Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Nên thuê VPS hay Hosting?

09/12/2020, 11:33 am
2,899

Khi xây dựng một website chắc hẳn các chủ doanh nghiệp đều sẽ băn khoăn khi thấy người khác thuê một gói VPS thay vì thuê gói web Hosting, cũng có những trường hợp chọn Hosting thay vì chạy VPS. Vậy không biết nên thuê Vps hay Hosting, đâu mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho hệ thống website của mình. Nếu đó đang là thắc mắc của bạn thì đừng chần chờ gì nữa hãy cùng Nhân Hòa theo dõi ngày bài viết sau đây nhé.

VPS là gì? Hosting là gì?

Trước khi đi vào phân tích và trả lời cho câu hỏi "Nên thuê VPS hay Hosting?" Bạn cần hiểu rõ về khái niệm cũng như những thông số khi hoạt động của nó ra sao. Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu:

1. VPS là gì?

VPS là chữ viết tắt của Virtual Private Server – máy chủ ảo cá nhân. Được phân chia từ một máy chủ chính. Nó dùng công nghệ ảo hóa để tạo tài nguyên riêng trên server cho bạn sử dụng để tách biệt tài nguyên đó khỏi dùng chung với các người dùng khác cùng server vật lý.

Thay vì một server vật lý phục vụ cho một website thì server ảo có thể đáp ứng được nhiều website và lượng truy cập lớn hơn. Hình thức này sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn bao giờ hết.

Hãy cùng điểm qua những Ưu - Nhược điểm của VPS trước khi quyết định nên thuê VPS hay hosting? 

Ưu điểm:

+ Sử dụng nguồn tài nguyên dễ dàng, trong mức giới hạn của máy chủ vật lý cho phép. Từ 1 máy chủ vật lý để tạo ra nhiều VPS. Vì vậy tiết kiệm được tiền đầu tư phần cứng, tiền điện vận hành máy chủ, không gian lắp đặt…

+ Các vấn đề về lượng truy cập đột biến tăng cao không ảnh hưởng đến site của bạn. Khả năng kiểm soát, tốc độ xử lý nhanh.

+ Có độ riêng tư cao hơn, vì files và databases bị khóa khỏi hệ thống server của các người dùng khác.

+ Dễ dàng nâng cấp. Ngay khi website tăng trưởng, bạn chỉ cần nâng cấp gói hosting để nâng tài nguyên lên mà không phải tốn công chuyển dữ liệu hay chuyển server.

+ Môi trường lưu trữ thông tin dữ liệu website tốt. 

+ Cho phép lựa chọn cấu hình VPS phù hợp tùy nhu cầu.

+ Được sử dụng để thiết lập VPS Web Server, Mail Server cũng như các ứng dụng khác. Bạn có thể truy cập trang web bằng cách sử dụng một trình duyệt web trên một VPS, tốc độ download/upload cao.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm thì VPS vẫn còn tồn tại khá nhiều điểm yếu như:

+ Do là một máy chủ ảo được phân chia ra từ máy chủ vật lý nên nó sẽ bị ảnh hưởng bởi máy chủ đó. Nếu trường hợp máy chủ vật lý tạo ra nó bị lỗi, không ổn định kéo theo hàng loạt VPS

+ Yêu cầu kỹ năng quản trị của người dùng vì cách thức vận hành không được đánh giá cao, một số trường hợp không đạt được hiệu quả như mong muốn.

+ Khá tốn kém tiền bạc cũng như thời gian để nâng cấp tài nguyên

Xem thêm: VPS máy chủ ảo dùng vào mục đích gì?

Các thông số máy chủ ảo VPS 

+ RAM của máy chủ: Nên chọn sản phẩm có càng nhiều RAM càng tốt. Hầu hết các loại RAM đều có điểm tương đồng về mặt hiệu năng. Khi mua hay thuê VPS, nên hỏi kĩ nhà cung cấp rằng RAM cho server vật lý hay server ảo. Thuê VPS tại Nhân Hòa chúng tôi cam kết 100% RAM cấp phát cho VPS là RAM thật, không sử dụng RAM ảo. 

+ SWAP máy chủ ảo VPS: Là bộ nhớ ảo lưu lại các hành động xử lý cũ nếu như bộ nhớ RAM bị đầy. Bản thân SWAP là một không gian lưu trữ trên ổ cứng chứ không phải là một bộ nhớ độc lập.

+ Ổ cứng (disk): Là không lưu trữ sẽ được sử dụng để lưu các file cài đặt của hệ điều hành và các file của mã nguồn website bạn lưu trên đó. Ổ đĩa hiện nay được chia làm 2 loại: HDD và SSD. Ổ cứng loại SSD thường giá sẽ đắt hơn loại ổ HDD.

+ CPU Core: Bạn cần quan tâm đến 2 chỉ tiêu quan trọng là số Core và tốc độ xung nhịp. 

+ Băng thông (Band Width): Hãy ví độ lớn của băng thông cũng như độ rộng của đường phố. Phố càng rộng, giao thông càng thuận lợi và ngược lại. 

+ Thời gian Up-time của máy chủ ảo VPS: Thường được ước lượng từ thời gian hoạt động của nó. Thời gian hoạt động của VPS từ 99.95 đến 99.9% thì bạn đều có thể chấp nhận mua được.

+ Hệ điều hành máy chủ ảo VPS: Có 2 hệ điều hành phổ biến gồm: Linux và Window.

Xem thêm: Thuê máy chủ ảo Cloud Server-VPS (Windows) giá rẻ tốt nhất Việt Nam

2. Hosting là gì?

Đây là một loại hình dịch vụ giúp các cá nhân, doanh nghiệp có thể sử dụng website của mình trên mạng Internet. Hay nói cách khác đây là điều kiện cần để cho 1 website đi vào hoạt động. Khi đó trang web đang cùng được đặt trên một máy chủ cùng với rất nhiều trang web khác.

Các nhà quản lý hosting sẽ đảm bảo cho hoạt động của website bạn luôn ổn định, không bị tấn công bởi các mã độc,… Khi sử dụng hệ thống hosting, bạn đặt lên server (hay còn gọi là máy chủ) của nhà cung cấp các tệp dữ liệu cần thiết để website hay ứng dụng online của bạn chạy được. 

Hosting được chia làm 2 loại Host windows và Host linux. Host windows sử dụng phần mềm Plesk để quản lý. Host Linux thì có rất nhiều phần mềm quản lý, phổ biến nhất là cPanel và DirectAdmin. Host linux chiếm hơn 90% thị phần Hosting trên toàn thế giới.

Xem thêm: cPanel Hosting là gì? Tìm hiểu tất tần tật về cPanel Hosting

Ưu điểm:

+ Hosting có chi phí thấp, tùy vào từng gói dịch vụ sẽ có những mức giá riêng tuy nhiên số tiền đó không phải quá lớn. 

+ Hoạt động dễ dàng, quản lý đơn giản không đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn cao

+ Việc bảo trì và các vấn đề kỹ thuật sẽ được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ, do đó bạn sẽ không hề phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật có thể xảy ra.

Nhược điểm:

+ Người dùng không có quyền truy cập quá sâu vào hệ thống, tất cả đều được quản lý nghiêm ngặt. Bạn chỉ có quyền truy cập vào những giới hạn cho phép.

+ Vì cùng đặt chung một máy chủ nên hiệu suất làm việc của website bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những website khác nữa.

+ Bị chèn quảng cáo quá nhiều

+ Cấu hình hạn chế: cung cấp cho người dùng một cấu hình cực kì khiêm tốn, do đó mà chỉ phù hợp cho những web nhẹ. 

Xem thêm: Bảng giá mua bán web hosting SSD-Thuê Linux hosting giá rẻ tốt nhất

3. Những trường hợp thực tế nên dùng VPS hay hosting?

Mỗi loại hình dịch vụ đều có những ưu và nhược điểm riêng, để trả lời cho câu hỏi nên thuê VPS hay hosting thì chúng ta cần xét vào những trường hợp cụ thể. Mỗi một trường hợp sẽ có những sự lựa chọn hoàn hảo. Cụ thể như:

Nếu chỉ chạy website đơn thuần

Nếu dự án của bạn rất nhỏ, bài đăng hằng ngày ít, lưu trữ hình ảnh ít, không cần cấu hình đặc biệt thì có thể chọn Hosting. Nhưng nếu web tầm vài chục GB thì tốt nhất bạn nên mua VPS nhé.

Khi mới bắt đầu chúng ta không có quá nhiều chi phí cũng như kiến thức thì với câu hỏi nên thuê VPS hay Hosting cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc lựa chọn Hosting luôn là lựa chọn hợp lý vì giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng vì không phải thao tác và đòi hỏi quá nhiều kiến thức như VPS.

Nhưng tới một thời điểm mà bạn phát triển website có dung lượng lớn rồi, thì tìm tới VPS là việc nên làm. Tới lúc này, kiến thức về hosting của bạn đã tương đối tốt thì việc chuyển sang VPS theo các hướng dẫn có sẵn cũng không phải là vấn đề gì.

Nếu bạn chạy website bao gồm nhiều thư viện đặc biệt

Trường hợp này đòi hỏi các bạn cần chạy nhiều thư viện đặc biệt nên sẽ có những yêu cầu cao hơn, cần bổ sung nhiều thư viện khi bạn cần nên việc sử dụng VPS sẽ tối ưu và đáp ứng đủ yêu cầu hơn. Nhu cầu sử dụng VPS thường rất nhiều như là máy chủ game, lưu trữ website, phát triển platform, lưu trữ các dữ liệu như ảnh, video, email, giả lập sandbox…

Cần quyền kiểm soát toàn bộ website

Nếu bạn muốn toàn quyền kiểm soát tất cả các dữ liệu web thì nên chọn VPS thay vì Hosting bởi VPS là máy chủ ảo độc lập tách biệt với các gói VPS. Còn Hosting thì lại bị ảnh hưởng bởi các website khác cùng đặt trên một máy chủ.

Lúc này bạn cũng nên lựa chọn thuê VPS, ở đó sẽ tách biệt hoàn toàn với các gói VPS khác, nơi mà bạn cài hệ điều hành bạn thích, chạy thư viện bạn thích, tăng bộ nhớ cho PHP hay giảm bộ nhớ của SQL, hoặc bạn cài lưu trữ dữ liệu riêng biệt, nói chung ở đó bạn coi như đang sở hữu một mô hình client server. 

Lượng truy cập lớn

Việc nên thuê vps hay hosting cũng dựa vào việc bạn cần dung lượng truy cập là bao nhiêu.

Lúc mới đầu bạn dùng hosting và cảm thấy tốc độ website vẫn hoạt động tốt không quá chậm, tuy nhiên khi phát triển website có nhiều nội dung thì thường xuyên cảm thấy tốc độ website bị ảnh hưởng, bắt đầu chậm lại. Nếu cảm thấy tình trạng website bị chậm lại vẫn tiếp diễn thì đây có lẽ là lúc bạn nên nghĩ tới việc dùng VPS thay vì Hosting.

Với những trường hợp các bạn yêu cầu lượng truy cập website lớn, đảm bảo tính ổn tính thì sự lựa chọn hoàn hảo nhất đó là VPS. Bởi VPS sẽ không bị giới hạn băng thông, được sử dụng dụng dung lượng RAM khủng còn hosting không đủ bộ nhớ RAM để xử lý lượng truy cập vài trăm k đến 1k user online được.

Thiếu tài nguyên

Nếu không may gặp phải lỗi 503 Server Errors ở một website nào đó thì có nghĩa là website đó đang gặp phải tình trạng không đủ bộ nhớ để chứa dữ liệu, và chuyển sang VPS là một điều cần thiết lúc này. Vậy khi nào nên thuê vps hay hosting các bạn cần cân nhắc kĩ về mục đích sử dụng cho Website của mình.

Xem thêm: Top 5 nhà cung cấp hosting miễn phí tốt nhất 2020

Cần bảo mật tốt hơn

Khi dùng Hosting thì việc duy trì độ ổn định, bảo mật dữ liệu của bạn sẽ phụ thuộc vào dịch vụ hosting, một số nhà cung cấp hosting có bảo mật kém và dịch vụ hỗ trợ không tốt, bởi nếu một website trong cùng hệ thống bị lỗi, hack thì sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ website cùng đặt chung 1 hosting. Đó sẽ là mối lo ngại cho bạn khi mà bạn đặt dữ liệu quan trọng lên trên hosting.

Lúc này sẽ có một vài hướng giải quyết sau đây: Bạn sẽ tìm đến nhà cung cấp hosting uy tín, chuyên nghiệp và độ bảo mật tốt hơn. Hoặc chuyển sang lựa chọn VPS là một giải pháp hữu ích đối với trường hợp này. VPS nhờ công nghệ cao giúp tách biệt hoàn toàn các gói VPS trên cùng một hệ thống.

Hosting rất hay bị lợi dụng, hay bị tấn công kiểu Local attact, lỗi này cực kì phổ biến. Với VPS, bạn có thể thực hiện được tất cả các tool hoặc các TUT để bảo mật, hoàn toàn không hạn chế!

Xem thêm: Hosting như thế nào gọi là hosting kém chất lượng

Kết luận 

Bạn đang băn khoăn không biết nên thuê vps hay hosting cho website của mình thì chắc hẳn với những thông tin trên đã cung cấp cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích rồi phải không nào. Hãy xem xét điều bạn cần là gì, bạn muốn xây dựng web với mục đích gì để lựa chọn cho mình loại hình dịch vụ phù hợp nhất.

Nếu trong quá trình tìm hiểu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại hãy nhanh tay liên hệ với Nhân Hòa với hơn 19 năm kinh nghiệm trong ngành phần mềm chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ hosting server VPS hàng đầu Việt Nam. Với sự uy tín và cách làm việc chuyên nghiệp cùng đội ngũ công nghệ dày dặn kinh nghiệm, chăm sóc khách hàng 24/24 sẽ phục vụ và giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn.  

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Ưu đãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/uu-dai-nhan-hoa.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!