Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

Hóa Đơn Điện Tử Dịch Vụ Ăn Uống

19/01/2021, 09:13 am
396

Dịch vụ ăn uống là một phần tất yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Từ trước tới nay, việc ghi hóa đơn dịch vụ ăn uống trong thực tế vẫn chưa được thực hiện theo quy chuẩn. Giá trị mà hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống mang đến cho các nhà ăn, quán ăn trải nghiệm như thế nào? Hãy cùng Nhân Hòa tìm hiểu trong bài viết sau đây. 

1. Các quy định của pháp luật về hóa đơn GTGT

Thông tư 26/2015/TT-BTC Thông tư hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại nghị định 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. 

Thông tư số 39/2014/TT-BTC Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 05 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

2. Hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống mang lại lợi ích gì cho quán ăn, nhà hàng?

Sự xuất hiện của hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống đã mang đến những lợi ích thiết thực hơn cho lĩnh vực kinh doanh này giúp cho việc tạo lập, xử lý, lưu trữ, truy xuất, quản lý hóa đơn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống là một trong những phương thức hữu hiệu và chắc chắn giúp các Nhà hàng chủ động giải quyết toàn bộ các vấn đề liên quan đến hóa đơn một cách nhanh chóng và chính xác. 

- Cắt giảm chi phí và tối ưu thời gian

Từ trước đến nay chúng ta đều biết rằng lĩnh vực kinh doanh ngành hàng ẩm thực, ăn uống như nhà hàng, quán ăn luôn đề nghị phải sử dụng phần lớn hóa đơn, đặc biệt là các hóa đơn xuất cho khách hàng. Mỗi ngày đều sẽ có một lượng lớn hóa đơn để kế toán xử lý, có những doanh nghiệp quy mô rất lớn, có nhiều chi nhánh thì việc quản lý hóa đơn càng phải cần sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ.

- Chuyên nghiệp hóa trong khâu quản lý chuỗi nhà hàng

Chuyên nghiệp hóa trong quản lý chuỗi nhà hàng là một trong các lợi ích to lớn mà doanh nghiệp nhận được khi sử dụng hóa đơn điện tử. Vì khi đơn giản hóa các các thủ tục, các công việc quản lý hóa đơn của nhà hàng thì việc thống kê, quản lý hóa đơn của cả chuỗi nhà hàng cũng trở nên hết sức dễ dàng. Đặc biệt, trong kinh doanh việc bảo mật thông tin hóa đơn là vô cùng quan trọng và hóa đơn điện tử hoàn toàn có thể giúp các doanh nghiệp, nhà hàng làm tốt điều này. 

Hóa đơn điện tử mang lại lợi ích gì cho quán ăn, nhà hàng?

- Quản lý, lưu trữ và tìm kiếm hóa đơn nhanh chóng

Tại nhà hàng, trung bình mỗi ngày số lượng hóa đơn, chứng từ xuất ra lớn, do vậy công tác quản lý, lưu trữ hóa đơn cũng cần phải thực hiện chính xác, cẩn trọng. Những giấy tờ hóa đơn, chứng từ xuất ra trong ngày đều phải trải qua thêm bước nhập liệu toàn bộ thông tin trong bản giấy vào máy tính để kiểm soát thông tin khách hàng cẩn thận nhất. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng cần 1 khu vực để lưu trữ số lượng hóa đơn giấy.

Khi nhà hàng sử dụng hóa đơn điện tử, tất cả các thông tin về hóa đơn, chứng từ xuất ra đều được lưu trữ ngay trên hệ thống giúp thuận tiện, nhanh chóng trong việc quản lý, tìm kiếm, tra cứu hóa đơn khi cần thiết. Toàn bộ thông tin khách hàng và hóa đơn giờ đây được lưu trữ an toàn trên phần mềm hóa đơn điện tử tránh được các rủi ro mất, cháy, hỏng hóa đơn.

3. Cách ghi hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC thì:

“a) Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 1 Điều 16 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 119/2014/TT-BTC) như sau:

Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).

Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì không phải gạch chéo.”

 

- Bảng kê trong hóa đơn điện tử là gì?

Cách ghi hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống

b) Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 2 Điều 16 như sau:

Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”

Người bán phải ghi đúng tiêu thức “mã số thuế” của người mua và người bán. Tiêu thức “tên, địa chỉ” của người bán, người mua phải viết đầy đủ, trường hợp viết tắt thì phải đảm bảo xác định đúng người mua, người bán.

Trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: “Phường” thành “P”; “Quận” thành “Q”, “thành phố” thành “TP”, “Việt Nam” thành “VN” hoặc “Cổ phần” là “CP”, “Trách nhiệm Hữu hạn” thành “TNHH”, “khu công nghiệp” thành “KCN”, “sản xuất” thành “SX”, “Chi nhánh” thành “CN”… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.

Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

 

Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”

4. Hợp đồng điện tử dịch vụ ăn uống có cần xuất kèm bảng kê không? 

Đối với hóa đơn điện tử, do “Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ”, không bị giới hạn về số dòng trên một tờ hóa đơn nên không được lập bảng kê kèm  theo hóa đơn điện tử. Theo Khoản 3, Điều 3, Thông tư 32/2011/TT-BTC nêu rõ: “Hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:

a) Có sự đảm bảo đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong hóa đơn điện tử từ khi thông tin được tạo ra ở dạng cuối cùng là hóa đơn điện tử.

b) Thông tin chứa trong hóa đơn điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.”

Như vậy, khi xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng, doanh nghiệp phải lập đầy đủ danh mục hàng hóa, dịch vụ bán ra đảm bảo nguyên tắc thông tin chứa trong hóa đơn điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết. Đối với hóa đơn dịch vụ ăn uống, doanh nghiệp bắt buộc phải lập hóa điện tử có danh mục hàng hóa, dịch vụ, không được kèm theo bảng kê hàng hóa, dịch vụ bản giấy. 

5. Phần mềm hóa đơn điện tử HOADON.BIZ - Người bạn đắc lực của các kế toán thời đại 4.0

Được cung cấp bởi Công ty TNHH Phần mềm Nhân Hòa, phần mềm hóa đơn điện tử HOADON.BIZ đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ về hóa đơn, tuân thủ chặt chẽ quy định tại các văn bản pháp luật về hóa đơn điện tử. 

Với nhiều tính năng độc đáo, phần mềm hóa đơn điện tử HOADON.BIZ trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc của kế toán. Các khâu như tạo lập, xuất, xử lý các vấn đề liên quan đến hóa đơn đều được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện. Đặc biệt, với đội ngũ chuyên viên hỗ trợ 24/7, kế toán sẽ được hỗ trợ tận tình, chuyên nghiệp. Mọi thắc mắc hoặc nếu có nhu cầu cần hướng dẫn về nghiệp vụ, kế toán sẽ được giải đáp kịp thời.

Phần mềm hóa đơn điện tử HOADON.BIZ

Phần mềm hóa đơn điện tử HOADON.BIZ giúp dễ dàng tạo lập, phát hành, quản lý hóa đơn với nhiều tính năng cao cấp, phù hợp, đa dạng loại hình quy mô doanh nghiệp. Chuyển đổi sớm cùng HOADON.BIZ - phần mềm hóa đơn điện tử được phát triển bởi Công ty TNHH Phần Mềm Nhân Hòa – tự hào là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT uy tín, chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

- Tránh tình trạng quá tải, ùn tắc khi sát thời hạn

- Tiết kiệm tối đa chi phí: Doanh nghiệp không cần đầu tư về cơ sở hạ tầng giúp tối ưu bài toán chi phí.

- An toàn và bảo mật: không xảy ra tình trạng mất hoặc hỏng hóc hóa đơn, hóa đơn được lưu trữ an toàn và bảo mật lên đến 10 năm.

- Phát hành nhanh chóng: hóa đơn điện tử được gửi trực tiếp đến người mua gần như ngay lập tức thông qua các giao dịch điện tử (email, SMS).

- Phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp: quản lý theo mô hình tập trung hoặc phân tán phù hợp với đa dạng mô hình doanh nghiệp.

- Tra cứu hóa đơn và tình hình sử dụng hóa đơn tức thời, chính xác: dữ liệu được đồng bộ giữa các phiên bản và thiết bị cùng sử dụng, do đó bất cứ người dùng nào được.

Xem thêm: Các gói dịch vụ hiện tại ở Nhân Hòa

Việc quản lý hóa đơn, chứng từ cho một nhà hàng đã là điều không đơn giản. Quản lý hóa đơn cho một chuỗi nhà hàng thì khó khăn còn nhân lên gấp nhiều lần. Vì vậy, “liều thuốc” giải phóng các nhà hàng và chuỗi nhà hàng khỏi tình trạng “ngập lụt” trong hóa đơn chính là phần mềm hóa đơn điện tử.

Hóa đơn điện tử HOADON.BIZ với nhiều tính năng tiện ích sẽ giúp cho các chủ nhà hàng “thổi bay” những bất cập và vướng mắc đã từng gặp phải với phương thức sử dụng hóa đơn truyền thống. 

 

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 - Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 – Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 – Email: hcmsales@nhanhoa.com 

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!