Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Bật mí top 05 cách bảo mật VPS hiệu quả nhất

21/01/2021, 10:43 am
1,685

VPS hosting có giá trị rất quan trọng đối với một webiste. Mọi dữ liệu của website đều được chứa trong hosting. VPS bị hack là một trong nhiều lỗi phổ biến khiến cho người dùng thiệt hại không nhỏ về thời gian và tiền bạc. Nếu hacker xâm nhập vào VPS của bạn có chứa nhiều data quan trọng, data đáng giá thì thật phiền phức. Dưới đây là các lỗi khiến VPS bị hack và cách bảo mật VPS hiệu quả trước các hacker. 

1. VPS là gì? 

Máy chủ ảo (virtual private server - VPS) là dạng máy chủ ảo, server ảo được tạo ra bằng phương pháp phân chia một máy chủ vật lý thành nhiều máy chủ khác nhau có tính năng tương tự như máy chủ riêng (dedicated server), chạy dưới dạng chia sẻ tài nguyên từ máy chủ vật lý ban đầu đó. VPS có giá thấp hơn nhiều so với một máy chủ vật lý tương đương. Tuy nhiên, khi họ chia sẻ phần cứng vật lý cơ bản với các VPS khác, hiệu suất có thể thấp hơn, tùy thuộc vào khối lượng công việc của bất kỳ máy ảo thực thi nào khác.

Sử dụng Vps là giải pháp tối ưu trong thời đại công nghệ số bùng nổ. Những cái gì ưu việt hơn và mạnh mẽ hơn sẽ luôn được ưu tiên sử dụng. Một vps có server mạnh với nhiều các cấu hình khác nhau sẽ giúp bạn có thể dễ dàng lựa chọn thứ phù hợp với nhu cầu của mình.

Khi sử dụng vps sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 nguồn chi phí rất là lớn thay vì bạn phải thuê hay mua máy chủ chuyên dụng. Bên cạnh đó khi thuê máy chủ ảo vps bạn không cần lo lắng về vấn đề cài đặt cấu hình hay phần mềm liên quan. Bởi vì đội ngũ kỹ thuật sẽ cài đặt và lo tất cả cho bạn. Tất cả thật thuận tiện cho người sử dụng!

2. Tại sao cần bảo mật VPS 

Cần bảo mật Vps khi vps có rất nhiều dữ liệu quan trọng như tài khoản người dùng, tài khoản quản trị hay các loại dữ liệu có giá trị cao khác từ đó vận đề về bảo mật vps chính là làm sao giữ được cho các loại dữ liệu tập trung này an toàn, không bị mất mát, thay đổi hay bị những người không có thẩm quyền điều tra được để đánh cắp các loại số liệu này. 

Không chỉ vậy nếu chúng ta là những người kinh doanh cho thuê server thì các dữ liệu khách hàng đặt trên vps sẽ không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín kinh doanh của chúng ta. Không chỉ chúng ta thực hiện sao cho đúng mà còn phải thực hiện sao cho thật tốt để có thể đảm bảo an toàn cho các loại dữ liệu tập trung mà mình up từ website lên hosting chứa nó nữa.

Khi đã hiểu về tầm quan trọng của vps, vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đến việc VPS bị hack, hãy tìm hiểu ngay sau đây 

- Không đổi mật khẩu khi nhận VPS

Lỗi này thật sự là lỗi rất cơ bản, khách hàng đa phần đều lười hoặc quên đổi mật khẩu VPS và phó mặc sự an nguy của VPS mình cho nhà cung cấp. Mặc dù đã được nhắc nhở đổi mật khẩu ngay khi nhận VPS nhưng do thói quen lơ đãng hoặc quá bận bịu nên khách hàng thường bỏ qua bước này. Do vậy, thi thoảng sẽ có những VPS bị hack do không đổi mật khẩu mặc định. 

Hiện nay trên internet, đang có rất nhiều phần mềm hoạt động chỉ để SCAN PASSWORD VPS, do vậy nếu chẳng may mật khẩu mặc định của bạn quá dễ nhớ hoặc thuần túy dễ suy luận bằng thuật toán thì khả năng VPS của bạn bị hack là khá cao. Nguyên nhân này thường rất dễ khắc phục bằng cách đổi mật khẩu VPS ngay khi nhận về. Đây là nguyên nhân đầu tiên và cơ bản nhất khiến bạn cần tăng bảo mật Vps

- Tải, sử dụng các phần mềm, Source code có chứa trojan

Nguyên nhân bị hack phổ biến tiếp theo là do khách hàng sử dụng các phần mềm được cho, được share trên mạng hoặc các source code không an toàn có chứa các trojan ẩn bên trong. Khi bung ra sử dụng, được một thời gian thì những trojan này sẽ phát tác để nén các tệp tin của bạn và gửi một thông điệp kiểu như “Liên hệ đến email này hoặc thanh toán một khoản bằng tiền ảo vào ví này để nhận lại dữ liệu”.

Đối với các khách hàng sử dụng VPS để lưu trữ các thông tin quan trọng, đáng giá thì việc bị hack kiểu này khiến khách hàng tổn thất nặng nề. Chính vì vậy, ngay từ đầu bạn cần lưu ý đến nguyên nhân này để bảo mật Vps, một khi để xảy ra thì bạn chỉ có thể mất tiền hoặc chịu mất data đó mà thôi.

Tìm hiểu thêm: Cấu hình VPS là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VPS

3. 05 cách bảo mật VPS hiệu quả nhất

- Đổi mật khẩu cho VPS trước khi sử dụng

Một trong những yêu cầu hàng đầu của chúng tôi khi giao VPS cho khách hàng là đổi mật khẩu mặc định. Mật khẩu cá nhân hóa do bạn sẽ tránh được các công cụ quét mật khẩu trên mạng, chúng chỉ rình các VPS có mật khẩu dễ nhớ, chứ những mật khẩu được cá nhân hóa, chứa các ký tự đặc biệt thì hoàn toàn an tâm. Việc đổi mật khẩu là rất cần thiết để bảo mật Vps và tránh các khiếu nại phát sinh không đáng có.

+ Bảo mật VPS nhanh nhất bằng lệnh CMD

B1: Mở VPS lên bằng phần mềm Remote Desktop Connection => Start => Windows Powershell.

B2: Copy dòng cú pháp sau để paste vào PowerShell trên VPS vừa mở.

Net User Administrator Mật_khẩu

Bạn copy nguyên dòng trên và thay chữ Mật_khẩu bằng mật khẩu mới mà bạn muốn đổi sang nhé.

Tiếp theo bạn Paste vào Powershell đã mở trên VPS ở bước 1. 

Lưu ý: đổi mật không được đổi về dạng Abcd123 … hoặc các dạng mật khẩu quá dễ, vì hay bị scan & bị hack.

Hướng dẫn dựa trên lênh CMD chạy bằng Powershell trên VPS. Đây là cách đổi VPS rất nhanh không cần phần mềm gì can thiệp, giúp việc đổi mật khẩu VPS trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

- Đổi Port RDP cho Vps

Cách tiếp theo để bảo mật Vps chính là đổi Port RDP. Port hoạt động mặc định của remote desktop là 3389, và nhằm tăng độ bảo mật để tránh người ngoài truy cập, ta nên thay đổi port mặc định này. 

Thay đổi port (cổng) mặc định của Remote Desktop, thay vì sử dụng port 3389 chuyển sang dùng 1 port bất kỳ (nên nằm trong khoảng 1000-65000 và cần tránh các port mặc định) ở bài hướng dẫn này sẽ thử với port 1100.

B1: Mở Powershell:

B2:Paste dòng lệnh này vào CMD

“ netsh advfirewall firewall add rule name=”TCP Port 10000″ dir=in action=allow protocol=TCP localport=10000

reg add “HKLMSystemCurrentControlSetControlTerminal ServerWinStationsRDP-Tcp” /v PortNumber /t REG_DWORD /d 10000 /y

shutdown -r -t 0 ”

Thay đổi 10000 bằng port mà bạn muốn, sau khi chạy lệnh chờ khoảng 30s cho VPS khởi động lại. Sau đó bạn có thể đăng nhập bằng port mới. Nếu chỉ nhập IP mà không có port sẽ không thể kết nối được.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo máy chủ ảo vps đơn giản nhất

Sử dụng các phần mềm tin tưởng

Nếu bạn cần sử dụng các phần mềm để làm việc thì hãy cẩn trọng với các phần mềm được chia sẻ free, để bảo mật Vps chỉ dùng nếu VPS của bạn không chứa các data quan trọng, data đáng tiền. Nếu bắt buộc phải sử dụng thì bạn cần thường xuyên backup các dữ liệu của mình để tránh lọt vào tay kẻ khác. Đây là cách bảo mật vps cực kỳ hiệu quả.

- Sử dụng các phần mềm diệt virust bản quyền

Hiện nay các phần mềm bản quyền đang có khả năng diệt hầu hết các virust dạng trojan hoặc malware, do vậy nếu VPS của bạn có nguy cơ dính virust thì bạn cần trang bị một bản diệt virust mạnh mẽ để nhằm bảo mật Vps của bạn.

- Khi thuê Vps cần chọn đơn vị cung cấp uy tín

Khi cần sử dụng vps, chỉ cần chúng ta chọn được một nhà cung cấp uy tín là chúng ta có thể yên tâm vận hành website và bảo mật Vps của mình. Với các nhà cung cấp các dịch vụ máy chủ uy tín thì họ có rất nhiều những hình thức đảm bảo an toàn về bảo mật cho máy chủ nói chung và hosting chạy trên máy chủ như vps nói riêng để có thể đảm bảo chất lượng của gói dịch vụ mà họ cung cấp.

Vấn đề khó khăn của chúng ta chỉ là làm sao tìm được một nhà cung cấp máy chủ đủ uy tín để tin tưởng giao phó toàn bộ dữ liệu website của mình lên các hệ thống máy chủ mà họ đã tập trung đầu tư. Thường thì chúng ta sẽ rất dễ lựa chọn những hình thức máy chủ cung cấp từ những nhà cung cấp dịch vụ cao cấp và uy tín. Chẳng hạn như hỏi thăm những người đã từng sử dụng các loại dịch vụ này như đồng nghiệp, đối tác hay bạn bè. Đó là cách nhanh nhất nhằm bảo mật Vps. Nếu chưa có lựa chọn nào thì Nhân Hòa chính là một điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

Lưu ý: 

+ Không lưu mật khẩu các tài khoản quan trọng vào trình duyệt, trên vps .

+ Nên đồng bộ cookies trình duyệt tào tài khoản Gmail lên Chrome.

+ Không tải xuống các file ảnh hoặc file lạ không rõ nguồn gốc vào vps.

+ Cài bảo mật 2 lớp ( 2FA ) cho các tài khoản quan trọng trong vps.

4. Nhân Hòa – nhà cung cấp vps và bảo mật Vps cao nhất

+ Là đơn vị cung cấp dịch vụ tên miền, máy chủ hàng đầu tại Việt Nam.

+ Có đội ngũ nhân viên IT trẻ và am hiểm công nghệ, họ đều xuất thân từ các trường đại học về công nghệ hàng đầu cả nước như bách khoa, bưu chính viễn thông, công nghệ,...

+ Dịch vụ ở chúng tôi ổn định, đa dạng và có công nghệ vượt trội. Áp dụng công nghệ Openstack và kết hợp với giải pháp lưu trữ CEPH. Nhân Hòa luôn liên tục cập nhật những công nghệ mới nhất nhất và tiên tiến nhất. Nhằm đem lại những sản phẩm hoàn hảo cho khách hàng.

+ VPS của Nhân Hòa được triển khai trên hạ tầng các cụm máy chủ DELL & HP cực mạnh, sử dụng 100% ổ cứng SSD nhằm tối ưu hóa tốc độ truy suất và độ an toàn dữ liệu cho khách hàng.

+ Ngoài ra, còn được giám sát liên tục và được sao lưu dữ liệu định kỳ theo nhu cầu của khách hàng.

+ Phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo và hỗ trợ kỹ thuật trực tuyến 24/7 cho khách hàng.

Lời kết

Trên đây là các nguyên nhân cơ bản khiến VPS bị hack và những cách phòng ngừa để bảo mật Vps hiệu quả và đơn giản. Các bạn có nhu cầu sử dụng VPS đảm bảo an toàn có thể đăng ký dịch vụ Vps của chúng tôi.

Với gần 20 năm thành lập, Nhân Hòa tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ cho hơn 60.000 khách hàng. Chúng tôi luôn sáng tạo không ngừng để đưa công ty trở nên lớn mạnh, hiện đại. Và cố gắng trở thành địa chỉ đáng tin tưởng, tin cậy cho tất cả khách hàng. Và đặc biệt là trở thành địa chỉ thuê vps hàng đầu cả nước. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ thuê vps thì hãy đến ngay với Nhân Hòa.

Xem chi tiết các gói dịch vụ Vps tại đây: Bảng giá thuê VPS rẻ nhất năm 2021

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!