Download app

Quét mã QR để tải về ứng dụng

QR code

chat GPT là gì

13/02/2023, 04:15 pm
1,964

Thời gian gần đây chat gpt nổi lên như một hiện tượng. Những ảnh cap màn hình ghi lại đoạn chat của người thật và con bot chat gpt với những câu hỏi thông minh, hài hước  tràn lan trên mạng và nhận được nhiều sự chú ý của mọi người. Vậy chatgpt là gì? Tại sao người ta lại ngạc nhiên và có hứng thú với nó đến vậy? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Chat GPT là gì?

Chat GPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chương trình tương tác với con người sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. Ứng dụng được ra mắt tháng 11 năm 2022 bởi Open AI.

Chat GPT là ứng dụng AI được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của công ty khởi nghiệp công ty OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Dù hoạt động miễn phí, người sử dụng cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI. Dịch vụ chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng vài USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

Nguyên lý hoạt động của Chat GPT là dựa trên công cụ GPT-3 – sở hữu một hệ thống văn bản bao gồm 8 triệu tài liệu và hơn 10 tỷ từ.  Nhờ “kho” văn bản này, Chat GPT sẽ xử lý một lượng lớn văn bản và thực hiện các thao tác xử lý, sắp xếp ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó tạo ra văn bản mới mạch lạc và trôi chảy.

Khả năng đáng chú ý của Chat GPT là tương tác dưới dạng đối thoại đàm thoại, đưa ra các phản hồi tương tự như một con người. Mô hình ngôn ngữ này có thể hỗ trợ người dùng trả lời mọi câu hỏi, thực hiện những tác vụ như viết luận, soạn email, viết content hay ngôn ngữ lập trình. 

Người đứng sau thành công của Chat GPT là Sam Altman - đồng sáng lập và CEO của OpenAI (một công ty trí tuệ nhân tạo có trụ sở chính tại San Francisco). Ban đầu, OpenAI hoạt động như một tổ chức phi lợi nhuận với sự tài trợ từ Altman khi ông làm việc ở Y Combinator. Anh là một trong những nhà sáng lập công ty cùng với CEO Tesla Elon Musk, nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhiều thành viên khác.

Kể từ khi anh Altman điều hành, OpenAI đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là trong năm 2022. Với sự xuất hiện của Dall-E 2 vào giữa năm 2022, cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng chuỗi văn bản. Tiếp đến, OpenAI “trình làng” Chat GPT và được mọi người mô tả là AI thông minh, đa tài, có thể giải đáp mọi thắc mắc như người thật.

2. Hướng dẫn tạo tài khoản chat GPT nhanh và dễ nhất

Điều kiện để tạo tài khoản chat GPT

Một địa chỉ Email.

Chương trình mở rộng trên trình duyệt web để có thể chuyển đổi VPN, cụ thể là TunnelBear trên Google Chrome.

Số điện thoại tại nước ngoài để nhận được tin nhắn có chứa mã kích hoạt.

Bước 1: Khi bạn truy cập vào openai.com thì ở Việt Nam sẽ bị chặn. Lúc này, bạn sử dụng extension Proxy của Chrome hay các app đổi VPN để fake IP sang UK, US. 

Bước 2: Nếu bạn muốn sử dụng công cụ trên máy tính thì đầu tiên bạn cần mở ứng dụng Chrome rồi vào phần Cài đặt -> Chọn Tiện ích -> Menu chính -> Mở cửa hàng Chrome trực tuyến -> Tìm kiếm từ khóa TouchVPN -> Ấn chọn và tải về máy để cài đặt extension này. Khi đã cài đặt thành công thì bạn chọn vào ký hiệu mảnh ghép ở góc phải của trình duyệt và bấm chọn TouchVPN. Lúc này, một cửa sổ hiện ra, bạn chỉ cần đổi Switch location to sang Mỹ (United States rồi chọn Connect là có thể đổi địa chỉ IP sang Mỹ.

Bước 3: Còn khi bạn dùng trên Smartphone thì bạn phải tìm ứng dụng VPN bất kỳ trên App Store hoặc CH Play rồi tiến hành tải về máy và đổi location sang Mỹ rồi ấn kết nối là được. 

Bước 4: Sau khi thực hiện các bước trên thì lúc này OpenAi đã cho phép bạn đăng ký. Bạn truy cập lại vào địa chỉ https://chat.openai.com/auth/login rồi bấm chọn Sign up để đăng ký tài khoản.

Bước 5: Tiến hành nhập đầy đủ các thông tin như địa chỉ Email, tài khoản Google, mật khẩu để đăng ký.

Bước 6: OpenAi sẽ gửi một Email về cho bạn để xác thực tài khoản, bạn hãy truy cập vào Email và bấm vào link để hoàn thành bước này.

Bước 7: Tiếp theo là OpenAi sẽ yêu cầu bạn xác thực thêm 1 lần nữa bằng cách gửi OTP về số điện thoại. Trong trường hợp này, bạn hãy nhờ người thân, bạn bè ở Mỹ cho mượn số điện thoại để gửi nhờ và hoàn thành thủ tục đăng ký.

Dựa theo thống kê của Similarweb, website của OpenAI có hơn 304 triệu lượt truy cập trong tháng 12, tăng hơn 1.500% so với tháng trước đó. Có thể thấy thành công của Chat GPT là do lần đầu tiên một sản phẩm trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ được phát hành ra cộng đồng, thay vì chỉ thử nghiệm hạn chế như trước.

Cho tới hiện tại, Chat GPT vẫn đang là công cụ miễn phí đối với người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên vẫn còn ngoại trừ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mặc dù người dùng Việt bị chặn đăng ký tài khoản Chat GPT nhưng điều đó cũng không thể cản được “cơn sốt” này với cộng đồng người dùng công nghệ trong nước.

Trên thực tế, Chat GPT gây tò mò đến mức, nhiều người Việt sẵn sàng chi ra khoảng 20.000 – 50.000 đồng là có thể sở hữu một tài khoản Chat GPT tạo sẵn để từ đó có thể tìm hiểu chatbot này, thay vì phải ngồi đăng ký với nhiều bước khó hiểu gây khó khăn.

3. Chat GPT có thể làm gì?

3.1. Phân tích dữ liệu và giúp đưa ra quyết định đầu tư chính xác

Nhà đầu tư cũng có thể sử dụng Chat GPT để hỗ trợ quá trình đầu tư của mình. Ứng dụng có khả năng phân tích dữ liệu tài chính một cách đầy đủ và chính xác cao. Từ đó, những quyết định đầu tư được đảm bảo phù hợp và hiệu quả hơn.

Chat GPT được cung cấp một lượng dữ liệu tài chính khổng lồ. Vì thế thông qua những phương pháp phân tích khoa học và phức tạp, Chat GPT có thể xác định tốt xu hướng thị trường và dự đoán chiều hướng trong tương lai.

Tuy nhiên Chat GPT cũng chỉ là một chương trình với những câu trả lời được lập trình sẵn. Trong khi đó thị trường tài chính lại tiềm ẩn nhiều biến động bất ngờ. Vì thế khi áp dụng, tư vấn của GPT có thể có sai sót. Vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo và không quá phụ thuộc vào ứng dụng này.

3.2.Hỗ trợ đưa ra các kết quả chính xác, nhanh chóng

Chat GPT có thể tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính thông qua việc cung cấp các kết quả tìm kiếm chính xác trong thời gian ngắn. Ứng dụng có khả năng xử lý các truy vấn tài chính phức tạp và đưa ra câu trả lời đáng tin cậy.

Chat GPT sẽ là một trợ thủ đắc lực cho các chuyên gia tài chính khi nghiên cứu thị trường. Không chỉ thời gian mà chi phí để nghiên cứu, phân tích tài chính đều được rút ngắn lại.

3.3. Tạo ra chatbot tài chính thế hệ mới

Từ Chat GPT, một thế hệ chatbot tài chính mới được hình thành và phát triển. Chatbot là một chương trình trí tuệ nhân tạo để tương tác với người dùng bằng tin nhắn hoặc âm thanh. Những chatbot này có thể hỗ trợ thực hiện các thao tác trong quá trình đầu tư. Chẳng hạn như kiểm tra số dư tài khoản, hỗ trợ thanh toán và theo dõi các khoản đầu tư,…

Bằng những cuộc trò chuyện đơn giản được lập trình sẵn, Chat GPT nói riêng và chatbot nói chung giúp các công ty tài chính tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của mình.

4. Đánh giá ưu, nhược điểm của Chat AI GPT

4.1.Về ưu điểm

Chat GPT có giao diện trực quan, thân thiện và dễ dàng sử dụng.

Chat GPT có các câu trả lời dễ hiểu, trôi chảy hơn các công cụ chatbot khác.

Chat GPT có khả năng ghi nhớ nội dung trò chuyện trước đó, từ đó cung cấp các đề xuất và hỗ trợ được cá nhân hóa.

Chat GPT có thể hoạt động 24/7, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào.

Chat GPT hỗ trợ tạo một danh sách từ khóa hoặc cụm từ tiềm năng trong chiến dịch Marketing.

4.2. Về nhược điểm

Bởi vì hạn chế về ngôn ngữ nên Chat GPT không xử lý được các yêu cầu phức tạp hoặc nhiều sắc thái.

Về phần câu trả lời phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng câu hỏi đầu vào. Vì thế với những câu hỏi chung chung không có chủ đích sẽ không được diễn đạt một cách rõ ràng.

Chat GPT có nội dung câu trả lời không phải lúc nào cũng đúng và có thể sai lệch thông tin.

Sử dụng Chat GPT có nguy cơ bị đánh cắp thông tin nhạy cảm.

5. Cách sử dụng Chat GPT

Nhấn chọn New chat để bắt đầu cuộc trò chuyện mới.

Nhập nội dung hay bất kỳ câu hỏi vào khung trắng ở góc cuối màn hình, xong thì click biểu tượng send để gửi.

Chat GPT web sẽ phản hồi chỉ sau vài giây và bạn có thể nhấn Thích/ Không thích cho câu trả lời.

Ngoài ra, bạn có thể tùy chọn Clear conversations (xóa nội dung chat) hoặc Dark mode (chuyển về giao diện nền đen) tùy thích.

Cụ thể Chat GPT có thể làm như sau

6. Giải đáp thắc mắc về chat GPT

- Có thể sử dụng Chat GPT miễn phí không?

Để có thể tiếp nhận những đánh giá, phản hồi từ người dùng và hoàn thiện hơn, Chat GPT hiện đang được dùng miễn phí trong thời gian chạy “bản thử nghiệm”.

- Dùng tài khoản đăng ký Chat GPT tại Việt Nam được không?

Công ty phát triển Chat GPT là OpenAI hiện chưa hỗ trợ sử dụng công cụ này tại Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể tạo tài khoản thành công bằng cách chuyển đổi IP sang các nước được hỗ trợ thử nghiệm Chat GPT.

- Công việc nào có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi Chat GPT?

Sự ra đời của chat GPT có thể là niềm vui cũng có thể là nỗi lo lắng với một số người dùng làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến SEO, Marketing, Content, Kỹ thuật phần mềm… Song, Chat GPT sẽ không thể làm mọi thứ nếu không có sự tác động từ con người. Do đó, điều quan trọng là bạn cần phải nỗ lực và không ngừng trau dồi bản thân để có thể phát triển tốt hơn.

7. Lời kết

 

Tóm lại, Chat GPT là một bot chat miễn phí được tạo ra nhờ công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) có thể tìm kiếm và giải đáp nhanh chóng một số thắc mắc của con người. Hiện nay chat bot này chưa hoàn thiện 100% và chưa hỗ trợ Việt Nam tạo tài khoản nhưng trong tương lai gần chắc chắn có. Nó hứa hẹn sẽ hỗ trợ người dùng rất nhiều trong quá trình làm việc.

Bài viết liên quan
11/04/2024
Với mong muốn hỗ trợ quá trình học tập, phát triển và mở ra cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên, ngày 09/04/2024 vừa...
28/02/2024
Ngày 19/01/2024, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) tổ chức Hội nghị CEO các Nhà đăng ký tên miền quốc gia ".vn" năm 2024 nhằm...
27/02/2024
VPS Quốc Tế do Nhân Hòa phát triển được xây dựng trên một hạ tầng mạnh mẽ với các tính năng ưu việt, nhờ đó giúp...
Chuyên nghiệp và tận tình
Hỗ Trợ Trực Tuyến 24/7
Đội ngũ chuyên gia giúp xử lý vấn đề kỹ thuật để website của bạn luôn hoạt động tốt và chạy nhanh. Bất kỳ lúc nào.
Kết nối với Nhân Hoà

Map Tầng 4 - Toà nhà 97 - 99 Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680

Mail Mail: sales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 140 8966

Map 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Phone Điện thoại: (028) 7308 6680

Mail Mail: hcmsales@nhanhoa.com

Hotline Hotline: 091 285 1416

Map Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Phone Điện thoại: (024) 7308 6680 - nhánh 6

Mail Mail: contact@nhanhoa.com

Hotline Hotline : 091 522 1384

Kết nối với Nhân Hoà
Gọi lại cho tôi
Gọi miễn phí
Gọi miễn phí
×
Thông báo

Đăng nhập thành công!