Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Khai báo website với google search console

02/04/2021, 04:44 pm
10,773

Khi hầu hết mọi người đều có thói quen tìm hiểu hàng hóa, dịch vụ  trên Google thì việc khiến cho trang web trở lên thân thiện với các công cụ này là rất quan trọng. Vậy làm thế nào để SEO web hiệu quả và đánh giá các chiến dịch marketing của bạn có đang thực sự tốt hay không. Nhân Hòa bật mí cho bạn công cụ được phát triển miễn phí từ google, đem đến những báo cáo trực quan và có ý nghĩa quan trọng với việc phát triển website. 

Trong bài viết hôm nay, Nhân Hòa sẽ hướng dẫn bạn khai báo website với google search console, cách sử dụng GSC và những lợi ích mà công cụ này mang lại. 

Google Search Console là gì?

Google Search Console (Google Webmaster Tool) là công cụ miễn phí của Google dành cho quản trị web có tác dụng kiểm tra trạng thái index , theo dõi thứ hạng từ khóa của Website, các lỗi về bảo mật, kiểm tra danh sách backlink,..... Giống như Google Analytics, Google Search Console (GSC) có ý nghĩa quan trọng trong SEO web và được sử dụng nhiều trong các chiến lược marketing.

Vì sao phải nên khai báo Website với google search console?  

Việc khai báo Website với Google Search Console không phải công việc bắt buộc nhưng nó có ý nghĩa rất quan trọng. Nó giúp Google cập nhật nội dung website một cách nhanh nhất. Hạn chế tối đa việc sao chép nội dung giữa các website, bảo vệ bạn một cách hữu dụng trước đối thủ. Ngoài ra, cung cấp thêm các lợi ích không thể không đề cập đến như sau:

- Giúp bạn theo dõi backlink một cách hiệu quả thông qua hiển thị những trang web có đường link dẫn đến website của bạn. 

- Xem dữ liệu về lượng truy cập website từ công cụ tìm kiếm Google. các từ khóa có lượng nhấp nhiều; thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm. 

- Theo dõi dữ liệu về onpage chi tiết, giúp người dùng nắm rõ tình hình của trang web, để có những đánh giá chính xác về hiệu quả của website và những chiến lược marketing. 

- Khắc phục các vấn đề liên quan đến chỉ mục, spam,.….. và các vấn đề khác có tồn tại theo kết quả báo cáo của công cụ.Hạn chế tối đa việc vi phạm chính sách của Google.

- Thống kê được hiệu suất thứ hạng của Website trên Website

>>> Có thể bạn muốn biết: Cách xây dựng nội dung bài viết chuẩn SEO

Hướng dẫn khai báo website với Google Search Console

Việc khai báo website với Google Search Console được thực hiện dễ dàng theo các bước sau đây 

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản google của bạn

Bước 2: Truy cập vào link này để đăng ký GSC

Sau khi nhấn Starnow, cửa sổ mới sẽ hiện ra, bạn cần điền các thông tin tên miền và đường dẫn mặc định của site. Lưu ý nếu website của bạn có cài chứng chỉ SSL thì đường dẫn phải là https

Bước 3: Xác thực sở hữu website

Ở bước xác thực này bạn có thể làm theo 2 cách

Cách 1: Upload file.html mà Google cung cấp lên thư mục chính chứa code website trên hosting 

Cách 2: tạo text Record trong DNS của nameserver của domain. Khi trỏ tên miền về hosting nào thì bạn dùng nameserver sẽ tạo text record trên DNS của nameserver đó. 

 

Bước 4: Nhấn xác minh và bạn đã hoàn thành việc khai báo website lên Google search console và bắt đầu thực hiện quan sát, theo dõi website trên công cụ này. 

Các tính năng của Google Search Console

GSC cung cấp cho người dùng một số tính năng cơ bản sau

Hiệu suất 

Được thể hiện ngay ở trang tổng quan, dưới dạng biểu đồ trực quan. Bao gồm các chỉ số: tổng số lượt xem, tổng số lượt click, vị trí trung bình,... Từ kết quả thể hiện trên biểu đồ bạn có thể thống kê và tối ưu SEO bằng cách truy vấn từ khóa, trang/bài viết, vị trí, thiết bị,... Từ đó đánh giá được đâu là từ khóa có lượt truy cập cao nhất? Bài viết nào có tiềm năng kéo traffic? Khách hàng truy cập website từ những địa chỉ nào? Thời gian truy cập nhiều vào trang web ( yếu tố này có ý nghĩa với những website mang tính thời vụ)?

Đây là các thống kê có ý nghĩa quan trọng đối với SEO, nếu bạn tận dụng được các tính năng này,  sẽ đem lại hiệu quả cao trong các chiến dịch marketing và giúp website trở lên thân thiện hơn với google.

Kiểm tra chỉ mục

Giúp kiểm tra xem bài viết đã được index trên công cụ tìm kiếm hay chưa. Trong trường hợp bài viết của bạn chưa có mặt trên Google thì nên sử dụng tính năng yêu cầu lập chỉ mục để tiến trình index bài được đẩy lên. 

Có một số trạng thái lập chỉ mục bạn nên lưu ý như sau :

Error (ô màu đỏ) : là những bài viết chưa được đưa lên google 

Valid with warnings (ô màu vàng): Là những bài viết chưa được tối ưu với google nhưng đã được lập chỉ mục 

Valid (màu xanh): số những bài viết đã lập chỉ mục thành công và được đánh giá là tối ưu. 

Excluded : đây là số URL bị bạn xóa đi. Lưu ý việc xóa ở đây chỉ mang tính chất tạm thời. Sau vài tháng tiếp theo nó lại xuất hiện trên google. Để xóa vĩnh viễn bạn sử dụng công cụ xóa của Search Console 

Tính khả dụng trên thiết bị di động 

Khác với website, Google sẽ thu thập thông tin thông qua sitemap đã khai báo trên Google Search Console. thì ở các thiết bị mobile, công việc này được thực hiện dựa trên hành vi người dùng trên site của bạn. 

Một ưu điểm nổi bật nữa trong tính năng của Search Console là cảnh báo khi xảy ra vấn đề về giao diện, font chữ,.... 

Tính năng liên kết

Có 4 liên kết bạn cần quan tâm như sau: 

Liên kết ngoài trang web: số lượng kết quả được thống kê trên số lượng site. Là những đường link được các website khác trở về, sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. 

Các liên kết bên trong: là các đường link nội bộ được sử dụng để liên kết bài viết với trang chính các bài liên quan, giúp tăng tính tiện dụng và tăng lượng traffic 

Văn bản liên kết: Là thống kê các văn bản được chèn đường link 

Các trang web liên kết hàng đầu: là số lần các website đã trỏ liên kết về web của bạn. 

Như vậy, bạn sẽ đánh giá được những backlink chất lượng và đang đem lại hiệu quả cao cho website.   

Cảnh báo về bảo mật và các tác vụ thủ công

Các tác vụ thủ công mà chúng tôi nói đến ở đây bao gồm:

- Nội dung rác do người dùng tạo 

- Các đường liên kết bất thường từ ngoài vào

- Các nội dung bài viết vi phạm chính sách của google 

- Spam

- Các nội dung, hình ảnh bị che dấu

- Nội dung AMP không trùng khớp

Các lỗi bảo mật mà GSC sẽ cảnh báo đến bạn bao gồm:

- Phần mềm độc hại 

- Các trang web không an toàn 

- Các kiểu tấn công như: chèn link, chèn nội dung, …

- Tài nguyên nhúng có tính chất lừa đảo

- Tệp tải xuống không phổ biến hoặc có hại. 

Sau khi bạn tối ưu được các phần này, GSC sẽ ngừng cảnh báo.

>>> Xem thêm: Bảo về Website bằng chứng chỉ an ninh mạng tốt nhất hiện nay

Sitemaps ( sơ đồ trang Web)

Với những trang web phức tạp, việc tối ưu sơ đồ trang web, giúp tìm kiếm và index nội dung website nhanh chóng và hiệu quả 

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Dưới đây Nhân Hòa hướng dẫn bạn theo dõi các số liệu Website khi sử dụng GSC một cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa website. 

1. Kết nối Google Analytics với Google Search Console 

Trong bài trước, Nhân Hòa đã giới thiệu đến các bạn một công cụ SEO miễn phí khác của Google là Google analytics với các chức năng nghiên cứu hành vi của khách hàng và điểm số Web. Trong bài viết này, Nhân Hòa sẽ hướng dẫn bạn kết hợp 2 công vụ này với nhau để đem lại hiệu quả tối ưu web cao nhất. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký và sử dụng hiệu quả google Analytic 

Mở GA của bạn sau đó chọn mục Admin 

Mở Property rồi chọn  Property Settings 

Chọn Adjust Search Console

Bạn chọn add và điền url trang web của mình vào. Như vậy là bạn đã kết nối được GA với GSC

Sau đó bạn sẽ được báo cáo thống kê của các thông số như Impression, Click, CTR (từng trang), Thứ hạng trung bình…. trong mục Acquisition của GA bằng cách nhấn chọn Search Console -> Landing Pages

 

2. Kiểm tra lỗi Index với Google Search Console 

Như đã trình bày ở trên GSC có cung cấp chức năng check tình trạng và lỗi Index. Giúp bạn có thể hiểu rõ nguyên nhân vì sao bài đăng của mình chưa được điểm cao trên các công cụ tìm kiếm và cần được tối ưu như thế nào. 

Để check lỗi bạn sử dụng báo cáo Coverage, tình trạng index của các bài viết trên Web sẽ được chia ra làm 4 với màu sắc khác nhau, giúp người dùng dễ theo dõi hơn. 

Để tìm lỗi index bạn vào mục Error

Một số lỗi thường gặp mà người sử dụng hay mắc phải, bao gồm:

Submitted URL seems to be a Soft 404: Lỗi xảy ra khi bài viết bị xóa hoặc thay đổi url mà ko redirect. Hiển thị ‘not found’

Server errors (5xx): Xảy ra khi máy chủ đang trong thời gian timeout, hoặc xảy ra lỗi hệ thống khiên Googlebot không truy cập được. 

Submitted URL not found (404): lỗi không tìm thấy trang. xảy ra khi đường link bị sai hoặc đường dẫn bị hết hạn. 

Bị chặn intex khiến bài viết của bạn không thể cập nhật trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể giải quyết tính trạng này bằng cách truy cập vào Test Robot.txt Blocking để kiểm tra và nhấn Allowed. Nếu không giải quyết được lỗi bạn phải kiểm tra lại file robot.txt của Website. 

3. Theo dõi báo cáo hiệu suất tổng quan 

Báo cáo tổng quan (Performance) cho người dùng kết quả trực quan về hiệu suất của website mà GSC thu thập được. Bạn cần quan tâm đến các hạng mục sau:

CTR của từ khóa

CTR là lượt nhấp mà quảng cáo nhận được chia cho số lượt mà quảng cáo hiển thị, cải thiện được CTR bạn sẽ tăng traffic nhanh và hiệu quả nhất. Bằng cách tập trung vào các từ khóa CTR thứ hạng thấp. 

Theo nghiên cứu từ Advenced Web Ranking, từ khóa có điểm CTR dưới 5 bị đánh giá là chưa tối ưu. Nhân Hòa chia sẻ tips với bạn là nên tập trung vào những từ mặc dù CTR thấp nhưng mà lượng impression thì sẽ đạt được hiệu quả nhanh hơn. 

Xếp hạng từ khóa 

Chọn +New -> Page: chọn URL containing , rồi điền URL của page vào

Có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá hành vi khách hàng và kết quả SEO 

Theo dõi và kiểm tra kết quả 

Bạn có thể chọn số ngày hẹn kiểm tra kết quả, nhưng tốt nhất là từ 7-14 ngày sau khi index bài lên google để theo dõi được thứ hạng từ khóa và bài viết của web đã thực sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm hay chưa. 

Đánh giá từ khóa tiềm năng 

Bạn có thể đánh giá tiềm năng bằng cách lọc như sau

Bước 1: chọn phạm vi ngày, đủ để đánh giá điểm của một từ khóa trên google (thường là 20-30 ngày)

Bước 2: Tìm các kết quả trên 7.9 điểm 

Bước 3: Sắp xếp theo “impression’ từ cao xuống thấp bạn sẽ chọn được các từ khóa tiềm năng 

Average position

Đây là chỉ số vị trí trung bình của website dựa trên số lượng người tìm kiếm và truy cập. 

4. Đánh giá và theo dõi các backlink 

Nhấp vào mục liên kết, sau đó mục Các trang liên kết hàng đầu. Sau đó nhấp vào mũi tên để sắp xếp các backlink từ cao xuống thấp 

Với danh sách đánh giá này, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của các link đặt ngoài và tiết kiệm chi phí cho các link không có hiệu quả cao. 

Kết luận 

Việc khai báo website với google search console sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích trong việc kiểm soát, đánh giá và thay đổi chiến lược SEO của mình. Đây là công cụ mà Nhân Hòa khuyên khách hàng hãy nên sử dụng nhằm tối ưu trang web nhanh và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, để xây dựng một website khỏe mạnh, bạn cần phải lựa chọn đăng ký tên miền, một hạ tầng clouv vps, cloud hosting khỏe mạnh để đảm bảo tối ưu tốc độ và bảo mật trang web. Vì nội dung thôi thì chưa đủ khi mà website của bạn bị báo động về bảo mật và có tốc độ load trang không được đánh giá cao.

Hãy cùng Nhân Hòa xây dựng một website khỏe mạnh từ hạ tầng và tối ưu nhất cho thương hiệu. 

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!