quả?

Có nhiều cách khác nhau để xây dựng Backlink một cách hiệu quả. Xây dựng backlink nên là một trong những ưu tiên hàng đầu cho SEO trang web của bạn vì tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm xếp hạng.

- Xây dựng liên kết tự nhiên

Đây là cách an toàn và hiệu quả nhất để có được những backlink quý giá này. Đây không phải là một khái niệm lý thuyết, nó hoạt động và nó rất hiệu quả nhưng để có được ở thời điểm này bạn cần đảm bảo rằng bạn có một trang web tuyệt vời với nội dung chất lượng cao có giá trị liên kết với nó.

Đây là cách Google nhìn nhận ra trang web tức là các trang web xuất bản nội dung hữu ích và các trang web khác liên kết với chúng như một cách thể hiện lòng tin của họ. Google chọn các tín hiệu này và hiển thị các trang web ở vị trí trên cùng của kết quả tìm kiếm.

- Blogger/người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng

Một công cụ hữu ích khác có thể sử dụng trong các chiến dịch xây dựng liên kết của mình là tiếp cận email. Thay vì sử dụng mạng xã hội, bạn sử dụng email để kết nối với các blogger khác và người ảnh hưởng của ngành để giới thiệu công việc và trang web của bạn.

Nghe có vẻ đơn giản về mặt lý thuyết nhưng để cho quy trình trên hoạt động, trước tiên bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn mang lại giá trị cho người đọc và đáng được liên kết và thứ hai bạn viết email được cá nhân hóa chứ không phải email chung chung yêu cầu liên kết.

Làm thế nào để xây dựng Backlink một cách hiệu quả?

- Xây dựng liên kết thông qua liên kết bị hỏng

Bạn sử dụng công cụ phân tích backlink để tìm ra các liên kết ngoài được tìm thấy trên các trang web khác bị hỏng tức là chứng tỏ đến trang không tồn tại. Điều này là bình thường xảy ra vì rất nhiều trang web có thể đã xóa hoặc do quản trị viên web nhập sai liên kết.

Bạn gửi email cho chủ sở hữu trang web và cho họ biết rằng họ đã phá vỡ các liên kết trên trang web của họ và đề xuất các cách để khắc phục các liên kết đó, tốt nhất là bằng cách liên kết đến trang web của bạn thay thế. Vì vậy, bạn giúp họ bằng cách cho họ biết một liên kết bị hỏng và đồng thời bạn cũng có một giải pháp làm sẵn cho họ. Hầu hết các quản trị viên web sẽ đánh giá cao đề xuất đó và vui vẻ liên kết với trang web của bạn.

- Đăng bài khách

Bài đăng khách là quá trình mà bạn xuất bản một bài viết trên một trang web với tư cách là một người khách viết chia sẻ. Trong phần nội dung của bài viết hoặc tiểu sử tác giả bao gồm một liên kết trỏ đến trang web của bạn.

Đăng bài khách cho các liên kết là một cách tuyệt vời để cải thiện hồ sơ liên kết của bạn miễn là bạn xuất bản bài viết của bạn trên các trang web chất lượng cao và các liên kết là Dofollow.

- Nghiên cứu backlink cạnh tranh

Khi bạn bắt đầu xây dựng liên kết, bạn sẽ sớm nhận ra rằng quá khó để tìm các trang web sẵn sàng liên kết. Một cách để tăng cơ hội của bạn là theo dõi các trang web mà bạn biết rằng họ đã liên kết với các trang web khác.

Nói cách khác, nếu một trang web đã liên kết với một trong các đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có nhiều cơ hội nhận được liên kết từ họ hơn, miễn là bạn có điều gì đó tốt để cung cấp cho họ và bạn tiếp cận họ một cách chính xác.

5. Công cụ kiểm tra backlink dành cho SEO

Để phát triển bền vững, người làm SEO không chỉ cần xây dựng backlink chất lượng cho bản thân mà còn nên nghiên cứu thêm backlink của đối thủ. Hiểu rõ được traffic, từ khóa thứ hạng của đối thủ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc điều hướng gia tăng chuyển đổi Website hiệu quả

- Ahrefs

Đây được đánh giá là công cụ hữu hiệu để phân tích backlink đối thủ hoặc bất kỳ một trang web nào. Ahrefs phân tích đầy đủ Dofollow, Nofollow backlink cũng như các liên kết backlink dưới dạng văn bản.

- SEMrush

Là công cụ phổ biến nhất trong hoạt động SEO Website, SEMrush không chỉ phân tích backlink trong kho dữ liệu khổng lồ mà công cụ này còn hỗ trợ phân tích các từ khóa tự nhiên và từ khóa quảng cáo rất hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng SEMrush để so sánh các tên miền với nhau và truy xuất báo cáo rất dễ dàng.

- Backlink Watch

Đây cũng là một trong những backlink được nhiều SEOer sử dụng để đo lường backlink. Để check backlink đối thủ bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ, gõ Website cần kiểm tra backlink, hệ thống sẽ trả về cho bạn khoảng 1000 backlink cho mỗi báo cáo.

- Google Alerts

Là công cụ kiểm tra backlink free, dễ dàng sử dụng để kiểm tra đối thủ cạnh tranh. Google Alerts hữu ích trong việc lấy những thông tin cơ bản trong các hoạt động của link web, nhưng lại không có thông tin về chất lượng kết nối các site. Bạn có thể tham khảo công cụ này như một phương án bổ trợ thu thập đầy đủ thông tin hơn.

- Backlink test

Chỉ cần 1-5’ để hệ thống quét dữ liệu (tùy số lượng backlink cần tra cứu mà thời gian chờ nhanh hay chậm), bạn đã nắm trong tay toàn bộ thông tin backlink của đối thủ. Báo cáo trả về bao gồm cả backlink và dạng sơ đồ, rất dễ cho bạn phân tích website cũng đối thủ cạnh tranh.

Công cụ kiểm tra Backlink dành cho SEO

- Open Site Explorer

Công cụ này được phát triển từ Moz.com nên được đánh giá là khá tốt trong việc phân tích backlink Website. Không chỉ so sánh các site với nhau, bạn còn xem được site liên kết đến các web đối thủ cạnh tranh của bạn, những lợi ích này giúp bạn xây dựng backlink chất lượng, đẩy thú hạn web lên top Google.

- Open Link Profiler

Đây thực sự là một công cụ hữu hiệu giúp bạn phân tích Backlink một cách chi tiết nhưng không cần quá am hiểu các kiến thức chuyên môn. Chỉ với một cú Click chuột, bạn đã tiếp cận được với một trữ lượng lớn 200.000 Backlink và cho phép tải về hơn 100.000 Backlink dưới định dạng CSV.

- SEO spyglass

Chỉ số dữ liệu link của SEO spyglass trả về lớn hơn rất nhiều so với các website kiểm tra backlink khác. Tuy nhiên với phiên bản miễn phí, công cụ này chỉ hỗ trợ 1100 backlink cho 1 URL và không thể tải dữ liệu về. Để sở hữu nhiều tính năng hơn, bạn hãy thử tham khảo phiên bản trả phí nhé.

- Monitor Backlinks

Là một công cụ tốt để bạn kiểm tra backlink dofollow hay nofollow. Nếu không đăng ký tài khoản, bạn chỉ có thể xem được khoảng 10 backlinks. Nhưng đối với SEO chuyên nghiệp, chỉ cần tra được 10 backlink chất lượng nhất cũng đủ dữ liệu để phân tích được đối thủ rồi.

- Majestic SEO

Nói về kiểm tra backlink đối thủ dĩ nhiên không thể bỏ qua Majestic SEO. Đây được xem như kho tàng dữ liệu link khổng lồ cũng như  đánh giá chất lượng các link. Từ đó xếp hạng các website dựa trên các hạng mục có sẵn.

Majestic SEO có lợi thế hơn các công cụ khác ở chỗ bạn có thể tải miễn phí link profile đối thủ cạnh tranh để có cái nhìn rõ ràng hơn về chiến lược của họ. Dĩ nhiên với công cụ đắc lực như vậy Majestic SEO có nhiều lựa chọn cho bạn từ phiên bản miễn phí đến trả phí.

>>> Xem thêm: Ahrefs là gì? [Công Cụ SEO MẠNH NHẤT] dành cho các SEOer 

6. Lời kết

Backlink là quan trọng đối với SEO và cho sự phát triển và bền vững của một trang web. Các nghiên cứu gần đây cho thấy vai trò của backlinks trong thuật toán xếp hạng của Google vẫn còn rất quan trọng.

Danh sách trên vạch ra các phương pháp phổ biến nhất của việc tạo backlinks. Bước tiếp theo của bạn là phân tích từng phương pháp một cách chi tiết và phân bổ thời gian cần thiết để quảng bá trang web của bạn với mục tiêu cuối cùng là làm cho hồ sơ liên kết của bạn mạnh mẽ hơn.

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!