Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Chọn đuôi tên miền nào?

25/03/2021, 06:22 pm
3,871

Chọn tên miền đuôi nào là bước cực kỳ quan trọng để bạn có một tên miền ưng ý, phù hợp, cũng như ảnh hưởng đến thứ tự tìm kiếm trên google sau này nếu bạn có ý định làm SEO website. Khách hàng sẽ khó có thể lựa chọn giữa tên miền quốc tế như .com hay đuôi tên miền quốc gia như .vn do không hiểu hết ý nghĩa của chúng. Nếu muốn biết nên chọn tên miền đuôi nào để hiệu quả nhất thì hãy đọc bài viết dưới đây của Nhân Hòa.

Định nghĩa đuôi tên miền là gì?

Tên miền là địa chỉ duy nhất của website được định danh trên Internet, mọi người chỉ có thể truy cập vào đúng website của bạn khi gõ đúng địa chỉ tên miền. 

Cấu trúc của một tên miền gồm: Tên đăng ký + Đuôi tên miền

Như vậy đuôi tên miền chính là phần mở rộng ở cuối địa chỉ của một website được bắt đầu bằng dấu “.” khi hết phần tên đăng ký. Đuôi tên miền là yếu tố bắt buộc của một tên miền hoàn chỉnh. Những tên miền nếu xuất hiện trên internet mà không có phần “đuôi” này sẽ được coi là không hợp lệ và không thể truy cập. 

Phần đuôi tên miền có ý nghĩa phân loại các website cùng một nhóm dựa theo nhiều tính chất, từ đó ta có thể suy đoán được mục đích của website. Dưới đây là 2 cách phân loại đuôi tên miền. 

Có bao nhiêu loại đuôi tên miền? 

Có hai loại đuôi tên miền là đuôi tên miền quốc gia và đuôi tên miền quốc tế:

Đuôi tên miền quốc tế

Tên miền quốc tế được cấp phát và quản trị bởi tổ chức quản lý tên miền ICANN. Đuôi tên miền quốc tế được cấp phát trên toàn thế giới, chỉ cần người dùng có nhu cầu sử dụng là có thể đăng ký các tên miền này mà không phân biệt vị trí địa lý. 

Các đuôi tên miền quốc tế bao gồm: .com, .net, .edu, .org, .int, .gov, .info, .name,.xyz. Ví dụ các tên miền có đuôi quốc tế nổi tiếng như Google.com, Youtube.com, Facebook.com,...

Đuôi tên miền quốc gia 

Tên miền quốc gia được cấp phát và quản trị bởi tổ chức quản lý tên miền tại chính quốc gia đó. Tại Việt Nam tổ chức này chính là VNNIC - Trung tâm Internet Việt Nam. Các đuôi tên miền quốc gia được tổ chức ICANN cung cấp riêng cho từng nước và là tên viết tắt của quốc gia đó bằng ký hiệu latinh. 

Ví dụ: .vn ( Vietnam - Viết tắt của đuôi tên miền quốc gia Việt Nam) .Cn (China - Viết tắt của Trung Quốc) .US (United Stated - Mỹ) .UK (United Kingdom - Anh).

Các đuôi tên miền quốc gia thông dụng tại Việt Nam bao gồm: .vn, .gov.vn, .edu.vn,...

Ví dụ tên miền có đuôi quốc gia nổi tiếng như google.com.vn (trang web chính thức của Google tại Việt Nam), vinamill.com.vn,...

Như vậy đuôi tên miền chính là để định danh và phân biệt xem một tên miền là quốc gia hay quốc tế. Cả hai đuôi tên miền này đều có đầy đủ những chức năng của tên miền, giúp phiên dịch các địa chỉ IP phức tạp thành chuỗi ký tự dễ nhớ và dễ truy cập website. Tuy nhiên lại có sự khác nhau rõ rệt về đơn vị quản lý, vòng đời tên miền và mức giá đăng ký. 

Xem thêm: Bảng giá đăng ký tên miền quốc gia và quốc tế tại Nhân Hòa

Để chọn được tên miền hay phải hiểu ý nghĩa của các đuôi tên miền

Có rất nhiều các đuôi tên miền khác nhau và để chọn được một đuôi tên miền nào hiệu quả thì bạn cần hiểu ý nghĩa của nó. Tên miền không chỉ định danh cho vị trí địa lý mà còn đại diện cho loại hình kinh doanh của website. 

Ý nghĩa của một số đuôi tên miền quốc tế

Mã tên miền

Ý nghĩa

.aero

Đuôi tên miền dành cho doanh nghiệp ngành hàng không

.asia

Đuôi tên miền dành cho các quốc gia tại châu Á

.biz

Đuôi tên miền dùng cho các trang  thương mại trực tuyến

.com

Đuôi tên miền dành cho các website thương mại

.coop

Đuôi tên miền dành cho các liên hiệp, liên đoàn, hợp tác xã

.edu 

Đuôi tên miền các website về lĩnh vực giáo dục

.eu 

Đuôi tên miền dành cho khối liên minh châu Âu

.gov

Đuôi tên miền sử dụng cho các tổ chức chính phủ

.health

Đuôi tên miền cho các website về sức khỏe, y tế

.info 

Đuôi tên miền cho các website  về chia sẻ thông tin

.mobi

Đuôi tên miền dành cho các web về lĩnh vực điện thoại

.museum

Đuôi tên miền dành cho các web các bảo tàng

.name

Đuôi tên miền sử dụng cho các trang cá nhân

.net

Đuôi tên miền các công ty về Network hay nhà cung cấp dịch vụ mạng

.mil

Đuôi tên miền sử dụng cho quân đội

.org

Đuôi tên miền dùng cho chính phủ hay các tổ chức, nhóm,…

.pro

Đuôi tên miền cho các tổ chức nghề nghiệp

.tv

Đuôi tên miền cho các website truyền hình trực tuyến

Xem thêm: Whois là gì?

Ý nghĩa của đuôi tên miền quốc gia 

Mã tên miền

Ý nghĩa

.vn

Đuôi tên miền cho website thương mại tại Việt Nam

.com.vn

Đuôi tên miền cho website thương mại

.net.vn

Đuôi tên miền các công ty Việt Nam về Network hay nhà cung cấp dịch vụ mạng

.org.vn 

Đuôi tên miền dùng cho các tổ chức tại Việt Nam

.gov.vn  

Đuôi tên miền dùng cho các cơ quan chính phủ tại Việt Nam…

.info.vn   

Đuôi tên miền dành cho các trang web thông tin

.edu.vn

Đuôi tên miền dành cho các cơ quan thuộc  lĩnh vực giáo dục

.name.vn 

Đuôi tên miền đại diện cho các trang cá nhân 

.pro.vn  

Đuôi tên miền dành cho các tổ chức nghề nghiệp

.health.vn   

Đuôi tên miền đại diện cho các cơ quan về sức khỏe, y tế

 

Trên đây là ý nghĩa của các đuôi tên miền phổ biến bao gồm cả đuôi tên miền quốc gia và quốc tế. Nắm rõ được điều này chính là yếu tố quan trọng nhất để chọn được một đuôi tên miền hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo cách Nhân Hòa gợi ý sau đây.

Xem thêm: Kiểm tra tên miền đã đăng ký chưa?

Cách chọn đuôi tên miền hiệu quả gồm mấy bước? 

1. Bước 1: Hiểu rõ ý nghĩa chi tiết đuôi tên miền

Có rất đuôi tên miền có thể lựa chọn nhưng tối ưu nhất Nhân Hòa gợi ý bạn nên chọn tên miền .COM hoặc .VN. Sau đây là ý nghĩa chi tiết nhất của hai đuôi tên miền thường gặp này. 

Ý nghĩa chi tiết của đuôi tên miền .com

.com được viết tắt bởi commercial nghĩa là thương mại, chính vì thế đuôi tên miền này mới đại diện cho các website có nội dung về kinh doanh, mua bán, trao đổi sản phẩm, dịch vụ, các trang giới thiệu doanh nghiệp, công ty,.. Hiện nay số tên miền có đuôi .com chiếm đến 70% số lượng website trên toàn thế giới. 

Việc chọn một tên miền có đuôi tên miền .com mang lại rất nhiều lợi ích như sau:

+ Thứ nhất, nó dễ dàng cho người dùng khi muốn tìm kiếm địa chỉ website. Xu hướng của người dùng là không thể nhớ hết địa chỉ trang web nên thường sẽ tìm kiếm bằng cách gõ tên doanh nghiệp hay nhãn hàng sau đó thêm đuôi .com phía sau. Việc này vô cùng hữu ích và đa số đều thành công. 

+ Thứ hai, khi chọn một tên miền đuôi .com bạn được ưu ái hơn trên các thanh công cụ tìm kiếm. Thật vậy, hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng gõ phím trên cả điện thoại và PC có chức năng gợi ý từ. Nếu mọi người gõ tên miền thì bàn phím thường sẽ gợi ý đuôi tên miền .com đầu tiên vì nó phổ biến nhất. Như vậy khách hàng sẽ tìm kiếm địa chỉ website của bạn nhanh và dễ dàng hơn. 

+ Cuối cùng, giá thành của các tên miền đuôi .com rất rẻ. Bởi nó được nhiều người sử dụng bên các tên miền đuôi .com thuộc top rẻ nhất tại tất cả các nhà đăng ký. Đây là lợi ích rất hời cho các cá nhân hoặc các doanh nghiệp nhỏ khi muốn đăng ký tên miền và tạo lập website.

Tuy nhiên chọn một đuôi tên miền .com cũng có một trở ngại nhỏ như sau: Chính vì nó có quá nhiều người sử dụng nên mức độ cạnh tranh khi muốn sở hữu tên miền này rất cao. Dù có chọn được một tên miền ưng ý nhưng lỡ đã có người khác dùng nó ở định dạng tên miền .com rồi thì bạn sẽ không thể đăng ký được nữa. 

Ngoài ra, như đã nói ở trên mỗi đuôi tên miền định danh cho một ý nghĩa website khác nhau. Nếu chỉ để đuôi tên miền chung là .com bạn sẽ làm mất đi bản sắc của chính website mình. Vì vậy, muốn chọn đuôi  tên miền nào hiệu quả thì hãy hiểu rõ ý nghĩa tên miền nhé! 

Ý nghĩa chi tiết của đuôi tên miền .vn

Sau .com thì .vn chính là đuôi tên miền phổ biến nhất tại Việt Nam. .vn chính là viết tắt cho vietnam - đại diện cho các tên miền và website hoạt động tại Việt Nam. 

Sử dụng tên miền đuôi.vn sẽ mang lại một vài lợi ích khác biệt như sau:

+ Thứ nhất, đuôi tên miền .vn được nhà nước bảo hộ thương hiệu và hỗ trợ giải quyết các vấn đề tốt hơn các loại đuôi khác. 

+ Thứ hai, đuôi tên miền .vn hỗ trợ tốt cho việc SEO đẩy top website trên Google. Thông thường nếu tìm một từ khóa tại Việt Nam thì các trang web tại Việt Nam chứa thông tin đó sẽ được ưu tiên hiển thị trước tiên. 

Ví dụ: Tìm từ khóa “món ăn Hà Nội ngon nhất” thì các trang web ẩm thực Việt Nam sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với các website đánh giá trên thế giới. 

+ Cuối cùng và quan trọng nhất, các website có tên miền đuôi .vn có hosting và máy chủ đặt tại Việt Nam. Được chịu trách nhiệm bởi các nhà đăng ký có địa chỉ tại Việt Nam. Chính vì thế khi tên miền hay website xảy ra vấn đề gì doanh nghiệp được hỗ trợ nhanh chóng và an toàn hơn. Bảo mật cũng được đảm bảo tốt hơn do không có sự bất đồng ngôn ngữ,cản trở đường truyền,...

2. Bước 2: Chọn đuôi tên miền phù hợp với website 

Chọn đuôi tên miền cấp 1 như .com là tốt nhưng nó không tạo ra sự khác biệt cho website. Không thể định dạng website ở quốc gia và và nội dung chủ đạo của website là gì. Như vậy, nếu website của bạn không có gì nổi bật thì người dùng vừa khó nhớ vừa khó tìm kiếm. 

Dưới đây là một vài gợi ý về đuôi tên miền Nhân Hòa dành cho website của bạn:

+ NẾU  bạn tạo tập website để chia sẻ thông tin và kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục THÌ chọn đuôi .edu

+ NẾU bạn tạo lập website để tư vấn về các vấn đề sức khỏe THÌ chọn tên đuôi tên miền .health

+ NẾU bạn tạo lập website để kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến mạng và internet THÌ chọn tên đuôi tên miền .net

3. Bước 3: Chọn đuôi tên miền dễ dàng cho SEO 

Giống như việc chọn đuôi tên miền dễ dàng cho định danh vị trí địa lý và lĩnh vực kinh doanh thì bạn cũng nên chọn đuôi tên miền dễ dàng cho việc SEO website.

Để thực hiện việc này có nhiều cách như setup vị trí website, chọn tên đăng ký tên miền chứa từ khóa nhưng riêng về đuôi tên miền thì bạn nên chọn đuôi ứng với quốc gia website hoạt động. Hiểu đơn giản thì như thế này:

+ NẾU bạn tạo lập website để hoạt động phân phối hàng xuất khẩu tại Trung Quốc THÌ chọn đuôi tên miền .cn

+ NẾU bạn tạo lập website với khách hàng và người sử dụng 100% tại Việt Nam THÌ chắc chắn nên chọn đuôi tên miền .vn nhé!

4. Bước 4: Chọn nhà đăng ký tên miền uy tín

Chọn đuôi tên miền nói riêng hay chọn đăng ký tên miền nói chung thì việc có một nhà đăng ký tên miền uy tín cũng vô cùng quan trọng. 

Một nhà đăng ký tên miền tốt gồm các yếu tố sau:

+ Là đối tác chính thức của cơ quan đăng ký và quản trị tên miền nước sở tại.

+ Có hệ thống công nghệ chất lượng cao, bảo vệ tốt về tài sản cho khách hàng.

+ Có đội ngũ chăm sóc khách hàng hỗ trợ tối đa và support tốt khi có vấn đề phát sinh.

+ Giá đăng ký tên miền phải chăng.

Hiện nay có rất nhiều nhà đăng ký tên miền cho bạn lựa chọn và Nhân Hòa là một trong những nhà đăng ký tên miền uy tín nhất tại Việt Nam. Hoạt động 19 năm trong lĩnh vực công nghệ Nhân Hòa thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và chăm sóc tốt nhất nhu cầu đó. Đội ngũ kỹ thuật viên và chăm sóc khách hàng đảm bảo sự hoạt động tốt nhất cho tên miền và website của bạn. 

Nhân Hòa - nhà đăng ký tên miền uy tín hàng đầu

Mọi người có thể đăng ký trực tiếp tên miền với Nhân Hòa tại: https://nhanhoa.com/ten-mien/dang-ky-moi-ten-mien.html

LỜI KẾT

Trên đây là phân tích của Nhân Hòa về việc bạn nên chọn đuôi tên miền nào để hiệu quả nhất cho website. Bạn chỉ cần nắm rõ các nội dung Nhân Hòa đã trình bày ở trên là đã có thể dễ dàng chọn một tên miền ưng ý rồi đó. Nếu cần tư vấn thêm về tên miền, VPS, Hosting Wordpress vui lòng liên hệ với Nhân Hòa theo địa chỉ sau: 

+ Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!