Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Những điều cần biết về tên miền cấp 2

22/12/2020, 10:41 am
1,123

Hiện nay, dường như công thức “ít, quý, hiếm, đắt” đã tạo nên một đẳng cấp rất riêng cho tên miền cấp 2. Chính điều này đã tạo ra rất nhiều sự cạnh tranh khi mua tên miền. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về giá trị của loại miền này. Vì vậy, để mọi người có thêm hiểu biết về vấn đề này, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về tên miền và miền cấp 2

Hiện nay, tên miền là một trong những thành phần không thể thiếu để làm nên một trang web. Đặc biệt hơn nếu đó là tên miền cấp 2. Vậy, rốt cuộc tên miền cấp 2 là gì? Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn ngay sau đây.

Tên miền là gì? 

Tên miền là sự nhận dạng vị trí của một máy tính trên mạng Internet. Mỗi máy tính trên mạng này có thể “giao tiếp” với các máy tính khác. Để xác định chúng là máy nào, mỗi máy tính được gán một địa chỉ IP. Đó là một chuỗi các số có tác dụng xác định một máy tính cụ thể. 

Tên miền có tác dụng như là một địa chỉ nhằm thay thế cho các địa chỉ IP của máy chủ (là những con số khó nhớ của mỗi máy chủ trên Internet) giúp cho con người dễ dàng ghi nhớ và truy cập, tìm kiếm.

Tên miền có ba cấp: Tên miền cấp 1, tên miền cấp 2 và tên miền cấp 3. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết: 

Tên miền cấp 1 là gì?

Tên miền cấp 1 hay còn gọi là tên miền quốc tế, những tên miền này sẽ được dùng chung cho nhiều quốc gia. Mỗi tên miền cấp 1 sẽ đại diện cho một lĩnh vực, một ngành nghề hoặc một khu vực địa lý nào đó. Những tên miền loại này có đặc điểm là chỉ có 1 dấu chấm “.”. Các tên miền cấp 1 thường được sử dụng đó chính là .com, .net, .org, .asia, ....

Tên miền cấp 2 là gì?

Tên miền cấp 2 sẽ là tên miền quốc gia, Tên miền cấp 2 mã Quốc gia là tên miền cấp cao nhất trực thuộc Quốc gia đó. Đối với các quốc gia nói chung tên miền cấp 2 này do Tổ chức quản lý mạng của quốc gia đó định nghĩa (VD: Ở Việt Nam là VNNic). Phía sau dấu chấm thường chỉ có 2 lý tự nên rất dễ phân biệt. Các tên miền này chỉ được đăng kí khi có giấy tờ pháp lí chứng minh chủ sở hữu là công dân/tổ chức của Quốc gia đó như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Giấy phép kinh doanh…..

Ví dụ cụ thể để các bạn dễ hiểu hơn là .vn (Việt Nam), .ed (Đức), .ca (Canada),...

Tên miền cấp 3 là gì?

Tên miền cấp 3 là tên miền có sự kết hợp giữa tên miền cấp 1 và tên miền cấp 2, và gồm có 1 một tên miền cấp 1 kết hợp với 1 tên miền cấp 2. Do đó tên miền này thường có 2 dấu chấm “.”. 

Tên miền cấp 3 mới chính thức là tên miền được cấp phát cho các tổ chức và các doanh nghiệp. Việc cấp phát tên miền cấp ba được thực hiện theo nguyên tắc đăng ký tự do và cấp cho người đăng ký trước.

Ví dụ như: .edu.vn, .com.vn,...

Xem thêm: Tên miền cấp 1, cấp 2, cấp 3 là gì? Những lưu ý khi chọn mua tên miền

2. Ưu và nhược điểm của tên miền cấp 2 

Như đã tìm hiểu ở phần 1 và được biết Tên miền cấp 2 sẽ là tên miền quốc gia.

VD như ở Việt Nam sẽ là “.vn”. Vậy ưu và nhược điểm của tên miền quốc gia Việt Nam là gì? Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu rõ hơn: 

Ưu điểm

Được pháp luật Việt Nam bảo vệ: Tại Điều 12 – Luật Công nghệ thông tin quy định: Nghiêm cấm việc giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác; tạo đường dẫn trái phép đối với tên miền của tổ chức, cá nhân sử dụng hợp pháp tên miền đó.

Kỹ thuật tin cậy, an toàn: Hệ thống máy chủ tên miền “.vn” (DNS) quốc gia được giám sát 24/24 giờ với hệ thống dự phòng đảm bảo độ tin cậy, vận hành an toàn, tên miền không bao giờ bị ngừng hay bị ” bẻ ghi ” sang các trang web có nội dung không mong đợi khác.

Truy vấn nhanh chóng: Tên miền quốc gia “.vn” được quản lý, đảm bảo bởi 07 cụm máy chủ DNS đặt tại các điểm khác nhau trên toàn thế giới (21 điểm tại nước ngoài, 5 điểm trong nước) giúp cho việc truy vấn tên miền “.vn” từ phía người dùng tại Việt Nam và trên khắp thế giới được thực hiện một cách nhanh chóng nhất.

Hạn chế tối đa khi mất liên lạc quốc tế: Sử dụng tên miền”.vn”, lưu trữ tại các máy chủ có địa chỉ IP ở Việt Nam, khi mất liên lạc quốc tế như những trường hợp đứt cáp quang biển thì liên lạc và giao dịch Internet trong nước vẫn còn nguyên. Ngược lại sẽ mất toàn bộ liên lạc Internet cả trong nước lẫn quốc tế.

Lợi ích tìm kiếm và quảng bá: Hầu hết các chương trình tìm kiếm trên mạng (đặc biệt là google.com.vn) sẽ ưu tiên liệt kê các tên miền có mã quốc gia “.vn” lên trước nhất khi search tại Việt Nam. Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm từ “Vietel” thì chương trình tìm kiếm sẽ đưa ra web có tên miền viettel.com.vn trước.

Đăng ký thuận tiện: Các chủ thể có nhu cầu đều có thể dễ dàng đăng ký tên miền “.vn” thông qua các Nhà đăng ký tên miền “.vn” của VNNIC tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với thủ tục đăng ký tên miền “.vn” đơn giản, nhanh gọn và dễ dàng cho người đăng ký. Chủ thể có thể đăng ký trực tuyến qua mạng Internet khi sử dụng tài khoản tại Ngân hàng hoặc thẻ tín dụng của mình để nộp phí, lệ phí tên miền.

Xem thêm: Tham khảo đăng ký tên miền tại đây Mua tên miền, đăng ký tên miền [GIÁ RẺ từ 29K]

Hạn chế

Chi phí đăng kí và duy trì cao.

Giá tên miền Việt Nam đã được niêm yết theo quy định của Bộ Truyền thông và Thông tin, vì vậy việc giảm giá khi đăng kí là không thể được.

Khi đăng kí cần cung cấp các giấy tờ liên quan. Nếu đăng kí cho cá nhân thì cần Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu. Nếu đăng kí cho tổ chức thì cần Giấy phép kinh doanh/Giấy phép hoạt động/………

3. Quy trình đăng ký tên miền cấp 2

Để đăng ký tên miền cấp 2 thành công, người dùng phải trải qua 2 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thực hiện

Nguyên tắc đăng ký tên miền cấp 2 “.vn” (tham khảo tại Điều 6 Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT) bao gồm các nội dung sau:

- Tên miền phải trong trạng thái chưa được đăng ký sử dụng

- Đăng ký tên miền cấp 2 được công bố và thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền trước. Ngoại trừ các trường hợp sau đây:

+ Các tên miền thuộc phạm vi ưu tiên bảo vệ là các tên miền “.vn” liên quan đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia (bao gồm: a/ Tên miền là các địa bàn quan trọng thuộc khu vực biên giới và hải đảo Việt Nam; b/ Tên miền là các địa danh của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hoá của nhân loại; c/ Tên miền là tên gọi của tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; d/ Các tên miền liên quan đến hoạt động bảo đảm an ninh, quốc phòng, ngoại giao của đất nước; đ/ Các tên miền khác cần được bảo vệ theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông); 

+ Trường hợp tên miền được sử dụng cho mục đích đấu giá được thực hiện nghiêm túc, công bằng theo pháp luật quy định.

- Về cấu trúc, nội dung đều được tuân thủ nghiêm ngặt. Ngoài ra, nó phải được phân theo từng lĩnh vực hoạt động. Cụ thể:

+ Tên miền không dấu cấp 2 dùng riêng không phân theo lĩnh vực

+ Tên miền không dấu cấp 2 dùng chung phân theo lĩnh vực. Bao gồm:

COM.VN và BIZ.VN: dành cho tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, thương mại

EDU.VN: dành cho tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

GOV.VN: dành cho các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương

NET.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực thiết lập và cung cấp dịch vụ trên mạng

ORG.VN: dành cho các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chính trị, văn hoá, xã hội

INT.VN: dành cho các tổ chức quốc tế

AC.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu

PRO.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực có tính chuyên ngành cao

INFO.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực, sản xuất, phân phối và cung cấp thông tin.

HEALTH.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực dược và y tế

NAME.VN: dành cho các tổ chức, cá nhân đăng ký theo tên gọi như tên đầy đủ, tên viết tắt, … của tổ chức, cá nhân.

- Tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Không có chi tiết nào xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích quốc gia hay vi phạm thuần phong mỹ tục của đất nước

+ Rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm do tính đa nghĩa của Tiếng Việt.

+ Có ít nhất một hoặc một cái ký tự dưới tên miền cấp cao “.vn”.

+ Chứa các ký tự từ A đến Z. Ngoài ra, tên miền còn có thể bao gồm các ký tự tiếng Việt trong bảng chữ cái cũng như các ký tự được hệ thống máy chủ chấp nhận. Các ký tự này không phân biệt viết hoa hay viết thường

+ Ở mỗi cấp không được nhiều hơn 63 ký tự (Đối với tên miền tiếng Việt, số lượng ký tự được tính theo chiều dài sâu chuyển đổi thành chuỗi dấu ASCII)

- Chủ thể tại Việt Nam chỉ được đăng ký tên miền tại các nhà đăng ký trong nước. Chủ thể có địa chỉ tại nước ngoài được đăng ký nộp hồ sơ tại nhà đăng ký tên miền .vn trong nước và nhà đăng ký tên miền .vn nước ngoài.

Quy trình thực hiện đăng ký tên miền cấp 2 

Dưới đây là 5 bước thực hiện để đăng ký thành công tên miền cấp 2:

Bước 1: Lựa chọn tên miền

Tên địa chỉ có nhu cầu đăng ký miền yêu cầu cần trùng với tên chủ thể khi tra cứu thông qua WHOIS.

Bước 2: Lựa chọn Nhà đăng ký

Ở bước này, doanh nghiệp cần lựa chọn kỹ càng và tìm được Nhà đăng ký tên miền phù hợp với nhu cầu của mình.

Bước 3: Hoàn thành các thủ tục đăng ký theo đúng trình tự pháp luật

Đây là bước mà chủ thế cần hoàn thiện hết các thủ tục để làm căn cứ pháp lý đăng ký tên miền. 

Lưu ý, trường hợp nơi làm thủ tục đăng ký tên miền khác với tên chủ thể được giữ chỗ, điều phải làm lúc này là hãy cung cấp giấy uỷ quyền của chủ thể.

Bước 4: Thực hiện việc đăng ký tên miền

Trong 1 ngày làm việc, Nhà đăng ký sẽ chuyển hồ sơ đăng ký tên miền của chủ thể đến cơ quan có thẩm quyền.

Bước 5: Đưa tên miền vào sử dụng

Nếu hồ sơ của chủ thể được phê duyệt, tên miền mà bạn chọn sẽ được kích hoạt và đưa vào sử dụng.

Xem thêm: Bảng giá phí duy trì Tên miền Domain Quốc Gia

4. Mua tên miền ở đâu uy tín, nhanh chóng nhất?

Dù bạn mua tên miền cấp 1, tên miền cấp 2 hay cấp 3 thì đây cũng là lưu ý này rất quan trọng, bởi hiện nay có rất nhiều những đơn vị cung ứng dịch vụ cung cấp tên miền. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng uy tín và đáng tin cậy. Vậy nên trước khi chọn mua hãy cân nhắc về việc lựa chọn một đơn vị có nhiều sự đánh giá cao của khách hàng, luôn luôn có hỗ trợ 24/7 để khắc phục mọi vấn đề phát sinh. 

Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực cung cấp tên miền cho hàng triệu doanh nghiệp. Nhân Hòa đã trở thành điểm đến tin cậy của khách hàng khi có nhu cầu chọn mua tên miền cho mình. Nhân Hòa tự tin là nhà đăng ký tên miền quốc gia “.vn” chính thức của Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC, thuộc bộ thông tin và truyền thông. Các thủ tục trình tự đăng ký rõ ràng, và an tâm về quyền sở hữu. Đến với Nhân hòa chỉ từ 29.000 đồng bạn đã có thể sở hữu một tên miền hay, phù hợp với thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn đang sở hữu.

Cam đoan chất lượng, hợp lý giá thành, hứa hẹn đem đến sự hài lòng cho người dùng luôn là tiêu chí được quý Công ty đặt lên trên đầu. 

Lời kết 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về tên miền cấp 2. Cũng như cách thức đăng ký của loại tên miền này. 

Ngoài dịch vụ đăng ký tên miền, Nhân Hòa còn rất nhiều dịch vụ khác liên quan đến hosting, Server-VPS, ... Mọi thắc mắc cũng như yêu cầu tìm hiểu về hosting, tên miền, vps hay các dịch vụ máy chủ khác bạn vui lòng liên hệ theo thông tin sau để được phục vụ nhanh chóng.

+ Tổng đài: 1900 6680

+ Website: https://nhanhoa.com/

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

Bài viết liên quan
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
19/02/2024
Dịch vụ cung cấp máy chủ là giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp để đảm bảo được chất lượng, hiệu suất hoạt...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!