Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Plugin là gì

16/04/2021, 05:39 pm
859

Khi sử dụng Wordpress, hầu hết người dùng không còn xa lạ với thuật ngữ plugin. Vậy, plugin là gì? Vì sao nên sử dụng công cụ hỗ trợ và Những plugin mà bạn nên sở hữu? Tất cả sẽ được Nhân Hòa giới thiệu đến bạn trong bài viết dưới đây.

Plugin là gì?

Plugin là tiện ích hoặc một chương trình được lập trình riêng dựa trên các API và những hàm mở sẵn của Wordpress. Nhằm bổ sung, hỗ trợ hoặc mở rộng một chức năng cụ thể cho website.

Thông thường, bạn không bị giới hạn về số plugin cài đặt và chạy trên wordpress. Một chức năng cũng có thể có nhiều plugin hỗ trợ khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dùng lựa chọn cho mình công cụ hỗ trợ phù hợp nhất. 

Với một mã nguồn mở như Wordpress, sự xuất hiện của các plugin giúp người dùng tiện lợi hơn rất nhiều trong việc cài đặt và phát triển. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều công cụ hỗ trợ sẽ khiến website của bạn bị nặng, ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, đem đến những trải nghiệm không mấy vui vẻ cho người dùng cùng việc bị tụt điểm số trên công cụ tìm kiếm của Google. Vì vậy, lời khuyên của Nhân hòa dành cho các bạn là chỉ nên sử dụng các plugin có nhiều chức năng và thực sự cần thiết; tính ứng dụng cao; dung lượng nhẹ. 

Bạn có thể cài đặt plugin bằng 2 cách đó là tìm trực tiếp trong phần cài đặt mới Plugin Wordpress hoặc tải Plugin về cài đặt lên trên Wordpress. khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự cài đặt. 

Sử dụng plugin có thực sự cần thiết 

Với câu trả lời cho câu hỏi plugin là gì? thì bạn cũng có thể hiểu được phần nào chức năng của plugin. Chúng thực sự cần thiết trong việc sử dụng và phát triển website, cụ thể:

Bổ sung các chức năng cần thiết, giúp bạn sử dụng website tốt hơn

Tùy vào đặc điểm của mỗi trang web, người dùng sẽ phát sinh các nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn, website bán hàng sẽ yêu cầu các chức năng chia sẻ, chống spam; trang web thương mại điện tử yêu cầu các công cụ tối ưu hóa tốc độ,.... Trong khi Wordpress lại là một nền tảng được phát triển chung cho những nhu cầu cơ bản nên để giúp việc quản lý được tiện lợi nhất, người dùng nên sử dụng thêm các plugin phù hợp. 

Plugin giúp tối ưu website 

Có nhiều plugin được viết để hỗ trợ các chức năng của website, như plugin SEO web ( SEO Ultimate, Seo By Yoast ), plugin tối ưu tốc độ web, công cụ nén dung lượng ảnh,.... giúp website của bạn trở lên tối ưu về các đặc điểm mà Google chấm điểm. Là một giải pháp giúp thực hiện hiệu quả các chiến lược marketing, giúp website trở lên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm,... 

Giúp tiết kiệm thời gian quản lý và chi phí nhân công. 

Đây chính là mục đích mà các nhà phát triển muốn mang đến cho người dùng. Còn gì tuyệt vời hơn việc có sẵn một công cụ với giao diện dễ sử dụng, thực hiện giúp bạn các chức năng mà bạn chưa biết một cách nhanh chóng và hiệu quả. Như vậy, có rất nhiều thứ được tiết kiệm ở đây, bao gồm: thời gian nghiên cứu để sử dụng và cài đặt các tính năng, rút gọn các quy trình không cần thiết, không cần thuê quản trị mạng,... 

9+ Plugin không thể thiếu cho website Wordpress 

Dưới đây là những plugin hỗ trợ tối ưu website và bảo mật web hiệu quả mà Nhân Hòa cho rằng bất kỳ một Wordpress nào cũng nên cài đặt 

Jetpack 

Đây là một plugin dành riêng cho các lập trình viên, có các công dụng như :

+ Theo dõi hiệu năng, 

+ Tăng traffic online,

+ Giám sát tình trạng downtime và uptime,

+ Cung cấp form contact đẹp mắt,

+ Phân tích và xuất thông tin thống kê Website,

Tuy nhiên, bạn nên sử dụng phiên bản trả phí để được cung cấp đầy đủ tính năng và có khả năng bảo mật cao. 

Yoast SEO

Đây là công cụ hỗ trợ SEO được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bao gồm các chức năng  nổi bật như: 

+ Phân tích Website và xác định các điểm mạnh và điểm yếu của SEO 

+ Thể hiện kết quả dưới dạng trực quan và hiệu quả

+ Tạo XML Sitemaps

+ Gợi ý những giải pháp điều chỉnh SEO web hiệu quả. Giúp nội dung Web trở lên thân thiện với các công cụ tìm kiếm. 

Yoast SEO sở hữu nhiều ưu điểm, khi nó đưa ra số liệu chính xác và lời khuyên thiết thực cho người dùng. ngoài ra, phiên bản miễn phí của nó cũng cung cấp một cách đầy đủ các tính năng cơ bản.

Yoast SEO khá nhẹ nhàng, vì vậy không chiếm quá nhiều dung lượng khi cài đặt và hầu như không ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. 

Contact Form 7

Để giúp người dùng để lại thông tin liên hệ một cách dễ dàng và thu thập contact một cách hiệu quả, có chọn lọc bạn nên sử dụng Contact form 7. Plugin này thường được sử dụng trong các trang đăng ký học, bán sản phẩm/dịch vụ, thương mại điện tử. 

Đây là công cụ Wordpress được người dùng đánh giá cao nhờ các ưu điểm dễ cài đặt, dễ sử dụng, hoàn toàn miễn phí và có dung lượng rất nhẹ, hầu như không ảnh hưởng đến hoạt động của Website.

Kết quả được thể hiện dưới dạng form điền thông tin, địa chỉ. Người dùng có thể dễ dàng thay đổi các trường trong form này. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt cấu hình contact Form 7 một cách dễ dàng 

 Akismet Anti Spam

Việc spam website đem đến những phiền toái không nhỏ cho người dùng, chẳng hạn như: gây mất thiện cảm với người truy cập và đối tác, giảm điểm số của website trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, nó còn đe dọa đến sự an toàn của trang web, khi trong các tin nhắn spam có thể chứa sẵn các bệnh độc. Đây là lý do vì sao mỗi trang web nên được trang bị các công cụ chống spam 

Akismet được phát triển bởi Automattic và Matt Mullenweg, sử dụng các thuật toán nhằm phát hiện các spam một cách chính xác và nhanh nhất. Hạn chế tối đa các comment spam trên website . Giống như 2 đề cử trên , công cụ hỗ trợ này được yêu thích bởi giao diện dễ sử dụng và hoàn toàn tiết kiệm khi cung cấp cả phiên bản miễn phí cho người dùng. 

>>> Xem thêm: Các plugin chống spam cho Website hiệu quả. Hướng dẫn cài đặt nhanh nhất.

Google XML Sitemaps

Google XML Sitemaps là plugin tạo sitemap cho WordPress được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Theo như đánh giá của người dùng, Plugin đạt ddieemr số gần như tuyệt đối là 4.9/5 bởi hàng triệu người dùng.

Việc sử dụng plugin giúp bạn dễ dàng đặt đường liên kết với sơ đồ website trên trang chính hoặc trang đầu web giúp người dùng và Gooogle có thể tiếp cận nhanh chóng hơn. giúp các công cụ tìm kiếm như Google, bing, Yahoo, Aks.com… chỉ mục tốt hơn cho trang web của bạn. Đây là một trong những công cụ tối ưu SEO hiệu quả nhất mà bạn chắc chắn nên sở hữu. 

Broken Link Checker

Nếu xếp theo công dụng thì plugin này thuộc nhóm công cụ hỗ trợ SEO. Có công dụng phát hiện và cảnh báo về các đường liên kết đứt gãy. Công cụ tìm kiếm với sự xuất hiện của Google Penguin, chấm điểm website của bạn có thân thiện với người dùng hay không dựa trên việc xét các đường link trên web và post. Vì vậy, sự xuất hiện của Broken Link Checker là một trợ lực hiệu quả, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và quản trị web một cách hiệu quả. 

Tuy nhiên, công cụ này khá nặng, bạn cần đánh giá về tốc độ và các plugin mà wordpress đang sử dụng để quyết định xem có nên sử dụng Broken Link Checker hay không. 

>>> Xem thêm: Mở rộng các công cụ kiểm tra mã độc website. 

iTheme Security

iTheme Security là công cụ test mã độc website sở hữu đến 800.000 lượt tải xuống. Với 2 phiên bản miễn phí và trả phí. Tuy nhiên, bạn chỉ cần sử dụng phiên bản miễn phí đã thừa sức đáp ứng các nhu cầu về bảo mật của website tầm trung khi sở hữu đến 30 lớp bảo mật.

Các chức năng mà công cụ này cung cấp bao gồm:

+ Kiểm tra các đường link, phần mềm và mã độc tấn công vào website của bạn

+ Sử dụng mật khẩu mạnh, nhiều lớp bảo mật để bảo vệ website của bạn khỏi các tấn công brute force

+ Sao lưu cơ sở dữ liệu 

+ Phát hiện và cảnh báo các vấn đề bảo mật trong tệp. 

Wordpress Gallery by 10Web

Đây là một trong những công cụ hỗ trợ thư viện ảnh hiệu quả, cho phép bạn tạo ra số lượng gallery không giới hạn.

10Web cung cấp nhiều tùy chọn hiển thị như: slideshow, thumbnail, carousel, dạng nhóm,....cho phép thêm các thẻ và metadata,.... Chia sẻ lên mạng xã hội. Ngoài ra, plugin cũng cung cấp hiệu ứng lightbox đa dạng với 15 hiệu ứng trình chiếu. 

Gallery by 10Web là một plugin trả phí với nhiều phiên bản. Phiên bản cao cấp của nó có thể lên tới 100 đô/năm 

>>> Đừng bỏ qua: Cách chọn các plugin tối ưu thư viện ảnh trong Wordpress

WordPress TinyMCE Advanced

Để hỗ trợ việc soạn thảo văn bản diễn ra một cách nhanh chóng, đơn giản bạn nên sử dụng thêm các plugin soạn thảo. Thông thường các plugin này có dung lượng thấp và không làm nặng website.

TinyMCE Advanced cung cấp các tính năng như:  như thêm vào các ký tự đặc biệt, hướng dẫn soạn thảo văn bản một cách dễ dàng, chèn mục lục, hỗ trợ tạo và chỉnh sửa bảng, tìm kiếm và thay thế, sắp xếp các chức năng trên trình soạn thảo để tiện cho quá trình sử dụng.

TinyMCE là một công cụ miễn phí, không yêu cầu lưu trữ và thu thập bất kỳ dữ liệu nào của người dùng nên nó được đánh giá khá cao về quyền riêng tư.

Kết luận 

Trên đây là những chia sẻ của Nhân Hòa về plugin là gì? Vai trò của chúng và những công cụ bạn nên sở hữu khi sử dụng Wordpress. Tuy nhiên, muốn website khỏe mạnh và ổn định thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ thôi là chưa đủ. Bạn cần tối ưu cả hạ tầng cơ sở như VPS, thuê máy chủ, wordpress hosting, đặc biệt sở hữu tên miề hay và email riêng cho doanh nghiệp. Tất cả tạo nên một thương hiệu trên không gian ảo chuyên nghiệp.

Bài viết liên quan
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
19/02/2024
Dịch vụ cung cấp máy chủ là giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng, hiệu suất hoạt...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!